• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Anh tiếp tục đổ lỗi cho Nga vì cái chết của nạn nhân Amesbury?

Thế giới 10/07/2018 06:34

(Tổ Quốc) - Liên quan tới vụ cặp đôi bị đầu độc tại Amesbury, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho rằng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công trên lãnh thổ Anh.

Sputnik đưa tin, mặc dù cơ quan chống khủng bố của Anh không thể xác nhận rằng chất độc trong vụ đầu độc Dawn Sturgess  có giống với những gì đã được sử dụng trong vụ cựu điệp viên Nga Skripal; Bộ trưởng Quốc phòng nước này vẫn cáo buộc Nga có liên quan tới vụ việc.

Khi được hỏi về mối đe doạ mà Anh phải đối mặt sau cái chết của một phụ nữ được cho là bị đầu độc, Bộ trưởng Quốc phòng Williamson cho  biết, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công trên lãnh thổ Anh, khiến một người Anh bị thiệt mạng.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một trong hai người bị trúng độc tại Amesbury đã qua đời tại một bệnh viện vào ngày 8/7.

Cảnh sát Anh hiện không thể xác nhận được việc, liệu chất độc mà cặp đôi ở Amesbury bị trúng, có cùng loại với chất được sử dụng trong vụ đầu độc Sergei Skripal và con gái Yulia hồi tháng Ba tại Salisbury hay không.

Giữa tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid nói, Anh sẽ “có thêm hành động” nếu sự liên quan của Nga với vụ việc ở Amesbury được làm rõ. Tuy nhiên, ông Sajid cũng khẳng định, London sẽ không kết luận một cách hồ đồ, thiếu chứng cứ.

Những tin tức về vụ đầu độc Amesbury được tung ra vào ngày 4/7, đúng bốn tháng sau khi cựu điệp viên Nga Skripal và con gái được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh trên một ghế băng gần khu trung tâm thương mại tại Salisbury vào ngày 4/3.

Vào thời điểm đó, chính quyền Anh cáo buộc Nga cố gắng ám sát Skripal – người từng làm việc cho tình báo Anh, bằng một chất độc thần kinh được cho là chất A234. Mặc dù không đưa ra được những chứng cứ thực sự mang tính thuyết phục, London vẫn nhanh chóng tiến hành các hoạt động “trả đũa” Moscow, bao gồm cả việc trục xuất các nhà ngoại giao Nga và kêu gọi nhiều quốc gia khác trên thế giới cùng hành động tương tự.

Trong khi đó, Nga kiên quyết phủ nhận tất cả các cáo buộc, đồng thời đề nghị được tham gia vào quá trình điều tra. Cho tới thời điểm hiện tại, cả Skripal và con gái đều đã được ra viện.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ