• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài 2: Vùng biên đã giảm nhiệt

Thời sự 08/08/2018 07:26

(Tổ Quốc) -Về tuyến Tây Bắc nói chung và các tỉnh Sơn La, Hòa Bình nói riêng, những năm qua được Bộ Công an xác định là một địa bàn trọng điểm phức tạp về hoạt động của tội phạm ma túy. Tạm thời, những tên tội phạm khét tiếng về ma túy đã bị tiêu diệt, cuộc sống của người dân nơi đây đang trở lại bình thường.

Thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản về tội phạm ma túy trên địa bàn Sơn La

Theo Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, tại những  khu vực này, lực lượng công an đã phát hiện nhiều đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy cộm cán.

Các đối tượng lợi dụng địa bàn xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La và các xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình để mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn.Từ khu vực biên giới Việt - Lào, ma túy được vận chuyển vào sâu trong nội địa, sau đó đi các tỉnh, thành và nước ngoài để tiêu thụ.

Không chỉ những địa danh vừa nhắc tới trên, khu vực này còn có các điểm nóng về ma túy như xã Chiềng Sơn, Lóng Sập, huyện Mộc Châu; xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; một số xã như Thanh Yên, Thanh Chăn, Na Ư, Keo Lôm, Noọng Hẹt… thuộc các huyện Điện Biên, Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Trong những năm qua các lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ nhiều vụ mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng rất lớn, có vụ đặc biệt lớn lên đến hàng trăm bánh heroin, thậm chí có vụ lên đến 490 bánh heroin cũng được tội phạm vận chuyển, mua bán qua các điểm “nóng” này.

 Tang vật thu được từ vụ án. Ảnh: Zing.vn

Mới đây nhất, hồi cuối tháng 6 vừa qua, dưới sự chủ trì của Công an tỉnh Sơn La phối hợp với những đơn vị chức năng của Bộ Công an, tỉnh này đã tấn công tiêu diệt 2 “ông trùm ma túy” khét tiếng đã lẩn trốn ở Lóng Luông những năm qua. Chúng từng tổ chức các đường dây buôn bán, vận chuyển 1.100 bánh heroin.

Ngày 28/6, hai “ông trùm”ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận đã bị tiêu diệt sau nhiều lần các cơ quan chức năng vận động ra đầu thú.

Tuy nhiên, trái lại với sự khoan hồng của pháp luật, Tuân và Thuận không những không ra đầu thú, lại còn cho xây dựng các boong-ke trú ẩn với nhiều vũ khí tự chế, bình ga… chống trả quyết liệt với lực lượng chức năng.

Giám đốc Công an tỉnh Sơn La Đại tá Trần Anh Tuấn nhận định, chuyên án này bắt nguồn từ việc "kế thừa" kinh nghiệm của chuyên án 279 LL năm 2017 của tỉnh. Theo đó, việc thực hiện thành công 2 chuyên án có ý nghĩa hết sức quan trọng, làm thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy tại địa bàn, nơi có những đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua.

Tiêu diệt 2 “ông trùm”, cuộc sống Lóng Luông dần yên bình trở lại

Được biết, nhiều lần Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm và Thứ trưởng Lê Quý Vương đã trực tiếp lên địa bàn và nghe tiếng nói từ cơ sở, đồng thời có những chỉ đạo công tác điều tra phá án.

Lóng Luông, Vân Hồ, Sơn La hiện có 31 đối tượng truy nã về tội ma túy, 135 người nghiện ma túy, 72 đối tượng đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 đối tượng chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng...

Tính đến cuối tháng 6/2018, Công an tỉnh Sơn La đã phát hiện, bắt giữ 768 vụ, hơn 1.00 đối tượng phạm các tội về ma túy; thu giữ 31,5kg heroin; 34.000 viên ma túy tổng hợp…

Ngay sau khi cuộc vây ráp tại Lóng Luông tiêu diệt được 2 trùm ma túy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sơn La; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy; làm tốt công tác vận động quần chúng nhân dân, sớm ổn định tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn và các địa bàn giáp ranh.

Đại tá Phùng Tiến Triển, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La cho biết sẽ tiếp tục thực hiện phương án 279, trong đó điều chỉnh kế hoạch vận động, truy bắt đối tượng truy nã tại địa bàn xã Lóng Luông, vận động tuyên truyền các đối tượng còn lại ra đầu thú, thực hiện các giải pháp chuyển hóa địa bàn phức tạp thành an toàn.

Tỉnh này cũng đặt mục tiêu là xây dựng một hình ảnh Lóng Luông không ma túy, làm thế nào để đồng bào làm giàu từ phát triển kinh tế như trồng trọt, chăn nuôi, chứ không phải làm giàu bằng buôn bán, vận chuyển ma túy… Cuộc sống của người dân Lóng Luông đang dần bình yên trở lại./.

Bài 3: Vì sao các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn bị bắt giữ ngày càng nhiều hơn?

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ