• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ẩn tình” gì sau thương vụ 7 tàu chiến của Qatar?

Thế giới 03/08/2017 12:37

(Tổ Quốc) - Qatar gây bất ngờ khi bỏ qua Mỹ, Nga để lựa chọn một nhà cung cấp vũ khí hoàn toàn mới.  

Là một trong những đối tác mua vũ khí lớn nhất của Mỹ trên thế giới, tuy nhiên, Qatar đã gây ngạc nhiên khi chọn một nhà cung cấp khác cho hợp đồng 7 chiếc tàu chiến mới nhất. Và đó cũng không phải là Nga.

Quốc gia giàu thứ hai thế giới (dự trên thống kê GDP) vừa đồng ý một thỏa thuận với Italy để mua “7 tàu chiến” với tổng trị giá lên tới 5,9 tỷ USD.

Thông tin trên được Bộ Ngoại giao nước này công bố ngày hôm qua (02/8) trong buổi họp báo chung giữa các nhà ngoại giao Nga và Italy.

Cuộc gặp mặt trên cũng nhắc đến cuộc khủng hoảng ngoại giao Vùng Vịnh bắt đầu từ tháng Sáu và hiện vẫn chưa được giải quyết, giữa Qatar với bốn quốc gia Arab là Arab Saudi, Bahrain, UAE và AI Cập. Qatar bị cáo buộc đã tài trợ cho khủng bố, và có quan hệ thân thiết với Iran.

Ryadh và 3 quốc gia còn lại đã đưa ra một danh sách 13 điều, trong đó yêu cầu Doha ngừng hỗ trợ cho các tổ chức như Hội Anh em Hồi giáo, Al-Qaeda, Mặt trận Nusra Fron/Fateh al-Sham và Hezbollah, đóng cửa hãng tin Al Jazeera, có thái độ cứng rắn hơn với Iran…

Doha từ chối thực hiện bản danh sách và cho rằng các yêu cầu trên đã vi phạm nghiêm trọng quyền tự chủ của Qatar và luật pháp quốc tế.

Bất chấp những nỗ lực “hòa giải” của Kuwait trong thời gian gần đây, hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bin Abdulrahman al-Thani tuyên bố, các quốc gia Arab “không cho thấy được mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình.”

Hãng tin Sputnik dẫn lại lời Bộ trưởng Quốc phòng Qatar, Khalid bin Mohammad Attiyah trong một báo cáo đưa ra một ngày trước đó cho biết, căng thẳng Vùng vịnh “chỉ nên được giải quyết thông qua đối thoại,” và các lựa chọn quân sự phải được bỏ qua “vì nhiều lý do khác nhau”.

Hai Ngoại trưởng Qatar và Italy (ảnh: AP)

Theo tờ The Local, Ngoại trưởng Italy,  Angelino Alfano, kêu gọi giảm mức độ căng thẳng và khuyến khích một hướng đi mới “tôn trọng luật pháp quốc tế”.

Ngoại trưởng Thani từ chối tiết lộ loại tàu chiến nào sẽ được bổ sung cho Hải quân Qatar; đồng thời cũng không nhắc đến liệu Italy có trực tiếp tham gia vào quá trình đóng tàu hay không.

Năm 2015, Qatar là quốc gia bỏ nhiều tiền nhất để mua các vũ khí và thiết bị quân sự từ Mỹ. Giá trị các hợp đồng giữa Qatar và Mỹ lên tới 17,5 tỷ USD (trên tổng số 40 tỷ USD giá trị xuất khẩu vũ khí của Mỹ trong năm đó).

Hồi tháng Sáu, Qatar và Lầu Năm góc cũng vừa ký kết một thỏa thuận mua 36 phi cơ F-15Q Eagles với tổng giá trị lên tới 12 tỷ USD.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ