• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bán đảo Triều Tiên: Oằn mình trước sức ép tàu ngầm?

Thế giới 02/10/2016 08:14

(Tổ Quốc) - Hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy Triều Tiên có thể đang xây dựng một tàu ngầm mới lớn hơn để phục vụ chương trình tên lửa đạn đạo.  

Tin tức này xuất hiện sau khi Triều Tiên vào tháng 8 vừa phóng thử một tên lửa từ tàu ngầm – đã bay được 500 km về phía Nhật Bản, điều được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un ca ngợi và cho rằng đã đặt lục địa Mỹ và Thái Bình Dương vào tầm ngắm.

Một vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên. (Nguồn: AFP)

"Hình ảnh vệ tinh rõ ràng cho thấy rằng một chương trình xây dựng năng lực hải quân đang được tiến hành tại Nhà máy đóng tàu Nam Sinpo của Triều Tiên, điều có thể là hoạt động xây dựng một tàu ngầm mới", Viện nghiên cứu Mỹ-Hàn ở Đại học Johns Hopkins cho biết trên trang web 38 độ Bắc – chuyên theo dõi tin tức về Triều Tiên.

Theo 38 độ Bắc, Triều Tiên đóng tàu ngầm ở một số địa điểm khác nhau nhưng phần lớn vẫn là tại xưởng đóng tàu Nam Sinpo - trụ sở của Viện nghiên cứu hàng hải thuộc Học viện khoa học quốc phòng quốc gia Triều Tiên. Và "nếu hoạt động này thực sự là để xây dựng một tàu ngầm mới, con tàu này có thể lớn hơn tàu ngầm lớp GORAE mà nước này đang sở hữu."

Các nhà phân tích nói rằng trong khi Bình Nhưỡng đã đạt được tiến bộ nhanh chóng trong hệ thống phóng tên lửa từ tàu ngầm so với dự kiến ban đầu, vẫn cần nhiều năm nữa để hệ thống này có thể triển khai.

Giới quân sự Hàn Quốc cũng tin rằng Bình Nhưỡng đang nhắm tới một tàu ngầm có khả năng mang nhiều tên lửa đạn đạo, thay thế tàu ngầm đang sử dụng hiện tại trong vụ phóng tháng 8, theo hãng tin Yonhap của Seoul.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ