• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ăn mừng “đá đểu” chính trị, Shaqiri cùng 2 sao Arsenal nhận án phạt nặng

Thể thao 26/06/2018 06:52

(Tổ Quốc) -FIFA đã ra quyết định phạt thật nặng đối với các ngôi sao của đội tuyển Thụy Sĩ sau màn ăn mừng được cho là có liên quan đến chính trị.

Trong cuộc chạm trán mới đây với Serbia, Xherdan Shaqiri và Granit Xhaka là hai cái tên đã tỏa sáng rực rỡ giúp Thụy Sĩ lội ngược dòng với tỷ số 2-1, giúp Thụy Sĩ mở ra cơ hội góp mặt ở vòng đấu loại trực tiếp World Cup 2018. Tuy nhiên, màn ăn mừng đáng trách sẽ khiến cả 2 ngôi sao của Thụy Sĩ phải đối mặt với những rắc rối sau trận thắng này.

Cụ thể, Xhaka và Shaqiri đều có động tác chồng hai bàn tay lên nhau tạo thành hình đại bàng, biểu tượng được cho là của dân tộc Albania trong khi ăn mừng bàn thắng vào lưới Serbia. Cách ăn mừng này sau đó đã gây ra nhiều tranh cãi khi cả 2 cầu thủ này đều có gốc gác ở Albania và đã lên tiếng ủng hộ Albania, quốc gia xung đột gay gắt với Serbia từ lâu nay.

Hành động được cho là ảnh hưởng đến chính trị của Shaqiri

Thậm chí, quyền độc lập của Albania cũng bị phía Serbia chối bỏ. Tất nhiên rằng, FIFA cấm hoàn toàn những hành động vượt quá giới hạn bóng đá và ảnh hưởng sâu sắc tới chính trị.

Không chỉ Xhaka và Shaqiri, cả tân binh Stephan Lichtsteiner của Arsenal cũng có màn ăn mừng tương tự. Tất cả những hành động này đều phải nhận án phạt từ phía cơ quan quyền lực nhất làng túc cầu.

Theo đó, FIFA tuyên bố những cử chỉ ăn mừng ở trận Serbia - Thụy Sĩ của Xhaka và Shaqiri có nguy cơ gây căng thẳng chính trị gia tăng ở khu vực Balkan. Những xung đột này liên quan đến người theo chủ nghĩa dân tộc Serbia và người dân tộc thiểu số của Albania.

Như vậy, chắc chắn cả 3 cầu thủ trên sẽ phải nhận án phạt từ phía FIFA theo điều lệ 54. Cả 3 ngôi sao của Thụy Sĩ sẽ bị cấm thi đấu 2 trận, điều này đồng nghĩa với việc World Cup năm nay đã chính thức khép lại với Shaqiri, Xhaka và Lichtsteiner bởi lẽ, dù Thụy Sĩ có giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp đi chăng nữa, cơ hội để tiến xa  của họ là không nhiều.

Chưa hết, LĐBĐ Serbia cũng phải nhận án phạt từ FIFA vì để CĐV làm loạn và sử dụng các thông điệp chính trị và xúc phạm gay gắt. Ngay cả HLV trưởng Serbia Mladen Krstajic  cũng đang bị FIFA điều tra về những phát ngôn không đúng mực sau trận.

Bạch Dương (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ