• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bài cuối: Chung tay vì một Đà Nẵng văn minh, thân thiện, mến khách

Du lịch 19/10/2017 16:01

(Tổ Quốc) - Có thể thấy, người dân cũng như chính quyền thành phố đang dốc sức chung tay vì một Đà Nẵng ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách.

Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”

Với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách”, trung tuần cuối tháng 9 vừa qua, ngành Du lịch Đà Nẵng đã phát động chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”.

Chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, đội ngũ lao động làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp đến các đại biểu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 du khách khi đến với thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết: “Trong chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” chúng tôi đang kêu gọi, vận động mọi người dân Đà Nẵng, không chỉ là cán bộ công chức, nhân viên bán hàng, lễ tân, hướng dẫn viên, lái taxi,… mà là tất cả con người Đà Nẵng luôn niềm nở chào hỏi, nở nụ cười đối với bạn bè và du khách. Hãy nở nụ cười thật tươi, thật thân thiện tuy rằng đó chỉ là hành động nhỏ nhưng sẽ mang đến một giá trị thực rất lớn về lâu dài, góp phần khẳng định thương hiệu “DaNang FantastiCity” của thành phố chúng ta”.

Đà Nẵng phát động chiến dịch "Nụ cười Đà Nẵng" với thông điệp “Chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách”. 

Bên cạnh đó, ngành Du lịch Đà Nẵng cũng tập trung xây dựng bộ tài liệu quy tắc giao tiếp, ứng xử dành cho các đối tượng làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch và  nội dung một số mẫu câu giao tiếp thông thường bằng các ngôn ngữ (Việt, Anh, Nhật, Trung, Hàn, Tây Ban Nha).

Ngoài ra, Sở Du lịch phối hợp với các Sở ban ngành tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác tổ chức của các đơn vị chức năng liên quan, hệ thống cơ sử lưu trú, khu điểm du lịch trong toàn thành phố, cơ sở dịch vụ để đánh giá công tác triển khai Chiến dịch; và Tổ chức họp tổng kết, rút kinh nghiệm.

Ý thức được tầm quan trọng của Tuần lễ Cấp cao APEC đối với thành phố không chỉ trước mắt mà còn về lâu dài, chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng” hiện đang được đông đảo mọi người hưởng ứng chỉ sau một thời gian ngắn triển khai.

Có thể kể ra một số hoạt động đang được triển khai tại các Sở, Ban, ngành như: Cổ động trực quan chiến dịch trên địa bàn các quận và triển khai phổ biến Bộ quy tắc ứng xử đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh; Lớp Bồi dưỡng, tập huấn về giao tiếp ứng xử với du khách cho các tài xế taxi do Sở GTVT phối hợp với Hiệp hội Taxi tổ chức; Sở Nội vụ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi video clip “Chỉ cần nở nụ cười” đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; Tổ chức tuyên truyền phát động chiến dịch và các lớp bồi dưỡng giao tiếp, ứng xử trong lực lượng chiến sĩ Công an thành phố...

“Ngoài việc đăng tải clip phát động chiến dịch ở các màn hình led, quầy thông tin sân bay, Sở Du lịch phối hợp với các đơn vị kinh doanh du lịch tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, cách ứng xử, giao tiếp với giảng viên là các chuyên gia trong và ngoài nước có kinh nghiệm. Có thể thấy, người dân cũng như chính quyền thành phố đang dốc sức chung tay vì một Đà Nẵng, ngày càng văn minh, thân thiện và mến khách”, ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ.

Đào tạo, tập huấn nhân lực phục vụ APEC

Theo Phó GĐ Sở Du lịch Nguyễn Xuân Bình, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thành phố, đồng thời từng bước chuẩn bị nhân sự phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, từ năm 2016 đến nay, Sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nguồn nhân lực đối với hoạt động của ngành du lịch thông qua các văn bản, cuộc họp quán triệt, hội thảo, ngày hội hướng nghiệp nghề du lịch – khách sạn…

Đồng thời tăng cường tự tổ chức hoặc phối hợp với Tổng cục Du lịch, CLB Đào tạo viên VTOS tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ cho lao động du lịch, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.

“Chúng tôi đã phối hợp với Sở Ngoại vụ tổng hợp các thông tin quan trọng, cần thiết của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (các sự kiện, hội nghị, văn hóa các nước, một số quy tắc lễ tân, ứng xử cơ bản, một số câu giao tiếp ngoại ngữ cơ bản…) để gửi đến tất cả các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tuyên truyền vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố xây dựng và triển khai kế hoạch tự đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ, kỹ năng của nhân viên, thông qua các cuộc họp, các buổi làm việc trực tiếp tại các khách sạn từ cuối năm 2016 đến nay”, ông Bình nhấn mạnh.

Lớp tập huấn nghiệp vụ bếp và chia sẻ kinh nghiệm phục vụ APEC được tổ chức vào đầu tháng 10/2017. 

Hiện nay, Sở Du lịch Đà Nẵng đang chủ động phối hợp với Vụ Khách sạn-Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, Sở Du lịch Hà Nội, Công ty TNHH Quản lý Du lịch cao cấp Châu Á (ATM ASIA) xây dựng kế hoạch tổ chức 3 cuộc họp quán triệt về công tác chuẩn bị phục vụ APEC cho các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch,

Tổ chức 10 lớp tập huấn nghiệp vụ, chia sẻ kinh nghiệm phục vụ APEC và sự kiện quốc tế lớn dành cho các khách sạn được lựa chọn phục vụ các đối tượng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 do các trưởng bộ phận đến từ các khách sạn 5 sao có kinh nghiệm phục vụ APEC 2006 và các sự kiện quốc tế lớn khác ở Hà Nội như: Sofitel Metropole, JW Marriott, Lotte Mart, Crowne Plaza, Melia;

Tổ chức 10 lớp tập huấn cho các khách sạn 1-3 sao trên địa bàn thành phố, các đơn vị lữ hành, vận chuyển khách du lịch, khu điểm du lịch, cơ sở mua sắm, ẩm thực, hướng dẫn viên và CBCCVC công tác tại Sở Du lịch từ cuối tháng 9 đến tháng 10/2017.

“Ngoài ra, nhằm nâng cao năng lực phục vụ đối tượng khách đạo Hồi tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (đây là đối tượng khách có văn hóa và yêu cầu về ăn uống, sinh hoạt hằng ngày đặc thù), chúng tôi đã phối hợp với Công ty Tư vấn Phát triển Halal tổ chức Hội thảo “Cơ sở lưu trú du lịch thân thiện với người Hồi giáo” trong tháng 7 vừa qua”, ông Nguyễn Xuân Bình cho biết.

Được biết, bên cạnh công tác đào tạo, tập huấn nhân lực, Sở Du lịch Đà Nẵng tham mưu UBND TP Đà Nẵng và trực tiếp triển khai công tác kiểm tra, giám sát hoạt động, chất lượng dịch vụ của các khách sạn, cơ sở dịch vụ đạt chuẩn, cơ sở ăn uống, mua sắm…

Với kinh nghiệm, lợi tổ chức nhiều sự kiện mang tầm cỡ quốc tế… thì sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 chính là cơ hội có một không hai để ngành du lịch thành phố tiếp tục khẳng định mạnh mẽ thương hiệu Đà Nẵng - thành phố sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á, tạo được uy tín và thương hiệu bền vững trên trường quốc tế.

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ