• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Ẩn ý” Nga tăng tốc tình báo phương Tây ngay sau thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thế giới 18/07/2018 16:45

(Tổ Quốc) - Mối lo lắng của Nga đã liên tục căng thẳng trong suốt tuần qua trong bối cảnh cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Vladimir Putin.

Nguồn tình báo từ Anh, Mỹ và đồng minh khác cho biết, các cơ quan tình báo Nga đang có kế hoạch tăng cường các hoạt động tình báo tại các nước phương Tây sau khi thượng đỉnh Helsinki kết thúc.

Tổng thống Putin

Các nhà quan sát cho rằng, nhà lãnh đạo Mỹ - Nga đã đạt được thỏa thuận quan trọng khi gặp riêng, bất chấp tranh cãi về những tuyên bố trong họp báo sau đó.

Các quan chức tình báo tại Mỹ và Anh nói trên CNN rằng, Nga đã có một tháng tổ chức bóng đá khá thành công bởi rất ít các hành động khiêu khích và các vụ bạo loạn xảy ra.

Một quan chức tình báo Mỹ cho biết, các quan chức Nga không muốn có bất kỳ sự cố nào làm giảm uy tín của nước Nga trong thời gian đăng cai tổ chức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nga cũng đã đặt tín nhiệm cao nhất tại Thế vận hội mùa đông Sochi năm 2014.

Những gì là các động thái chống phương Tây chưa hề được biết đến. Tuy nhiên, các hoạt động tình báo của Nga nhằm mục tiêu kiểm soát gây rối làm mất ổn định chính trị của nước này. Theo các quan chức, Nga liên tục bị cáo buộc có ảnh hưởng xung quanh truyền thông xã hội, gây rối, ám sát hay vụ đầu độc cựu điệp viên tại Anh trước đó.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đã khiến tất cả các cơ quan tình báo Anh, Mỹ và nhóm liên minh khác vào cuộc. Các quan chức Anh liên tục cảnh báo rằng, những cuộc tấn công quen thuộc như vậy có thể được thực hiện từ các quốc gia khác.

Phía sau hậu trường, các quan chức Mỹ và Anh liên tục phối hợp theo dõi và đối phó với các ảnh hưởng của Nga.

Các cáo buộc liên quan đến Nga đã khiến cho Mỹ liên tục căng thẳng. Vụ việc trục xuất các nhà ngoại giao của hai nước đã khiến cho quan hệ hai nước tồi tệ nhất trong thời gian qua trước khi thượng đỉnh Helsinki diễn ra.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ