• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bác sĩ Việt xuyên đêm giành tính mạng cho người đàn ông ngoại quốc

Thời sự 24/09/2018 13:34

(Tổ Quốc) - Sau 10 năm được can thiệp mạch vành, người đàn ông quốc tịch Úc lên cơn nhồi máu cơ tim và được y bác sĩ Việt cứu chữa thành công.

Ông J.M (76 tuổi, quốc tịch Úc) được người nhà đưa tới khoa cấp cứu bệnh viện Đại học Y dược TP HCM trong tình đau ngực trái dữ dội, khó thở liên tục khiến người bệnh không thể nằm, huyết áp tụt dần.

Kết quả đo điện tâm đồ và xét nghiệm men tim cho thấy người bệnh có tình trạng nhồi máu cơ tim cấp và được chuyển đến khoa Tim mạch can thiệp. Tại đây, ê-kíp bác sĩ xử trí bằng các loại thuốc trợ tim nhằm nâng huyết áp, điều trị tích cực tình trạng suy tim. Người bệnh được đặt nội khí quản, thở máy và được thực hiện chụp mạch vành cấp cứu.

Ê-kíp bác sĩ vui mừng khi cứu sống được người bệnh

Kết quả chụp mạch vành cho thấy hệ động mạch vành của ông J. có những tổn thương rất nặng nề và phức tạp. Những đoạn mạch máu bên trái đã đặt stent cách đây 10 năm bị tái hẹp và xuất hiện những sang thương mới ở cả động mạch vành bên trái và phải.

Qua hội chẩn, y bác sĩ của Khoa Tim mạch can thiệp quyết định đặt stent cấp cứu các sang thương - thủ phạm gây ra nhồi máu cơ tim cho người bệnh. Sau nhiều giờ tích cực cứu chữa, các bác sĩ đã tái thông thành công toàn bộ các mạch máu bị tắc cho người bệnh

Chỉ nửa ngày sau, ông J. đã được rút ống thở hỗ trợ. Sau một tuần, sức khỏe người bệnh đã phục hồi và ổn định. Ông J. được xuất viện và trở lại cuộc sống thường nhật.

Theo lời chia sẻ của người bệnh, ông đã có 15 năm làm việc và sinh sống tại TP HCM. Cách đây 10 năm, cũng ngay tại Khoa Tim mạch, ông cũng có vấn đề về tim mạch và đã được can thiệp mạch vành, nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Do chủ quan sau thành công của lần thông tim 10 năm trước nên ông không đi tái khám định kỳ, mà chỉ uống lại toa thuốc cũ trong nhiều năm qua.

Ông J.M lúc xuất viện

ThS BS Trần Hòa – Phó trưởng Khoa Tim mạch can thiệp BV Đại học Y dược TP HCM, cho biết việc điều trị cho người bệnh này rất phức tạp vì nhiều lý do như người bệnh lớn tuổi, thừa cân, có nhiều bệnh phối hợp, đã từng bị nhồi máu cơ tim 1 lần.

Khi được đưa đến BV, người bệnh đã rơi vào tình trạng suy tim cấp, suy hô hấp cấp và cả suy thận cấp, phải gây mê và máy thở hỗ trợ trong quá trình can thiệp.

Theo Trần Hòa, người bệnh tim mạch sau khi can thiệp động mạch vành, vẫn còn có thể xảy ra các biến cố theo thời gian.

Một số nguy cơ phổ biến như các stent đã đặt có thể bị tái hẹp hoặc bị tắc gây đau ngực tái phát hoặc bị nhồi máu cơ tim; người bệnh bị diễn tiến suy tim, suy thận, tai biến mạch máu não…Việc tuân thủ điều trị là mấu chốt quan trọng để phòng tránh bệnh tái phát.

Đức Duy

Đức Duy

NỔI BẬT TRANG CHỦ