Chia sẻ
(Tổ Quốc) - Trong tình trạng hệ thống giao thông công cộng chưa đồng bộ, đề án hạn chế, cấm xe máy hoạt động trên các tuyến phố chính trong khu vực nội thành Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập

Nhìn những hình ảnh này mới thấy "đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội" là vô cảm với người dân nghèo

(Tổ Quốc) - Trong tình trạng hệ thống giao thông công cộng chưa đồng bộ, đề án hạn chế, cấm xe máy hoạt động trên các tuyến phố chính trong khu vực nội thành Hà Nội vẫn còn nhiều bất cập, có phần vô cảm với người dân lao động nghèo.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 1.

Liên quan đến đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, PV báo Tổ Quốc đã có bài khảo sát mật độ phương tiện và hạ tầng của những tuyến phố Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương, Trần Duy Hưng... dự kiến sẽ áp dùng đề án này.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 2.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tổ Quốc, vào giờ cao điểm buổi sáng trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) thường xảy ra ùn tắc kéo dài.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 3.

Dễ dàng nhận thấy các phương tiện trong ảnh di chuyển rất tùy tiện, xe máy, ô tô chen lấn không thể biết làn nào dành cho loại phương tiện nào. Hiện đây là tuyến huyết mạch nhưng lại không được phân làn do vướng công trình đang thi công.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 4.

Theo ông Quốc Tuấn (Hà Đông): một chiếc oto chiếm từ 4-5 lần diện tích xe máy nhưng có xe chỉ chở từ 1 -2 người trong khi buổi sáng hầu hết các xe máy đều trở trẻ con đi học, nên theo ông Tuấn việc cấm xe máy là chưa đủ mà điểm mấu chốt phải hạn chế các phương tiện cá nhân, cùng với việc đồng bộ, nâng cấp phương tiện công cộng một cách nghiêm túc mới có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 5.

Nhiều phương tiện xe máy thản nhiên lao lên vỉa hè để thoát khỏi ùn tắc nên việc cải thiện ý thức người tham gia giao thông là việc vô cùng cấp bách, Ông Tuấn nói.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 6.

không ít người dân đặt vấn đề, tại sao lại cấm xe máy khi giao thông công cộng còn kém phát triển. Nhiều người dân đang sinh sống ở trên 2 tuyến đường này cũng phản đối, vì cho rằng họ đang di chuyển chủ yếu bằng xe máy.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 7.

Bên cạnh đó hạ tầng phục vụ người đi bộ trên những tuyến đường này vẫn còn nhiều vấn đề.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 8.

Một góc con phố Trần Duy Hưng , những bó dây cáp nằm lộ thiên ngay trên mặt vỉa hè dành cho người đi bộ

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 9.

mặc dù báo chí đã phản ánh nhiều lần nhưng những tình trạng này vẫn tồn tại trong nhiều năm liền.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 10.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 11.

Bên cạnh đó là tình trạng lấn chiếm vỉa hè của các hàng quán

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 12.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 13.

Không chỉ lấn chiếm buôn bán, người dân còn dựng xe chắn ngang vỉa hè dành cho người đi bộ trên đường Nguyễn Trãi

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 14.

Đoạn vỉa hè được cho là quá bé ( chỉ hơn 1m) , không còn chỗ cho người đi bộ lưu thông.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 15.

Cùng với đó là vấn nạn xả rác bừa bãi, vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa gây cản trở lưu thông trên vỉa hè.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 16.

Người đi bộ phải miễn cưỡng bước xuống đường trong sự tâm lý bất an.

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 17.

Phương tiện công cộng duy nhất là xe bus dự kiến sẽ thay thế các phương tiện cá nhân thì lại thường xuyên bị cản trở

Nhìn những hình ảnh này mới thấy đề xuất cấm xe máy 6 tuyến phố Hà Nội là vô cảm với người dân nghèo - Ảnh 18.

Nhiều quan điểm cho rằng những phương tiện công cộng hiện tại như đường sắt trên cao và xe buýt chỉ hiệu quả đối với những người đến công sở, nhà máy và chỉ làm việc tại đó cho đến hết giờ làm việc, rồi về nhà; không phù hợp với đại đa số người đi làm ở nhiều ngành nghề khác.