Bán hàng cho thế hệ Z: Đừng đặt mục tiêu lợi nhuận, hãy chân thực và thật minh bạch!

(Tổ Quốc) - Cách hiệu quả nhất để bán hàng cho người thuộc thế hệ Z.

Điều gì định nghĩa một thế hệ?

Điều gì định hình xã hội mà họ lớn lên?

Đặc điểm của chúng đóng vai trò như thế nào trong việc marketing thành công?

Thế hệ Z bao gồm những người sinh ra từ cuối những năm 1990, cho đến tận năm 2010. Họ là thế hệ đầu tiên lớn lên với Internet và chưa bao giờ trải qua cuộc sống không có internet.

Đây là thế hệ biết cách sử dụng Google hơn là sử dụng hệ thống thập phân Dewey.

Đây là thế hệ lớn lên với những nội dung và vlog của những người sáng tạo ở độ tuổi của họ trên YouTube, thay vì xem lại những bộ phim hoạt hình đầy màu sắc chuyển động trên một chiếc TV màu.

Thế hệ này có thể trao đổi với bạn bè thông qua một chiếc màn hình vừa vặn trong túi, thay vì phải gọi từ máy để bàn quay số, hoặc sử dụng điện thoại có dây của cha mẹ.

Việc thường xuyên tiếp cận với công nghệ có nghĩa là họ luôn cập nhật thông tin về biến đổi khí hậu, các cuộc tấn công khủng bố, thiên tai và các sự kiện khác trên thế giới. Họ có ý thức về công bằng xã hội và nhu cầu bình đẳng trong xã hội.

Họ cũng cực kỳ ý thức về cách thể hiện bản thân trên mạng. Lớn lên cùng với mạng xã hội, Thế hệ Z cho mình là trung tâm của câu chuyện online, đồng thời sử dụng nền tảng này để kết nối với những người có cùng chí hướng và thể hiện bản thân với thế giới theo cách dễ hiểu.

Họ muốn kết nối với các doanh nghiệp minh bạch và trung thực trên mạng. Họ muốn có thể xem cách một thương hiệu hoạt động và biết rằng họ làm như vậy là có ý nghĩa.

Cuối cùng, ý nghĩa, độ tin cậy và tính minh bạch chìa khóa để tiếp cận thành công Thế hệ Z.

Tôi dựa vào đâu mà có thể nói ra những điều này?

Tôi sinh năm 1999. Năm nay 21 tuổi, tôi là thế hệ Z.

Hiểu ba nguyên tắc này là chìa khóa để tiếp cận và bán hàng online cho chúng tôi.

Ý nghĩa

Nếu mục tiêu của bạn là bán hàng vì lợi nhuận, đừng ngó tới Thế hệ Z.

Do khả năng tiếp cận thông tin liên tục và lớn lên với nhận thức thường xuyên về các vấn đề như biến đổi khí hậu, Thế hệ Z muốn mua các thương hiệu đại diện cho các giá trị quan trọng đối với họ. Họ nghiêm túc về vấn đề này hơn bất kỳ thế hệ nào khác, hơn một nửa nói rằng: họ muốn một thương hiệu phải có ý thức về môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

Thế hệ Z muốn các sản phẩm không có sự tàn nhẫn và phải thuần chay. Họ muốn biết bạn đang làm gì để phát triển bền vững. Họ muốn thấy thương hiệu của bạn thông qua các chương trình tái chế và hỗ trợ các tổ chức từ thiện chống lại biến đổi khí hậu.

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của một mục đích cao quý.

Độ tin cậy

Sự hiện diện trên mạng xã hội là một phần đặc trưng của Thế hệ Z.

Thế hệ Z muốn giới thiệu hình ảnh chân thực của họ trên mạng. Họ ý thức được cách họ được lan truyền trên internet, nhưng họ không thèm một bảng tin được sắp xếp hoàn hảo trên Instagram hoặc ly latte đá được chụp cùng với quả bơ trên bánh mì nướng.

Thế hệ Z đang dần ngó lơ các quy tắc cũ của mạng xã hội, họ ủng hộ những thứ độc đáo và không qua chỉnh sửa. Họ muốn các thương hiệu liên quan đến họ trong cuộc sống thực, thay vì bán cho họ hình ảnh của một phong cách sống hoàn hảo, thẩm mỹ.

Điểm mấu chốt: làm cho hoạt động tiếp thị của bạn trở nên đáng tin bằng cách loại bỏ tính thẩm mỹ bóng bẩy trên Instagram và áp dụng phương pháp tiếp cận nội dung thực tế hơn, không qua chỉnh sửa để thúc đẩy sự tương tác.

Thế hệ Z không muốn sự hoàn hảo, họ muốn sự chân thực.

Tính minh bạch

Thế hệ Z là thế hệ doanh nhân.

Thế hệ này đã lớn lên cùng việc chứng kiến cảnh cha mẹ của họ bị mất việc làm trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và hiện đang là những người khủng hoảng nhất trong số những người bị ảnh hưởng nặng nề khi thất nghiệp do COVID-19.

Tuy nhiên, đó không phải là sự diệt vong và u ám.

Đối với một thế hệ lớn lên cùng với công nghệ, họ sẽ dễ thấy khả năng có được các kỹ năng số, có thể marketing thông qua nghiên cứu và tham gia các khóa học trực tuyến. Đây là thế hệ sử dụng internet để xây dựng sự nghiệp của họ từ đầu.

2/3 thế hệ này muốn bắt đầu kinh doanh riêng. Nếu doanh nghiệp của bạn minh bạch và họ biết được doanh nghiệp bạn hoạt động như thế nào, những người thích tinh thần kinh doanh sẽ để ý đến bạn.

Nếu bạn cho thế hệ này thấy cách họ có thể tạo ra thứ gì đó cho chính mình và sống một cuộc sống tự làm chủ, bạn sẽ thu hút và giữ được sự chú ý của họ.

Hãy minh bạch trong cách thương hiệu của bạn hoạt động. Thế hệ Z coi trọng điều này hơn những gì bạn biết.

Những thay đổi công nghệ khi Thế hệ Z lớn lên đã định hình nên những người trẻ mà họ trở thành.

Họ muốn hỗ trợ các thương hiệu có mục tiêu lớn và tạo được tiếng vang cho họ. Họ không muốn được chào hàng bằng những thứ vớ vẩn.

Họ muốn thấy những người ở độ tuổi của họ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến cuộc sống của họ. Họ coi trọng nội dung chân thực và dễ liên tưởng, hơn là tính thẩm mỹ hoàn hảo của Instagram.

Cuối cùng, thế hệ này muốn xây dựng một cái gì đó cho chính họ. Đã qua rồi thời kỳ có một công việc văn phòng ổn định và làm việc cho cùng một công ty đến khi họ chết, hoặc nghỉ hưu. Thế hệ Z muốn tạo ra một đế chế của riêng họ. Hãy minh bạch và cho họ thấy cách hoạt động của bạn.

Bằng cách hiểu những quan điểm này của Thế hệ Z, bạn được trang bị tốt hơn để marketing cho họ.

Đừng bỏ lỡ việc bán hàng cho thế hệ mới nhất này. Bây giờ tất cả chúng ta đều đã trưởng thành và chúng ta chỉ mới bắt đầu.

Mai Lâm

BM

Tin Cùng Chuyên Mục
Năm mới tiến bước cùng AseanWindow và xưởng sản xuất

Năm mới tiến bước cùng AseanWindow và xưởng sản xuất

Trong khuôn khổ Vietbuild 2024, AseanWindow đã tổ chức thành công buổi Workshop – Giải pháp sản xuất Xingfa hệ Class A và Lễ ký kết đại lý Đối tác sản xuất chiến lược Xingfa hệ Class A, tạo nên những bước tiến vững chắc, đồng hành cùng xưởng sản xuất trên hành trình chinh phục khách hàng, nâng cao giá trị sản phẩm.
Tin mới