Bán bảo hiểm độc quyền cho Sunlife, ACB nhận về phí trả trước trên mỗi khách hàng cao gấp 2-3 lần so với các nhà băng khác

PV | 26-11-2020 - 16:08 PM

(Tổ Quốc) - Mức phí trả trước 8.500 tỷ đồng của Sunlife dành cho ACB cao hơn nhiều so với mức phí mà các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền với các đơn vị khác.

Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) vừa có báo cáo cập nhật hoạt động của Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) sau khi ACB ký kết hợp đồng Bancassurance mới.

VCBS cho biết, ACB và công ty bảo hiểm Sunlife đã ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền với mức phí trả trước (Upfront fee) lên tới 370 triệu USD (8.500 tỷ đồng), cao hơn nhiều so với mức phí Upfront các ngân hàng có quy mô tài sản tương đương nhận được từ hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền.

Mức phí trả trước cao mà ACB có được là nhờ doanh thu bán bảo hiểm của ACB đạt 939 tỷ đồng trong năm 2019, đứng thứ 6 toàn hệ thống các ngân hàng. Sang 6 tháng 2020, ACB đã vươn lên đứng thứ 3 về doanh số bán bảo hiểm, theo thông tin từ hiệp hội các doanh nghiệp bảo hiểm. Do đó, ACB là ngân hàng có doanh số bản bảo hiểm tốt nhất trong nhóm ngân hàng chưa có hợp đồng hợp tác bảo hiểm độc quyền. Việc các ngân hàng hiện tại chưa có hợp đồng độc quyền còn rất ít khiến cho quyền lực trong đàm phán của các các ngân hàng này tăng lên so với các công ty bảo hiểm.

Một nguyên nhân khác là ACB có tập khách hàng nhiều tiềm năng để khai thác. Ngân hàng này hiện có mạng lưới 371 chi nhánh cùng với số lượng khách hàng cá nhân thường xuyên lớn lên tới 3,6 triệu người. Địa bàn kinh doanh của ACB trải rộng khắp cả nước với 103 chi nhánh ở miền Bắc, 58 chi nhánh ở miền Trung và 210 chi nhánh ở miền Nam.

Hiện tại tỷ lệ nhân viên ACB có mua bảo hiểm qua ngân hàng mới chỉ ở mức 16% và tỷ lệ khách hàng của ACB mua bảo hiểm qua ngân hàng mới chỉ đạt 1%. Tỷ lệ này thấp hơn so với một số ngân hàng có hoạt động bảo hiểm được đẩy mạnh sớm hơn và thấp hơn mức thâm nhập bảo hiểm qua kênh Bancassurance 15% trên thế giới.

Ngoài ra, tập khách hàng của ACB có tính chọn lọc và có thu nhập cao. Tỷ lệ khách hàng mua bảo hiểm bỏ dở hợp đồng của ACB trong 2 năm 2019 và 2020 lần lượt ở mức 5,5% và 10%, thấp hơn so với tỷ lệ 20 – 30% ở một số ngân hàng khác.

Bán bảo hiểm độc quyền cho Sunlife, ACB nhận về phí trả trước trên mỗi khách hàng cao gấp 2-3 lần so với các nhà băng khác - Ảnh 1.

ACB cho biết, công ty bảo hiểm Sunlife hiện đã có kinh nghiệm thực hiện hợp đồng bảo hiểm độc quyền đối với một số ngân hàng khác nên đã có danh mục sản phẩm đa dạng, có nhiều lợi ích cho khách hàng. Ngoài ra, quá trình thay đổi và đào tạo nội bộ cũng được bắt đầu diễn ra ngay trong tháng 12/2020 và dự kiến sẽ sớm đi vào hoạt động ổn định ở quý 2/2021.

Về hạch toán lợi nhuận từ phí Upfront, ACB khả năng cao sẽ lựa chọn cách thức hạch toán qua nhiều năm để tránh ảnh hưởng lớn tới vốn chủ sở hữu của ngân hàng cũng như ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh các năm sau đó.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Sở hữu công nghệ AI hàng đầu, Job3s.vn đạt Giải thưởng Sao Khuê 2024 tại lĩnh vực A-IoT

Ngày 13/4, tại Nhà hát Quân Đội (Hà Nội) đã diễn ra lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2024. Nền tảng tuyển dụng job3s.vn đã xuất sắc vượt qua nhiều sản phẩm để giành được Giải thưởng Sao Khuê 2024 thuộc lĩnh vực A-IoT (Trí tuệ nhân tạo AI và Internet vạn vật) ngay trong lần đầu tham dự.