• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 1: Những vụ án ma túy “đình đám” từ đầu năm 2018 tới nay

Thời sự 07/08/2018 06:38

(Tổ Quốc) -Năm 2018 tiếp tục được coi là năm tiếp tục tấn công vào những vùng trọng điểm ma túy của Việt Nam. Mặc dù năm 2018 mới qua được 7 tháng, nhưng lực lượng phòng chống ma túy của Bộ Công an đã phá được nhiều chuyên án lớn.

Việt Nam hiện có 3 vùng trọng điểm về ma túy là Tây Bắc, Bắc Miền Trung (Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh) và tuyến Tây Nam Bộ. Trong đó, tuyến Tây Bắc chiếm tới 40% đối tượng tội phạm ma túy của cả nước.

Tuyến Tây Bắc đầu năm đã lập công lớn: Bắt giữ 288 bánh ma túy

Vụ việc nổi cộm nhất ngay những ngày đầu năm 2018, thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - C47, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an đã phát hiện đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn từ Lào vào Việt Nam rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ.

Qua các công tác nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã nắm được thông tin về đường dây tội phạm ma túy từ Lào, Campuchia thẩm lậu vào Việt Nam qua Sơn La rồi mang lên Cao Bằng từ đó chuyển sang Trung Quốc và có thể là đi các nước thứ ba tiêu thụ.

 Đường dây vận chuyển, buôn bán 288 bánh heroin do Trần Văn Bằng (31 tuổi, xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) cầm đầu.

Với chuyên án 118B, sáng 25/2, C47 đã chính thức thông báo việc thực hiện thành công chuyên án này và triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép 288 bánh heroin. Vụ án do Đối tượng Trần Văn Bằng, sinh năm 1987, trú tại xã Kim Xá, huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc cầm đầu.

Qua xác minh của các trinh sát, đường dây này hoạt động khép kín với các đối tượng là người thân trong gia đình, vận chuyển ma túy số lượng lớn. Thủ đoạn của các đối tượng là vận chuyển ma túy bằng ô tô, có các đối tượng hoa tiêu đi trước cảnh giới.

Với sự chủ trì của C47 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an các địa phương: Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã thực hiện thành công chuyên án, mang lại thành công lớn ngay từ những ngày đầu năm, tạo đà cho những tháng tiếp theo.

Lào Cai: Bắt giữ 329 bánh heroin

316S là chuyên án được Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lào Cai xác lập từ ngày 27/4/2016. Dưới dự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, Đại tá Đinh Tiến Quân - Giám đốc Công an tỉnh và Đại tá Hoàng Mạnh Hùng - Phó giám đốc Công an tỉnh (Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra), từ ngày 6/5/2018 Ban chuyên án đã triển khai thực hiện đồng loạt các kế hoạch điều tra, đấu tranh, phá án.

Tới khoảng 16h ngày 11/5/2018, tại quốc lộ 4D thuộc thôn Nậm Pản, xã Thanh Bình, huyện Mường Khương, Lào Cai, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã bắt giữ 2 đối tượng đang có hành vi vận chuyển trái phép 329 bánh heroin.

Cơ quan cảnh sát điều tra đã xác định 2 đối tượng gồm Nguyễn Văn Đài (sinh năm 1975) và Nguyễn Văn Lý (sinh năm 1991) cùng trú tại huyện Anh Sơn - tỉnh Nghệ An. Qua kiểm tra xe của các đối tượng lực lượng chức năng phát hiện trên xe có tổng cộng 329 gói bột màu trắng, được bọc kín qua nhiều lớp Nilon (các đối tượng khai nhận là Heroin). Qua lời khai ban đầu, các đối tượng khai nhận vận chuyển số ma túy trên từ Nghệ An qua biên giới Lào Cai để bán kiếm lời. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 1 xe ô tô bán tải BKS 37C-29009, 329 bánh heroin…

 329 bánh heroin được Công an tỉnh Lào Cai truy bắt.

179 bánh ma túy thu giữ được ở TP HCM

Ngày 11/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phía Nam (C47B) - Bộ Công an cho hay, các lực lượng chức năng đã huy động hơn 100 cán bộ, chiến sỹ của Bộ Công an và Đội Kiểm soát chống buôn lậu ma túy phía Nam, Đoàn Đặc nhiệm phía Nam, Công an các tỉnh, thành như TP HCM, Nghệ An, Bình Dương đánh sập 1 đường dây buôn bán ma túy được cho là lớn nhất tại địa bàn TP.HCM từ trước đến nay.

Đối tượng là Phạm Hữu Hiệu (SN 1970, quê Nghệ An) với biệt danh Hiệu chuột là người cầm đầu đường dây với việc thành lập công ty, tạo vỏ bọc kinh doanh cho hai đàn em gồm, Bùi Đình Trung (48 tuổi) và Nguyễn Thành Nam (37 tuổi, quê Nghệ An) hoạt động.

Thông tin cho hay, Hiệu chuột tuy là ông trùm ma túy nhưng rất mê tín, thời điểm để Hiệu xuất phát hoặc phân công cho đàn em giao dịch, vận chuyển chuyến hàng lớn đều phải qua giờ Ngọ (tức 12 trưa hàng ngày)…

Hiệu thường trực tiếp từ TP Hồ Chí Minh qua Lào để bàn bạc, thống nhất giá cả, cách thức giao nhận ma túy với các đầu nậu tại Lào. Sau đó, ma túy sẽ được vận chuyển từ Lào qua đường tiểu ngạch cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình), cửa khẩu Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị)...

Được biết, khám xét sau đó, lực lượng công an đã thu giữ 179 bánh heroin, 4 tỷ đồng tiền mặt, 2 ô tô.../.

Bài 2: Vùng biên đã giảm nhiệt

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ