• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bà Merkel tiết lộ đề xuất mới của Tổng thống Putin về Ukraine

Thế giới 16/09/2017 13:35

(Tổ Quốc) - Ý tưởng mới của ông Putin nhận được sự quan tâm của bà Merkel, nhưng liệu Đức ủng hộ dỡ bỏ cấm vận EU với Nga?  

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bất kỳ binh lính gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc nào cũng phải có quyền tiếp cận toàn bộ khu vực hiện nằm trong quyền kiểm soát của các lực lượng ly khai do Nga ủng hộ tại Ukraine.

Trong một cuộc điện đàm với bà Merkel đầu tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra ý tưởng triển khai quân đội Liên hợp quốc tới Đông Ukraine, đồng thời cho rằng lực lượng gìn giữ hoà bình có thể bảo vệ các nhà quan sát của tổ chức giám sát quốc tế OSCE.

Trong khi ngày càng có nhiều lời kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt châu Âu đối với Nga ngay ở bên trong nước Đức, Moscow cũng không ngừng đưa ra các đề xuất nhằm giảm nhẹ các lệnh cấm xuất khấu hiện đang ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của Nga.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Tôi nhận thấy ý kiến của Tổng thống Putin về việc để quân lính Liên hợp quốc bảo vệ các nhà quan sát OSCE khá thú vị,” Thủ tướng Merkel nói với báo FUNKE hôm thứ Sáu (15/9). “Một vài ngày trước tôi đã thảo luận với ông ấy rằng quân đội Liên hợp quốc phải được tiếp cận mọi nơi mà OSCE đang hoạt động - nghĩa là vùng Donetsk/Luhansk.”

Cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng kể từ khi bắt đầu vào năm 2014. Nga kiên quyết phủ nhận các cáo buộc của phương Tây rằng Moscow đã châm ngòi chiến sự và cung cấp quân và vũ khí cho các lực lượng ly khai.

Các nhà quan sát hiện đang có mặt tại Ukraine để giám sát quá trình thực hiện một thoả thuận hoà bình đã được hình thành tại Minsk vào năm 2015. Bất chấp những nỗ lực của Đức và Pháp, thoả thuận này gần như không có nhiều tác dụng trong việc dàn xếp cuộc xung đột.

Một số chính trị gia Đức mong muốn các lệnh trừng phạt Nga được dỡ bỏ khi thoả thuận hoà bình bắt đầu đi vào hiệu lực. Christian Lindner, nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ Tự do - chính đảng vẫn được coi là liên minh với bà Merkel, thậm chí còn cho rằng Đức phải chấp nhận sự hiện diện của Nga tại bán đảo Crimea. Tuy nhiên, Thủ tướng Đức đã từ chối đề xuất của ông Lindner. “Việc sáp nhập [Crimea vào Nga] là trái luật pháp quốc tế và không thể chấp nhận được,” bà Merkel tuyên bố.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ