• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh – Nga “nóng bỏng” mặt trận mới tại Bắc Cực

Thế giới 01/10/2018 11:22

(Tổ Quốc) -Bộ Quốc phòng Anh ngày 30/9 đã công bố Chiến lược Quốc phòng Bắc cực mới của nước này.

Bộ Quốc phòng Anh ngày 30/9 đã công bố Chiến lược Quốc phòng Bắc cực mới của nước này, viện dẫn các mối đe dọa ngày càng tăng trong khu vực và cáo buộc Nga có những hành động quân sự hóa nơi này.

“Khi băng tan chảy và các tuyến vận chuyển mới xuất hiện, tầm quan trọng của vùng High North và Bắc Cực tăng lên. Nga, với nhiều tàu ngầm hoạt động dưới lớp băng và có tham vọng xây dựng hơn 100 cơ sở ở Bắc Cực, đang thể hiện quyền sở hữu và quân sự hóa khu vực. Chúng ta phải sẵn sàng đối phó với tất cả các mối đe dọa khi chúng nổi lên”, Bộ Quốc phòng Anh dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson khi công bố chiến lược này.

Băng tan tại Bắc Cực đang mở ra nhiều tuyến đường vận tải mới trên biển. (Nguồn: AP)

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Anh, chiến lược mới đưa Bắc cực và khu vực High North vào trung tâm các vấn đề an ninh của Vương quốc Anh.

Đặc biệt, chiến lược Bắc Cực xác định rằng Thủy quân lục chiến Anh sẽ tiếp tục được đào tạo chung với các đối tác Na Uy trên cơ sở lâu dài. Là một phần của chiến lược này, bốn tiêm kích Typhoon của Không quân hoàng gia Anh sẽ bắt đầu tuần tra bầu trời Iceland vào năm 2019, dự kiến sẽ giúp ngăn chặn các mối đe dọa trên không đối với an ninh khu vực châu Âu-Đại Tây Dương, theo cơ quan này.

Vào năm 2020, Vương quốc Anh cũng sẽ đưa máy bay chống tàu ngầm Poseidon P-8 mới vào khu vực này để giúp đối phó lại “hoạt động tàu ngầm gia tăng ở Bắc Cực”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm.

Hải quân Hoàng gia Anh cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh triển khai hoạt động dưới băng thông thường trong những năm tới.

Trước đó, London liên tục bày tỏ lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Nga và các hoạt động ở khu vực Bắc Cực, và bày tỏ lo ngại rằng hoạt động di chuyển ở Bắc Cực có thể bị giới hạn. Moscow liên tục bác bỏ cáo buộc này, lưu ý rằng họ coi Bắc Cực là một khu vực thực hiện tiến trình đối thoại mang tính xây dựng và sự hợp tác bình đẳng, không xung đột vì lợi ích của tất cả các quốc gia.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ