• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Băn khoăn xóa nợ thuế cho doanh nghiệp

Kinh tế 30/10/2015 21:15

(Toquoc)-Việc xoá các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khiến nhiều đại biểu băn khoăn. Và vô hình chung điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lợi dụng chính sách, hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế.

(Toquoc)-Việc xoá các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt của người nộp thuế là doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thuộc danh sách cổ phần hóa, giao bán, sáp nhập, sắp xếp lại do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt khiến nhiều đại biểu băn khoăn. Và vô hình chung điều này tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lợi dụng chính sách, hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế.

Tổ Quốc ghi lại ý kiến của các đại biểu:

ĐB Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM): “Không nên thực hiện vì lẽ, nếu xóa nợ các khoản thuế này sẽ không đảm bảo sự cạnh tranh công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp theo tinh thần của Hiến pháp 2013. Đối với các doanh nghiệp loại này, mặc dù khi chúng ta thu thuế hay cổ phần hóa, tiền đều về ngân sách nhưng làm sao phải có quy trình thực hiện minh bạch và rõ ràng hơn. Tôi đề nghị đối với nhóm NDNN này, không những không được xóa nợ mà còn cần phải truy thu đến cùng và làm rõ trách nhiệm khi chậm và nợ thuế lớn. Ngoài ra, chính phủ cũng cần làm rõ thông tin, với đề nghị xóa nợ thuế trong trường hợp này sẽ tương ứng với số tiền bao nhiêu để có sự cân nhắc và quyết định phù hợp với thực tế tài chính của chúng ta hiện nay”.

ĐB Hoàng Đức Thắm (đoàn Quảng Trị): “Việc cho phép các DNNN thực hiện xóa nợ đối với các trường hợp chuyển đổi là không nên, bởi lẽ theo Luật Doanh nghiệp năm 2014, doanh nghiệp chuyển đổi đương nhiên phải kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp trong đó có trách nhiệm phải nộp thuế. Nếu giờ thực hiện xóa nợ thuế cho các DNNN cổ phần hóa mà không tính được nợ, hoặc tính nợ không rõ nhưng vẫn được xóa nợ là không đúng với Luật doanh nghiệp năm 2014. Theo Luật này, việc nộp thuế vẫn thuộc trách nhiệm của doanh nghiệp khi thực hiện cổ phần hóa”.

Đại biểu Phùng Văn Hùng (đoàn Cao Bằng): “Trong tình hình hiện nay đang có rất nhiều doanh nghiệp cố tình chây ỳ không chịu nộp thuế. Nợ đọng, trốn thuế đang là vấn đề hết sức nghiêm trọng trong những năm qua, nếu giờ chúng ta tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cố tình nợ thuế được xóa nợ thuế là vô hình chung đã hợp thức hóa hành động gian lận và trốn thuế. Trong điều kiện chúng ta phải bắt buộc cổ phần hóa, lấy lý do đó để xem xét xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp là không hợp lý, bởi chắc chắn sẽ có nhiều doanh nghiệp lợi dụng chính sách này để trốn tránh trách nhiệm hình sự. Đây là một vấn đề lớn. Rất có thể trong quá trình sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp trốn thuế hàng nghìn tỷ đồng, nếu điều tra ra rất có khả năng phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Nay nhà nước quy định xóa nợ thuế của các doanh nghiệp như vậy sẽ không xử lý được trách nhiệm của nhiều tập thể, cá nhân đã gây ra thất thu lớn, những tập thể cá nhân như vậy nghiễm nhiên là có thể thoát tội. Do đó rất cần phải cân nhắc với đề xuất này”.

ĐB Nguyễn Ngọc Hòa (đoàn TP.HCM): “Về nguyên tắc khi sắp xếp lại doanh nghiệp là có thể giao cho một đơn vị này hay một đơn vị khác sáp nhập lại, nhưng đơn vị nào khi sáp nhập cũng phải kế thừa cả quyền lợi và nghĩa vụ trong đó có nghĩa vụ thuế. Đề nghị làm rõ yếu tố này, bởi với tiêu chí này nếu không khéo sẽ bị nhập nhằng giữa các khái niệm… Nên để tất cả vận hành theo kinh tế thị trường, nợ thuế là phải trả. Nếu doanh nghiệp nhà nước không còn vốn, phá sản thì cứ cho phá sản theo luật định.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM): “Nếu nhà nước xóa nợ thuế thì dù mất một khoản cho ngân sách nhưng doanh nghiệp sau khi sắp xếp lại, sẽ có thể phục hồi, mạnh lên và bán được cổ phần. Lúc đó, “nhà nước bỏ cái trước, lấy được cái sau”. Còn hơn là nhà nước cứ đè doanh nghiệp ra để đòi nợ thuế, làm doanh nghiệp âm vốn và giải thể. Tuy nhiên phải kèm theo việc thống kê hiện nay có bao nhiêu doanh nghiệp được xóa nợ thuế, số tiền sẽ xóa là bao nhiêu và cái lợi sau đó nhà nước thu được là gì”.

ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): “Quy định trên sẽ tạo ra sự bất bình đẳng, trong khi các doanh nghiệp khác phải nộp thì lại có những doanh nghiệp được xóa nợ. Xóa thuế để CPH doanh nghiệp là khuyến khích trốn thuế, như vậy là không ổn. Nhà nước phải có quản lý, nếu không là có lỗi lớn”./.

M.Đức- L.Đỗ

NỔI BẬT TRANG CHỦ