• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ba cậu bé đầu tiên ra khỏi hang Tham Luang, nhưng có thể phát sinh ngoài kế hoạch

Thế giới 08/07/2018 19:44

(Tổ Quốc) - Số thành viên đội bóng dự kiến sẽ thoát ra khỏi hang động trong ngày hôm nay, có thể thay đổi vào phút chót.

Nỗ lực đưa 12 thành viên đội bóng thiếu niên và huấn luyện viên 25 tuổi bị mắc kẹt trong một hang động ở miền bắc Thái Lan ra ngoài, đã chính thức bắt đầu vào hôm nay (8/7).

Nhà chức trách Thái Lan xác nhận 3 cậu bé đầu tiên đã được giải cứu khỏi hang Tham Luang. Ngay sau khi ra khỏi hang động, các em đã được kiểm tra sức khoẻ tại bệnh viện dã chiến được dựng lên ngay tại cửa hang.

Khoảng 18h55, 3 chiếc xe cấp cứu đã di chuyển tới vị trí trực thăng cứu hộ. Các trực thăng này sẽ đưa 3 cậu bé vừa được giải cứu về sân bay gần bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Trước đó, trang News.com đưa tin, một nhóm đầu tiên được thợ lặn bơi kèm ra khỏi hang bao gồm bốn cậu bé, sau khi tất cả đội bóng đều đã được huấn luyện cách lặn scuba. Nhóm này dự kiến sẽ xuất hiện vào khoảng 9 giờ tối.

13 chiếc xe cứu thương và các máy bay trực thăng đã đang túc trực ở hai địa điểm riêng biệt, sẵn sàng để đưa các em tới bệnh viện, tỉnh trưởng Chiang Rai Narongsak Osatanakorn cho biết.

Những thành viên đội bóng đầu tiên đã được đưa ra khỏi hang 

Toàn bộ nhiệm vụ giải cứu lần này có thể kéo dài từ 3 đến 4 ngày do các em sẽ được đưa ra ngoài dần dần, và quãng đường từ nơi đội bóng bị mắc kẹt cho đến cửa hang rất dài.

18 thợ lặn – 5 người Thái Lan và 13 người đến từ các nước khác nhau, đã vào hang động lúc 10 giờ sáng ngày 8/7.

Chuyên gia thám hiểm hang động Emily Davis, người từng sống sót trong 91 giờ sau khi bị gãy chân tại hang động Lechuguilla, New Mexico cho biết, những thợ lặn tham gia vào chiến dịch cứu hộ tại Thái Lan là “những thợ lặn quốc tế hàng đầu; và thực sự biết mình đang làm gì”.

Theo Davis, chìa khoá cho việc cứu hộ thành công, đó là phải duy trì sự cảnh giác và luôn sẵn sàng thích ứng với mọi tình huống xảy ra.

Lượng nước ở hệ thống hang động Tham Luang hiện đã giảm đáng kể nhờ vào những nỗ lực bơm nước ra ngoài. Tuy nhiên, khả năng trời mưa to có thể khiến nhiệm vụ cứu hộ phải đối mặt với những nguy cơ mới.

Rafael Aroush, một thợ lặn người Israel tình nguyện tham gia chiến dịch cứu hộ chia sẻ, thời tiết là “một yếu tố lớn” và “thực sự rất đáng sợ”.

Tốc độ “hiện đang là thứ rất, rất quan trọng”, Aroush nói. “Có thể sẽ có những thay đổi lớn trong kế hoạch giải cứu, và một người nào đó sẽ ra quyết định đưa thêm nạn nhân ra ngoài trong ngày hôm nay”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ