• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ẩn tình” hiện diện Iran trong tổng tấn công miền nam Syria

Thế giới 02/06/2018 09:07

(Tổ Quốc) - Iran và các lực lượng đồng minh đóng vai trò gì trong chiến dịch lớn sắp tới của Quân đội Syria vào miền nam Syria?

Sputnik đưa tin, trước thềm một chiến dịch lớn ở miền Nam Syria, quân lính của Quân đội Syria và các lực lượng thân chính phủ khác đã được tái triển khai tới tỉnh Daraa. Tel Aviv đã bày tỏ những quan ngại về khả năng tham gia của các nhóm vũ trang được Iran “chống lưng” trong cuộc tấn công, do tỉnh Daraa có khoảng cách khá gần với phần lãnh thổ mà Israel đang nắm giữ.

Một nguồn tin giấu tên của Quân đội Syria cho biết, “các tay súng Hezbollah và các nhóm vũ trang nước ngoài được Iran hỗ trợ khác” sẽ không tham gia chiến dịch tới của Quân đội Syria tại khu vực. Đây có vẻ như giống với các báo cáo trước đó về một hiệp định giữa Nga và Israel có liên quan tới vấn đề này.

Trong những tháng gần đây, Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF) đã tiến hành một số cuộc tấn công vào các cơ sở hạ tầng được cho là thuộc về các lực lượng do Iran hậu thuẫn tại Syria. Damascus kiên quyết phủ nhận các các buộc trên và nhiều lần tố cáo các cuộc tấn công của Israel vào Syria là sự vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia Arab.

Quân đội Chính phủ Syria và đồng minh muốn tiến hành tổng tấn công vào miền nam

Quân đội Syria hiện đang có sự hiện diện đáng kể tại tỉnh Daraa, bao gồm cả thành phố thủ phủ. Mục tiêu đặt ra của chiến dịch sắp tới chính là giải phóng hoàn toàn miền Nam Syria, trong đó có cả phần lãnh thổ gần với Cao nguyên Golan, hiện đang do Israel nắm giữ.

Trong khi đó, Nga vẫn đang cố gắng giải quyết các lo ngại của Israel trước khi cuộc tổng tấn công diễn ra, nhằm giảm thiểu tối đa nguy cơ Israel trực tiếp can thiệp tại miền nam Syria, chống lại Quân đội Chính phủ và liên minh các lực lượng thân chính phủ Syria.  

Sự hiện diện của Iran trong cuộc chiến Syria từ lâu đã là một cái gai trong mắt Israel. Tel Aviv cho rằng Tehran đang tìm cách tăng cường lực lượng tại đây và có thể sử dụng Syria làm một bàn đạp để phát động tấn công vào các mục tiêu trong Israel.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu từng thề sẽ ngăn cản Iran duy trì hiện diện quân sự thường trực tại Syria; đồng thời cảnh báo IDF sẽ thực hiện thêm các cuộc không kích, nếu binh lính Iran không rút khỏi Cộng hoà Arab.

Còn Damascus cũng khăng khăng rằng, không có chuyện “hàng nghìn” quân nhân Iran đang hiện diện tại Syria. Ngược lại, chỉ có một số giới hạn các cố vấn của Lực lượng Vệ binh Cộng hoà đang có mặt trong Quân đội Chính phủ Syria. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ