• Đường dây nóng

    0243 9742817 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    0968933869

Anh: Giáo viên phải làm việc hơn 60 tiếng mỗi tuần có quá nhiều?

Giáo dục 27/09/2019 08:20

(Tổ Quốc) - Thông tin từ một kết quả một nghiên cứu về giờ làm việc của giáo viên Anh quốc cho thấy, có 1/4 giáo viên ở nước này phải làm việc hơn 60 giờ một tuần, vượt xa các đồng nghiệp của họ ở nhiều nước khác trên thế giới.

Tờ The Guardian vừa công bố kết quả nghiên cứu của Học viện Giáo dục UCL (Anh quốc). Theo đó, trong 5 năm thực hiện các giải pháp để giảm bớt khối lượng công việc đối với các giáo viên theo lộ trình của chính phủ, kết quả là số giờ làm việc quá cao của các giáo viên trong suốt 2 thập kỷ qua vẫn không hề được cắt giảm.

Nghiên cứu cũng cho thấy, giáo viên ở Anh làm việc trung bình khoảng 47 giờ/tuần trong suốt năm học, chủ yếu dành cho việc chấm điểm, lên kế hoạch bài giảng và giảng dạy, thời gian làm việc tăng lên 50 giờ trong những kỳ thi mùa hè.

Thời giờ làm việc này nhiều hơn khoảng 8 tiếng so với giáo viên khác ở các nước OECD. Trong khi mỗi giáo viên trung học ở Anh phải làm việc 49 giờ/tuần trong năm 2018 thì giáo viên ở Phần Lan chỉ phải làm khoảng 34 giờ/tuần.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, 2/5 giáo viên ở Anh thường xuyên phải làm việc vào buổi tối và 1/10 người phải làm thêm vào cuối tuần. Thời gian làm việc của một giáo viên trung học trung bình là 20,1 giờ/tuần cho công tác quản trị, lên kế hoạch cho các bài học, chấm điểm và 20,5 giờ/tuần cho việc giảng dạy trên lớp.

cham diem

Số giờ làm việc thực tế của giáo viên tại Anh ở mức cao trong suốt 25 năm qua (ảnh: Telegraph)

Số liệu thu thập được từ việc thực hiện khảo sát đối với hơn 40.000 giáo viên cấp tiểu học và trung học ở Anh, trong thời gian 25 năm qua từ năm 1992-2017. Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, đây là nghiên cứu đầu tiên về thời gian làm việc của giáo viên trong khoảng thời gian dài như vậy.

Mặc dù Thư ký giáo dục ở các nhiệm kỳ liên tiếp đều đưa ra các cam kết với giáo viên về thời gian làm việc, tỏ rõ quyết tâm giảm thời gian làm việc bằng cách giảm bớt các gánh nặng về những công việc không cần thiết, cũng như thực hiện các biện pháp giám sát chặt chẽ về thời giờ làm việc của giáo viên. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu không cho thấy điều này.

Kết quả nghiên cứu này cũng được dùng để đánh giá các tác động về mặt chính sách đối với thực tế giờ làm việc của các giáo viên. Từ đó, chính phủ cần có biện pháp mạnh mẽ hơn để cho thấy họ thực sự nghiêm túc trong vấn đề giảm giờ làm cho giáo viên ở Anh sao cho cân bằng với các nước khác.

Liên đoàn giáo dục cũng cáo buộc các bộ trưởng đã không nỗ lực để giữ chân các giáo viên trong ngành. Khối lượng công việc của giáo viên quá nhiều là một vấn đề dai dẳng trong khi chính phủ thì luôn đặt kỳ vọng cao hơn đối với các trường học.

Có thể những yêu cầu về trình độ, thi cử, áp lực về hiệu suất với kết quả giảng dạy, việc cắt giảm ngân sách… là nguyên nhân của thực trạng này.

Còn Liên đoàn giáo dục quốc gia, tổ chức đại diện cho 450 nghìn giáo viên Anh quốc, cho biết, khối lượng công việc quá nhiều là nguyên nhân chính khiến 1/3 giáo viên bỏ nghề trong 5 năm qua. "Không có viễn cảnh nào cho thấy thực tế này sẽ thay đổi. Trong một cuộc thăm dò ý kiến các thành viên gần đây cho thấy, 40% cho biết họ sẽ không làm trong ngành giáo dục vào năm 2024", Tổng thư ký Liên đoàn bày tỏ.

Trong khi đó, Phát ngôn viên của Bộ Giáo dục Anh thì cho rằng phía Chính phủ đã rất nỗ lực để thay đổi tình trạng này bằng cách giảm bớt các phần việc liên quan, khoảng 94% lãnh đạo các trường học cho biết họ đã cố gắng cắt giảm việc ở phần chấm điểm và hơn 3/4 cho biết đã cố gắng giảm phần việc lên kế hoạch của các giáo viên nước này.

Khánh Vân

NỔI BẬT TRANG CHỦ