• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ba Lan “mở toang” cửa đón sư đoàn Mỹ đổ bộ

Thế giới 28/05/2018 14:27

(Tổ Quốc) - Ba Lan sẵn sàng chi 1,5-2 tỷ USD cho việc triển khai một căn cứ quân sự thường trú của Mỹ tại nước này.

Ba Lan sẵn sàng chi 1,5-2 tỷ USD cho việc triển khai một căn cứ quân sự thường trú của Mỹ tại nước này, Sputnik dẫn một tài liệu – có tên Đề xuất về sự hiện diện thường trực của Mỹ tại Ba Lan do Bộ Quốc phòng Ba Lan soạn thảo.

"Đề xuất này vạch ra nhu cầu rõ ràng và hiện tại về việc triển khai một sư đoàn được vũ trang thường trực của Mỹ tại Ba Lan. Còn cam kết của Ba Lan sẽ là cung cấp hỗ trợ đáng kể -có thể đạt 1,5 - 2 tỷ USD - bằng cách thiết lập các cơ sở quân sự chung và tạo điều kiện cho quân đội Mỹ di chuyển cơ động hơn. Hợp tác cùng với nhau, Hoa Kỳ và Ba Lan có thể xây dựng một mối liên kết mạnh mẽ hơn - một liên kết đảm bảo sự an toàn, an ninh và tự do cho người dân trong nhiều thế hệ tới”, tài liệu cho biết.

Mỹ và NATO được cho là đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Đông Âu.

Theo Sputnik, văn bản này phản ánh sự sẵn sàng của Ba Lan để chia sẻ gánh nặng chi tiêu quốc phòng với chính phủ Hoa Kỳ và khiến quyết định triển khai quân đội Mỹ ở Ba Lan mang tính hiệu quả hơn về chi phí cho Washington.

Theo Sputnik, từ quan điểm của Bộ Quốc phòng Ba Lan, việc triển khai quân đội Mỹ tại Ba Lan sẽ gửi một thông điệp tới Nga rằng Washington sẵn sàng bảo vệ các đồng minh của mình ở Đông Âu.

"Quân đội Mỹ thường trực ở Ba Lan sẽ gửi một thông điệp rõ ràng tới Nga về sự ủng hộ của Mỹ cho các đồng minh Đông Âu", tài liệu trên cho biết.

NATO đã tăng đáng kể sự hiện diện của mình ở Đông Âu sau khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng nổ vào năm 2014 và Nga sáp nhập Crimea.

Moscow đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc NATO tăng cường sức mạnh quân sự và nói rằng động thái này sẽ làm suy yếu sự ổn định của khu vực và dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ