Ảnh hưởng Covid-19, doanh thu của SCG tại Việt Nam giảm 5%

Quỳnh Như | 06-08-2020 - 08:22 AM

(Tổ Quốc) - Cũng như mọi doanh nghiệp khác, SCG có bị ảnh hưởng xấu bởi Covid-19 nhưng không đáng kể, ví dụ như tại thị trường Việt Nam. Doanh thu bán hàng của SCG nửa đầu năm 2020 giảm 9%, còn tại thị trường Việt Nam chỉ giảm 5%. Ngoài ra, tài sản của họ cũng tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái lên hơn 3,8 tỷ USD.

Ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của SCG cho biết: "Giữa diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, mặc dù SCG không hoạt động trong những lĩnh vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng như ngành du lịch hay hàng không, nhưng tập đoàn vẫn liên tục theo dõi và đánh giá các tình huống để luôn trong tư thế sẵn sàng trước tình hình rủi ro cao.

SCG đã đưa ra các chiến lược kinh doanh tập trung hơn, từ việc chuẩn bị cho tình huống xấu nhất bằng cách thiết lập các kế hoạch bán hàng và sắp xếp việc vận chuyển trong trường hợp cách ly xã hội; lên kế hoạch cho mọi tình huống bằng việc tối ưu hoá năng lực sản xuất để áp ứng nhu cầu tăng cao; chuyển đổi kỹ thuật số để đạt đến mô hình tối ưu hoá.

Hơn nữa, với cách tiếp cận năng động, tập đoàn đã cung cấp các giải pháp, sản phẩm và dịch vụ đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cũng như nắm bắt các thị trường chưa được khai thác theo xu hướng phát triển của các lĩnh vực như thương mại điện tử, dịch vụ giao hàng thực phẩm, chăm sóc sức khoẻ cùng chất lượng cuộc sống. Nhờ vậy, kết quả hoạt động trong Quý II/2020 và nửa đầu năm 2020 tương đối ít bị ảnh hưởng bởi tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu".

Theo Báo cáo tài chính từ Tập đoàn SCG, doanh thu bán hàng của SCG trong nửa đầu năm 2020 giảm 9% so với cùng kỳ, xuống còn 148.674 tỷ đồng (6,381 tỷ USD) do giá hoá chất gỉảm. Lợi nhuận trong kỳ giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 12.052 tỷ đồng (517 triệu USD), chủ yếu do biên lợi nhuận của ngành hóa dầu giảm trong Q1/2020.

Trong nửa đầu năm 2020, doanh số các sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao của SCG (HVA) đạt 67.062 tỷ đồng (2,878 tỷ USD), chiếm 45% tổng doanh thu bán hàng. Bên cạnh đó, doanh thu của SCG từ các đơn vị kinh doanh khác không bao gồm Thái Lan, gồm doanh số bán hàng xuất khẩu từ Thái Lan trong nửa đầu năm 2020 đạt 63.845 tỷ đồng (2,740 tỷ USD), chiếm 43% tổng doanh thu bán hàng, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, kết quả kinh doanh chưa qua kiểm toán của công ty trong Quý II/2020 ghi nhận doanh thu đạt 70.183 tỷ đồng (3 tỷ USD), giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái chủ yếu do giá của sản phẩm hoá dầu giảm và giảm 9% so với quý trước do sự suy giảm của các ngành kinh doanh chính.

Lợi nhuận trong kỳ đạt 6.860 tỷ đồng (294 triệu USD), tăng 33% so với năm ngoái nhờ sự cải thiện hoạt động của cả ba ngành kinh doanh chính của SCG trong việc tối ưu hoá chi phí và duy trì tính liên tục trong kinh doanh. Lợi nhuận cũng được ghi nhận tăng 35% so với quý trước, chủ yếu nhờ cải thiện kinh doanh hoá dầu.


Ngành bao bì đang là điểm sáng của SCG, dự kiến mua lại Công ty Bao bì Biên Hòa


Mặc Covid-19, doanh thu của SCG không suy giảm nhiều và vẫn tiếp tục gia tăng mạnh sự ảnh hưởng tại Việt Nam - Ảnh 2.

SCG đang dần thâu tóm ngành bao bì ở khu vực Đông Nam Á.

Trong tất cả, ngành kinh doanh bao bì vẫn vững mạnh với tiềm năng tăng trưởng nhờ vào việc sát nhập và hợp tác các giữa công ty như Fajar Surya Wisesa Tbk - công ty bao bì giấy hàng đầu Indonesia, công ty TNHH Visy Packaging (Thái Lan). Tập đoàn đang dự kiến mua lại Công ty Cổ phần Bao bì Biên Hòa (hoặc SOVI) tại Việt Nam. Các động thái trên đã góp phần tăng cường danh mục đầu tư của tập đoàn tại thị trường ASEAN, cũng như đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Về việc duy trì tính liên tục kinh doanh, ngành kinh doanh bao bì đang tập trung vào tối ưu hoá quy trình sản xuất ở Thái Lan và các nước ASEAN như Việt Nam, Indonesia, Phillipines và Malaysia để đồng bộ hoá các quy trình cũng như giới thiệu các tiêu chuẩn mới tại những quốc gia mà tập đoàn hoạt động để giữ an toàn cho nhân viên, khách hàng và đối tác.

Ngành kinh doanh bao bì cũng hợp tác chặt chẽ với khách hàng trong toàn bộ chuỗi cung ứng để đảm bảo nguồn cung đáng tin cậy cho nguyên liệu thô và quản lý logistic, đồng thời thực thi các biện pháp vệ sinh nghiêm ngặt trong việc cung cấp các giải pháp đóng gói.

Liên quan đến việc niêm yết theo kế hoạch của SCGP (Bao bì SCG) đã được Văn phòng Chứng khoán và Ủy ban Giao dịch Thái Lan (SEC) phê duyệt, công ty hiện đang nghiên cứu các yếu tố bên ngoài như xu hướng kinh tế, điều kiện thị trường vốn và niềm tin của nhà đầu tư.

Phần mình, ngành hoá dầu đã áp dụng hệ thống duy trì tính liên tục kinh doanh để đảm bảo năng lực sản xuất tối đa và nắm bắt cơ hội kinh doanh trên thị trường đầy thách thức do đại dịch Covid-19 mang lại. Công ty đã nỗ lực để đảm bảo an toàn cho nhân viên như cung cấp chỗ ở, tạo điều kiện di chuyển, sắp xếp các nhóm làm việc và phân chia khu vực làm việc tại nhà máy, duy trì tiêu chuẩn cao trong việc kiểm soát chất lượng và vệ sinh.

Bên cạnh đó, với sự linh hoạt trong sản xuất, doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu thay đổi nhanh chóng và đảm bảo khối lượng hàng bán ra tăng trong bối cảnh thị trường biến động. SCG sẽ tiếp tục mở rộng tỷ lệ sản phẩm và dịch vụ Giá trị Gia tăng cao (HVA) để cải thiện khả năng cạnh tranh, nắm bắt cơ hội thị trường cũng như đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài ra, Tổ hợp Hoá dầu Long Sơn tại Việt Nam vẫn được triển khai theo kế hoạch: dự án đang trong quá trình xây dựng và đã hoàn thành 45%.

Ngành xi măng – vật liệu xây dựng cũng phải đối mặt với điều kiện thị trường đầy thách thức. Doanh nghiệp đã tiến hành các biện pháp thích ứng bằng cách cung cấp các giải pháp toàn diện và phát triển hệ thống phân phối đa kênh chủ động nhằm tăng doanh số bán hàng, đồng thời giới thiệu các đổi mới trong ngành xây dựng nhằm nâng cao sự thuận tiện, chính xác và hiệu quả xây dựng.

Tài sản của SCG tại Việt Nam tăng 59% so với năm ngoái lên hơn 3,8 tỷ USD


Tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan), doanh số bán hàng của SCG trong Quý II/2020 giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 17.431 tỷ đồng (747 triệu USD), chiếm 25% tổng doanh thu bán hàng của tập đoàn. Doanh thu này đã bao gồm doanh số bán hàng sản xuất từ các cơ sở kinh doanh thuộc các nước ASEAN và hàng nhập khẩu từ Thái Lan. Tính đến ngày 30/6/2020, tổng tài sản của SCG đạt 530.520 tỷ đồng (22,88 tỷ USD), trong đó tổng tài sản của SCG tại các nước ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) đạt 192.013 tỷ đồng (8,281 triệu USD), chiếm 36% tổng tài sản hợp nhất của tập đoàn.

Mặc Covid-19, doanh thu của SCG không suy giảm nhiều và vẫn tiếp tục gia tăng mạnh sự ảnh hưởng tại Việt Nam - Ảnh 3.

Trong mùa Covid-19, an toàn của công nhân viên được SCG đặt lên trước tiên ở tất cả các thị trường.

SCG tại Việt Nam hiện sở hữu khối tài sản trị giá 88.860 tỷ đồng (3,832 tỷ USD), tăng 59% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu từ ngành kinh doanh hoá dầu.

Trong nửa đầu năm 2020, doanh thu bán bàn tại thị trường Việt Nam của SCG đạt 13.086 tỷ đồng (562 triệu USD), giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng từ tất cả các ngành kinh doanh. Cụ thể, doanh thu bán hàng trong Quý II/2020 đạt 6.976 tỷ đồng (299 triệu USD), bao gồm doanh số bán hàng nội địa và hàng nhập khẩu từ Thái Lan, giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang tiếp diễn tại Việt Nam, SCG vẫn đang áp dụng triệt để bộ quy tắc Duy trì tính liên tục trong hoạt động Kinh doanh (Business Continuity Management). Để đảm bảo an toàn cho nhân viên và gia đình trong tình hình dịch Covid-19, SCG đã áp dụng cách làm việc mới "Chế độ làm việc kết hợp – Hybrid Workplace", cho phép nhân viên làm việc một cách linh hoạt. Nhân viên có thể làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi nào được cho là an toàn và phải thực hiện giãn cách vật lý.

Hơn nữa, SCG và các công ty thành viên cũng nhận thấy rằng sức khoẻ và sự an toàn của cộng đồng là yếu tố quan trọng trong đại dịch Covid-19. Do đó, các công ty đã liên tục hỗ trợ cộng đồng địa phương khắp cả nước bằng những hành động thiết thực, như trao tặng 400 tấn xi măng để xây dựng 45 sân chơi cho trẻ em tại tỉnh Quảng Bình, đồng thời tổ chức các chương trình phòng khám di động và giáo dục an toàn giao thông cho cộng đồng ở xã Long Sơn và toàn tỉnh Vũng Tàu.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Thực hư chiếc thẻ đen quyền lực tiên phong cho cộng đồng KOC Việt

Mọi người đã quen thuộc với tấm thẻ đen quyền lực đại diện cho giới giàu sang, những “tổng tài” chi tiêu không nhìn giá, thì nay đã xuất hiện tại Việt Nam, chiếc thẻ đen dành riêng cho cộng đồng hơn 400.000 KOC, khẳng định vị thế khác biệt cho những nhà sáng tạo nội dung đang tham gia vào ngành KOC.