• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ba cán bộ trong vụ “kẹp tiền tại Hải quan Hải Phòng” bị xử lý; Người sở hữu nhà ở trên 700 triệu đồng có thể sẽ bị thu thuế

Kinh tế 15/04/2018 13:59

(Tổ Quốc) - Sabeco sẽ miễn nhiệm Chủ tịch; 3 cán bộ trong vụ “kẹp tiền tại Hải quan Hải Phòng” bị xử lý; Người sở hữu nhà ở trên 700 triệu đồng có thể sẽ bị thu thuế… là những thông tin gây chú ý trong tuần qua (9-13/4)

Xử lý 3 cán bộ trong vụ “kẹp tiền tại Hải quan Hải Phòng”

(Nguồn: Báo Lao động)

Ngày 10/4, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Bộ Tài chính báo cáo về nội dung báo chí phản ánh về sai phạm trong khi thực hiện nhiệm vụ của công chức Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ-Hải Phòng.

Theo đó, Cục Hải quan TP. Hải Phòng đã cử Lãnh đạo Cục và Phòng Thanh tra - Kiểm tra trực tiếp xuống Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đình Vũ để kiểm tra, xác minh, đồng thời ra quyết định tạm đình chỉ 3 công chức có hình ảnh liên quan để giải trình, xem xét xử lý.

Ba cán bộ bị xử lý là ông Vũ Đức Tuấn, ông Bùi Tiến Cường và ông Đào Đức Anh.

Người sở hữu nhà ở trên 700 triệu đồng có thể sẽ bị thu thuế

Sau khi loại bỏ phương án đánh thuế nhà theo diện tích, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất đánh thuế nhà dựa trên giá trị. Cụ thể, Bộ Tài chính xây dựng phương án thuế suất thuế tài sản đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế là 700 triệu đồng hoặc 1 tỉ đồng.

Còn về thuế suất, Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án thuế suất thuế tài sản  là 0,3% hoặc 0,4%. Bộ này cho rằng, trên thế giới mức thuế tài sản thấp nhất là 0,2%. Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%; Philippines 1% và 2%.

Với thuế suất 0,3%, nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà 1 tỉ đồng, dự kiến số tiền thuế tài sản thu được khoảng 22.700 tỉ đồng. Nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng thì số thuế thu được khoảng 23.300 tỉ đồng.

Thứ hai, phương án thuế suất 0,4%, nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỉ đồng, số thu thuế tài sản khoảng hơn 30.000 tỉ đồng; nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng, số thuế này khoảng 31.000 tỉ đồng.

Dựa vào đó đó, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án thuế suất 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Sabeco sẽ miễn nhiệm Chủ tịch

Ông Võ Thanh Hà (Nguồn: Internet

Ngày 13/4 Tổng công ty cổ phần Bia, rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) công bố tài liệu liên quan tới cuộc họp Đại hội cổ đông bất thường được tổ chức ngày 23/4 tới. Theo đó, ban lãnh đạo doanh nghiệp này đã có tờ trình cổ đông bỏ phiếu việc xin miễn nhiệm chức danh thành viên Hội đồng quản trị với ông Võ Thanh Hà - Chủ tịch Sabeco.

Thực tế việc miễn nhiệm ông Võ Thanh Hà chỉ là vấn đề thời gian kể từ khi Bộ Công thương chính thức thoái vốn tại Sabeco từ cuối năm 2017. Sau khi bán 53,59% vốn cho ThaiBev tháng 12/2017, vốn Nhà nước tại Sabeco chỉ còn hơn 36%. 

Việc ban lãnh đạo Sabeco có tờ trình xin miễn nhiệm với ông Võ Thanh Hà diễn ra trong bối cảnh ông chủ Thái liên tục có những động thái muốn nhanh chóng trực tiếp tham gia Hội đồng quản trị Sabeco sau 4 tháng mua lại vốn tại Sabeco. Sabeco cũng đang vướng 'lùm xùm' liên quan tới kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước yêu cầu nộp ngân sách gần 2.500 tỷ đồng lợi nhuận chưa chia năm 2016 trở về trước.

Uber chấm dứt hoạt động ở Việt Nam

Tối ngày 7/4, người dùng Uber tại Việt Nam đều nhận tin nhắn thông báo rằng ứng dụng này sẽ ngừng hoạt động và chuyển giao vào nền tảng công nghệ của Grab từ 8/4.

Tuy nhiên, trong sáng 8/4, ứng dụng Uber vẫn còn mở và nhiều tài xế gắn bó với ứng dụng này đang tranh thủ chạy những chuyến cuối cùng trước khi chia tay vì nhận được thông báo từ hãng là sẽ tắt ứng dụng vào 4h sáng ngày 9/4.

Hôm 26/3, thỏa thuận mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại thị trường Đông Nam Á của Grab được công bố. Sau chuyển nhượng này, Uber sẽ giữ 27,5% cổ phần trong Grab. Đồng thời, CEO Uber, ông Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào ban lãnh đạo của Grab.

Trong một diễn biến liên quan, chiều 13/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết chiều qua (ngày 12/4), cơ quan này đã có buổi làm việc với đại diện hợp pháp của Công ty Uber Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Uber cho biết từ 23h59 ngày 8/4/2018, Uber đã chính thức chấm dứt hoạt động của ứng dụng Uber tại Việt Nam và hiện tại Văn phòng Uber Việt Nam cũng đã đóng cửa. Như vậy, giao dịch tập trung kinh tế giữa Grab và Uber đã chính thức hoàn tất tại thị trường Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả làm việc với các bên liên quan và thông tin thu thập được, căn cứ Khoản 2 Điều 86 Luật Cạnh tranh năm 2004, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu quyết định tiến hành điều tra sơ bộ vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế nêu tại Luật Cạnh tranh năm 2004. Thời hạn điều tra sơ bộ là 30 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra sơ bộ./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ