• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bác bỏ thân Nga, TT Trump bất ngờ lên tiếng lý do phía sau thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thế giới 18/07/2018 13:00

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, ông không hề thân Nga hay những lời lẽ chỉ trích trong cuộc họp báo chung Nga-Mỹ là hoàn toàn sai lầm.

Trong một buổi phỏng vấn trên Fox News, Tổng thống Donald Trump bác bỏ các thông tin liên quan đến việc thân Nga và lên tiếng xung quanh các chỉ trích thượng đỉnh Nga-Mỹ.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Ảnh:Tass

“Tôi không thân Nga và cũng không thân thiết bất kỳ ai. Tôi chỉ muốn mang đến sự an toàn cho Mỹ”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.

“Như bạn biết, Nga và Mỹ đều kiểm soát 90% vũ khí hạt nhân trên thế giới. Mỹ phải cùng với Nga giải quyết các nghi ngờ về điều này. Đó không chỉ là một lý do, đó là điều tốt và không hề là điều xấu”, ông Trump nói thêm.

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi về liệu ông Trump có xem Nga là đối thủ lớn nhất của Mỹ hay không.

Tổng thống Trump cho biết: “Tôi sẽ không bao giờ dùng từ “kẻ thù”. Chúng ta tất cả đều làm việc cùng nhau, cùng làm những điều tốt. Mọi người đều có thể làm tốt và chúng ta có thể sống trong hòa bình”.

Tổng thống Trump gợi lại vai trò của Nga trong suốt chiến trang thế giới thứ II.

“Trong chiến tranh Thế giới thứ 2, con số thương vong của Nga lên tới 50 triệu người và đã hỗ trợ chúng tôi giành chiến thắng. Tôi muốn nói rằng, Nga thực sự đã giúp chúng ta”, ông Trump nói.

Sau hội nghị thượng đỉnh Helsinki, ít nhất hai thượng nghị sĩ – thành viên đảng Cộng hòa Pat Toomey và lãnh đạo phe Dân chủ Thượng viện Chuck Schumer - đã nêu ra khả năng áp đặt trừng phạt mới đối với Nga.

Toomey nói trong một tuyên bố rằng, trừ phi ông Putin giúp Mỹ truy tố những người Nga bị cáo buộc tấn công mạng, còn không thì "Mỹ nên áp đặt biện pháp trừng phạt mới khó khăn đối với Nga."

Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats, một đảng viên đảng Cộng hòa và một người được ông Trump bổ nhiệm, đã đáp trả lại những tuyên bố của Tổng thống Mỹ và thể hiện chung lập trường với các cơ quan tình báo nước này.

"Chúng tôi đã được rõ ràng trong đánh giá của chúng tôi về can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 và những nỗ lực vẫn đang diễn ra, thâm nhập khắp nơi để làm suy yếu nền dân chủ của chúng tôi," Coats nói.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ