• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bác sỹ Anh chỉ cách trị đau lưng không cần dùng thuốc

Sức khỏe 23/04/2018 14:33

(Tổ Quốc) - Bác sĩ Anh đã chỉ ra sáu nguyên nhân phổ biến nhất của chứng đau thắt lưng và cách điều trị không dùng thuốc giảm đau.

Thuốc giảm đau có thể không hiệu quả

Một nghiên cứu của Đại học Warwick tháng trước cho thấy, nhiều toa thuốc giảm đau được kê cho bệnh nhân một cách không cần thiết và nhiều cuộc phẫu thuật đã được tiến hành khi chưa thực sự cần thiết, đối với bệnh nhân bị đau lưng cấp tính. Nhiều bằng chứng cho thấy các bài tập đơn giản và kéo giãn có hiệu quả hơn để làm dịu các triệu chứng đau lưng.

Tạp chí Y học Anh cũng công bố một đánh giá lâm sàng chỉ ra rằng paracetamol, một loại thuốc giảm đau thông thường, không có hiệu quả trong điều trị đau thắt lưng. Hơn nữa, các đối tượng trong nghiên cứu dùng paracetamol đã được chứng minh là có kết quả bất thường trên xét nghiệm chức năng gan gấp cao gấp 4 lần.

Những lựa chọn thay thế cho thuốc giảm đau là gì? 

Cách điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây đau thắt lưng. Theo bà Atonia Boulton ở Hampshire, Anh, có sáu nguyên nhân phổ biến nhất, đồng thời bà cũng chỉ ra các liệu pháp điều trị phù hợp.

1. Đau cấp tính hoặc căng cơ 

Đây có thể là chấn thương thắt lưng phổ biến nhất và thường xảy ra khi nâng vật nặng, trượt ngã, hoặc do chấn thương thể thao. 

Các triệu chứng có thể bao gồm co thắt cơ, đau (có thể rất đau) và hạn chế vận động.

Trượt, xoắn hoặc giãn cơ khiến cơ, gân và dây chằng trong khu vực phải thắt chặt để tránh gây tổn hại thêm và sưng viêm sẽ xuất hiện như là một phần của quá trình chữa bệnh tự nhiên.

Cách khắc phục:

- Ngay lập tức đặt một túi đá lạnh chườm trên chỗ đau ít nhất 10 phút. Lặp lại vài lần cho đến khi sưng viêm bắt đầu giảm dần.

- Nếu cơ đã thắt chặt bạn cũng có thể thay thế với một túi chườm nóng để thư giãn cơ, nhưng cần kết thúc với chườm lạnh để giảm viêm và giảm đau.

- Giống như bất kỳ chấn thương nào khác thì nghỉ ngơi để cho cơ thể hồi phục là rất quan trọng, nhưng không phải là ngồi hàng giờ hay nằm xuống vì điều này có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Cần tìm đến trạng thái cân bằng và khi chỗ đau đã ổn định lại một chút, kéo căng giãn phần bị đau.

- Bạn có thể dùng kem mát xa giảm đau tại chỗ.

2. Đau do thoát vị đĩa đệm  

Đây là một tình trạng nghiêm trọng hơn đòi hỏi được chăm sóc y tế. Thoát vị có nghĩa là đĩa đệm - túi chứa nhân nhầy nằm giữa các đốt sống như miếng đệm, lệch ra khỏi vị trí. Nó có thể chèn vào một dây thần kinh, gây tê đau dọc xuống chân. Tình trạng đau thường tệ hơn vào buổi sáng vì đĩa đệm hấp thụ nhiều chất lỏng hơn qua đêm, do đó nó phình lớn hơn.

Thoát vị đĩa đệm chủ yếu xảy ra do nâng vật nặng sai tư thế hoặc chấn thương thể thao. Trước tiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ gia đình hoặc chuyên gia y tế để chẩn đoán chính xác.

Cách khắc phục:

- Việc nghỉ ngơi ban đầu là rất quan trọng, nhưng khi đã ổn định và theo lời khuyên của bác sĩ thì tốt nhất nên cố định thắt lưng (đeo đai lưng). 

- Bạn nên tập Pilates (một phương pháp tập phục hồi chức năng) bởi vì nó nhằm mục tiêu tập các cơ bụng dưới. Việc tăng cường cơ bụng dưới sẽ hỗ trợ thắt lưng và giảm nguy cơ bị thoát vị thêm nữa. 

- Hãy cố gắng tìm một huấn luyện viên có kinh nghiệm và hiểu được vấn đề của bạn.

Đau lưng là một trong những chứng bệnh phổ biến nhất hiện nay

3. Đau do bệnh thoái hóa khớp  

Khi chúng ta già đi, các đĩa đệm nằm giữa các đốt sống ở lưng chúng ta trở nên mỏng đi và các khớp bị nén lại nhiều hơn. Một thương tích hoặc tình trạng thừa cân cũng có thể là nguyên nhân thoái hóa khớp. 

Trái ngược với quan niệm phổ biến, có rất nhiều cách để chống lại viêm khớp. 

Cách khắc phục:

- Tiếp tục hoạt động là lời khuyên tốt nhất. Bởi vì không hoạt động dẫn đến khớp cứng hơn và ngồi trong thời gian dài khiến chúng bị nén thêm, càng gây hại hơn nữa. Đi bộ hoặc tập thể dục thường xuyên, nhẹ nhàng như yoga, bơi lội, khí công là tốt nhất. 

- Chườm nóng thắt lưng cũng giúp giảm đau và tăng tính linh hoạt cho các khớp, cho phép các cơ và dây chằng thư giãn.

- Sử dụng thực phẩm là thuốc chống viêm tự nhiên. Các thực phẩm giàu axit béo omega 3, như dầu cá, rau xanh, quả mọng đỏ/xanh, các loại hạt, nghệ, gừng và tỏi.

- Làm một số bài tập kéo giãn hàng ngày để giải nén thắt lưng sẽ giúp mở các khớp, giữ cho chúng linh hoạt và kéo giãn cơ bắp. 

- Hãy thử nằm trên sàn với một cái gối phía sau đầu, đưa đầu gối hướng về phía đầu. Đặt tay trên đầu gối và nhẹ nhàng kéo sát chạm chán. Lặp lại vài lần một ngày.

- Một số chất bổ sung có thể hữu ích trong điều trị viêm khớp, như glucosamine và chondroitin.

4. Đau do căng cơ lặp lại nhiều lần   

Loại tổn thương này thường gặp ở phần trên cơ thể, cũng có thể xảy ra ở lưng dưới khi một hành động lệch liên tục lặp lại trong một thời gian dài, gây căng thẳng cho khớp hoặc mô mềm.

Nó xảy ra do một hoạt động gây căng cơ lặp đi lặp lại, thường do công việc hoặc thể thao gây ra. Ví dụ, nếu ở nơi làm việc bạn liên tục phải xoay sang phải, phía bên phải lưng dưới của bạn có thể bị nén, bị kích thích và bị viêm. 

Điều quan trọng là giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng.

Cách khắc phục: 

- Cố gắng điều chỉnh và cân bằng vận động của cơ thể trong suốt cả ngày. 

- Nếu không thể tránh khỏi một động tác lệch lặp lại thì việc tạo ra động tác ngược lại sẽ có ích. Mục đích là cân bằng cơ thể để ngăn ngừa việc bị căng cơ lệch một bên cơ thể. 

- Massage thường xuyên với chuyên gia trị liệu có kinh nghiệm cũng hữu ích trong trường hợp này.  

5. Đau do ngồi làm việc sai tư thế

Nhiều người trong chúng ta có xu hướng dành cả ngày ngồi co bên máy tính. Việc thiếu hoạt động cùng với ngồi làm việc sai tư thế có thể dẫn đến bị cứng và chèn ép gây đau thắt lưng. 

 Cách khắc phục:

- Ngồi thẳng lưng, sát tựa lưng để lưng được hỗ trợ bởi phần tựa của ghế.

- Để ngồi như vậy cần kéo ghế sát vào bàn làm việc để dễ dàng sử dụng bàn phím. Nếu vướng, có thể cần loại bỏ các tay ghế.

- Lý tưởng là bàn chân đặt phẳng trên sàn nhà và điều chỉnh chiều cao ghế cho phù hợp. Thư giãn chân nếu cần. Mục đích là thoải mái và lưng được hỗ trợ khi ngồi.

- Kéo giãn thường xuyên và thậm chí đi bộ vào giờ ăn trưa cũng sẽ rất có lợi. 

6. Đau do chu kỳ 

Đối với một số phụ nữ, đau lưng có thể xảy ra trong chu kỳ hàng tháng do co bóp tử cung và mạng lưới thần kinh chạy qua khung chậu.

Cách khắc phục:

- Chườm nóng, uống nước ấm hoặc ngâm trong bồn nước nóng có thể giúp thư giãn giảm sự căng thẳng trong cơ. 

- Không cần tập thể dục nhiều nếu bạn đang đau, nhưng một số hoạt động nhẹ nhàng có thể giúp làm giảm các triệu chứng đau. Hãy đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội, đi xe đạp, yoga và tránh các hoạt động mạnh hơn như chạy, có thể gây hoa mắt.

- Kéo giãn nhẹ nhàng lưng dưới của bạn. Một số động tác yoga rất tốt cho điều này, ví dụ như “chó úp mặt” hoặc “em bé”. 

- Một nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng châm cứu có thể có lợi cho một số phụ nữ đau chu kỳ bao gồm giảm đau lưng. 

- Chế độ ăn kiêng cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ. Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều rau xanh là tốt nhất và cố gắng tránh uống rượu, caffein và muối, chúng có thể làm tăng một số triệu chứng đau. 

- Về mặt phòng ngừa, các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ tập thể dục thường xuyên có xu hướng ít đau đớn hơn.

Cần lưu ý là nếu đau thắt lưng tăng đột ngột bất thường trong chu kỳ, cần tham khảo ý kiến bác sĩ vì nó có thể là một dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn. 

 

Châu Lan

NỔI BẬT TRANG CHỦ