• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Australia sử dụng robot bảo vệ rạn san hô Great Barrier

Du lịch 02/09/2018 11:53

(Tổ Quốc) - Các nhà khoa học tại Australia vừa cho ra mắt một robot hoạt động dưới nước nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier. 

Hiện nay, sao biển gai là một trong ba mối đe dọa lớn nhất đối với các rạn san hô, bên cạnh hiện tượng tẩy trắng và ô nhiễm nguồn nước. Loài sinh vật biển gây hại này đang sinh sôi nảy nở rất nhanh tại rạn san hô Great Barrier ở Australia.
Các nhà khoa học tại Australia vừa cho ra mắt một robot hoạt động dưới nước nhằm bảo vệ rạn san hô Great Barrier. Robot có tên gọi RangerBot là người máy dưới nước đầu tiên trên thế giới được thiết kế hoạt động riêng trong môi trường rạn san hô.
 Rạn san hô Great Barrier là hệ thống đá ngầm san hô lớn nhất hành tinh được xếp vào một trong bảy kỳ quan của thế giới tự nhiên. Ảnh: acfonline, VOV
AFP dẫn lời Giáo sư Matthew Dunbabin thuộc trường Đại học Công nghệ Queensland, Australia cho biết, thiết bị chỉ sử dụng công nghệ thị giác máy tính để điều hướng, tránh vật cản và thực hiện các nhiệm vụ khoa học phức tạp. Nó có thể nhận diện loài sao biển gai ăn san hô với độ chính xác lên tới 99,4%, sau đó tiêm chất độc để tiêu diệt con vật mà không ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.
Bên cạnh đó, robot đa chức năng này còn có thể giúp các nhà nghiên cứu thu thập dữ liệu, lập bản đồ và giám sát nhiều vấn đề mà các rạn san hô đang phải đối mặt như ô nhiễm, chất lượng nước, hiện tượng tẩy trắng, lắng bùn hay các loài gây hại khác.
Được biết, rạn san hô Great Barrier là một trong Bảy kỳ quan Thiên nhiên của Thế giới, nằm ngoài khơi bờ biển Bắc Queensland. Rạn san hô này còn nổi tiếng với những bãi biển cát trắng hoang sơ, các hòn đảo vắng vẻ và làn nước trong vắt ngập tràn san hô cùng các sinh vật biển. Di sản Thế giới liệt kê rạn san hô này là điểm đến trong ngày hấp dẫn nhất từ thành phố Cairns. Great Barrier bao gồm gần 3.000 rạn san hô riêng lẻ và 900 hòn đảo, trải dài trên gần 350.000 kilômét vuông. Tuổi thọ của rạn san hô ước tính vào khoảng 600.000 năm, và nơi đây được đánh giá cao về độ đa dạng và phong phú của các hệ sinh thái biển. Du khách sẽ được thỏa sức chiêm ngưỡng cá nhiệt đới, rùa biển, cá voi, cá heo, cá heo, động vật thân mềm và các loài trai khổng lồ hơn 120 tuổi.

Thủy Bích (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ