• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bác sĩ Lương không có tội”

Thời sự 05/06/2018 16:05

(Tổ Quốc) - Đó là ý kiến của Nguyễn Thị Thu, mẹ của một trong 9 nạn nhân trong vụ án chạy thận nhân tạo khiến 9 bệnh nhân tử vong, xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Chiều nay (5/6), Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã tuyên án sơ thẩm vụ chạy thận nhân tạo khiến 9 bệnh nhân tử vong, xảy ra tại Bệnh viên đa khoa  (BNĐK) tỉnh Hòa Bình ngày  29/5/2017

Trước đó, theo cáo trạng trạng thể hiện, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Bị cáo Trần Văn Sơn không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh Vietnamnet

Ngày 29/5/2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 9 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

Trong 12 ngày xét xử, vị đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm luận tội đối với bác sĩ Hoàng Công Lương. Theo đại diện Viện kiểm sát, bác sĩ Hoàng Công Lương chỉ nghe điều dưỡng thông báo hệ thống RO đã sửa xong nhưng ra y lệnh chạy thận gây chết người. Theo kiểm sát viên, dựa vào quy trình lọc máu thận nhân tạo của Bộ Y tế cũng như quy trình lọc máu của BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong 8 bước chạy thận thì bước 1 là kiểm tra nước không có chất sát trùng. 

Kiểm sát viên giữ quyền công tố khẳng định, với chuyên môn, chức trách nhiệm vụ được giao, bác sĩ Lương buộc phải biết chất lượng nước đảm bảo thì mới đưa vào chạy thận. Viện kiểm cũng nêu rõ, bác sĩ Lương không báo cáo trưởng khoa, không xác minh thông tin sau sửa chữa trước khi đưa vào chạy thận. Thực tế và tại tòa bị cáo Bùi Mạnh Quốc và Trần Văn Sơn đều khai chưa bàn giao thiết bị sau sửa chữa, bảo dưỡng.

Sau 1 tuần nghị án, chiều nay (5/6)  Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình đã tuyên án vụ tai biến y khoa chạy thận khiến  người tử vong.  Theo đó, thay vì tuyên án với bác sĩ Hoàng Công Lương và 2 bị cáo khác trong vụ án chạy thận khiến 9 người tử vong, TAND TP Hòa Bình đã quyết định trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung. Đồng thời, kiến nghị khởi tố 2 trưởng khoa, làm rõ trách nhiệm nguyên giám đốc BVĐK Hòa Bình.

Ngay bên hành lang của phiên tòa, bà Nguyễn Thị Thu , mẹ đẻ của một trong 9 nạn nhân đã tử vong trong vụ việc cho biết; Hơn 1 năm qua, gia đình các nạn nhân chúng tôi thực sự rất mệt mỏi, nhưng vẫn gắng gỏi để cùng  bác sĩ Lương đi đến cuối cùng. Hôm nay tòa đưa ra quyết định này chúng tôi rất mừng. Điều đó chứng minh sự công minh của pháp luật, không để sót tội phạm và không để oan người vô tội.

Đối với chúng tôi, bác sĩ Lương không bao giờ có tội. Hiện giờ chúng tôi mong muốn tòa tuyên bố bác sĩ Lương vô tội và bồi thường thỏa đáng cho gia đình các nạn nhân. Còn đổi với 2  bị cáo Sơn và Quốc, chúng tôi cũng mong muốn tòa xem xét để cho các cháu bản án thấp nhất, vì các cháu còn quá trẻ.

Cùng chung cảm xúc này, Luật sư Trần Hồng Phúc nói: Chúng tôi đồng tình và vui mừng với quyết định này của Tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình. Tuy nhiên, tôi cho rằng, trong vụ án này, việc xác nhận trách nhiệm hình sự đối với bác sĩ Hoàng Công Lương là quá thận trọng và vội vàng, đồng thời có dấu hiệu của bỏ lọt tội phạm. Vậy nhưng, tất cả chúng ta cần phải tôn trọng quyết định này của tòa.

Bác sĩ Hoàng Công Lương tại phiên tòa. Ảnh Vietnamnet

Về phần mình, bác sĩ Lương cho biết, cảm thấy rất vui khi tòa đã quyết định trả lại hồ sơ để tiếp tục điều tra. Đồng thời anh xin gửi lời chia sẻ tới gia đình các nạn nhân, cảm ơn các gia đình đã ủng hộ anh suốt thời gian qua. Để xảy ra vụ việc này là điều không ai muốn. Đây chắc chắn là bài học sâu sắc không chỉ đối với cá nhân tôi mà còn cho tất cả đội ngũ thầy thuốc cả nước nói chung.

Vi Phong

NỔI BẬT TRANG CHỦ