• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bán lẻ ế ẩm, chuỗi bách hóa Nhật Takashimaya chuyển sang kinh doanh bất động sản ở Việt Nam

Chuyện kinh doanh 27/11/2020 10:24

(Tổ Quốc) - Chuỗi bách hóa Nhật Takashimaya hy vọng bất động sản sẽ trở thành cỗ máy tăng trưởng chính tiếp theo cho công ty.

Trong bối cảnh mảng kinh doanh bách hóa đang gặp khó khăn giữa đại dịch, chuỗi cửa hàng bách hóa Nhật Bản là Takashimaya đã chuyển hướng sang kinh doanh bất động sản ở nước ngoài và hy vọng đây sẽ trở thành cỗ máy tăng trưởng chính tiếp theo cho công ty.

Cách 6km tính từ trung tâm Hà Nội, dự án Starlake đang được triển khai. Takashimaya đã đầu tư 1,3 tỷ yên (12,5 triệu USD) vào việc xây dựng và vận hành một trường học Liên cấp ở đây với sự hợp tác cùng Edufit International Education.

Trong vòng 3, 4 năm nữa, Takashimaysa hướng tới rót 20 tỷ yên đầu tư ở nước ngoài, phần lớn là trong lĩnh vực bất động sản. Starlake là dự án đầu tiên mà Takashimaya sẽ tham gia toàn bộ quá trình từ chọn, mua bất động sản xây dựng đến vận hành tổ hợp sau này. 

Công ty Nhật Bản cũng sẽ phát triển các dự án nhà ở thương mại và văn phòng tại dự án Starlake trong giai đoạn giữa năm 2022 và 2025 cùng với 2 dự án thương mại quy mô lớn riêng biệt khác ở Hà Nội.

Takashimaya sẽ cải tạo một loạt các tòa nhà đa chức năng mà họ đã mua tại Hà Nội và TP HCM vào năm ngoái.

Takashimaya đã mở cửa hàng tại Hà Nội vào năm 2016 và có mối quan hệ mật thiết với hàng loạt thương hiệu Nhật. Công ty lên kế hoạch tận dụng những sự kết nối này để thu hút những thương hiệu độc nhất tới những tòa nhà của họ, tạo ra sự khác biệt với các đơn vị ở địa phương.

Mở rộng sang bất động sản là ưu tiên hàng đầu của công ty trong bối cảnh mảng bách hóa đối mặt với sự sụt giảm do những đối thủ cạnh tranh trực tuyến nổi lên cũng như lượng khách du lịch tới Nhật Bản giảm ngay cả trước đại dịch.

Các cửa hàng của Takashimaya ở Nhật Bản chiếm ít hơn 20% tổng lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2019 mặc dù tạo ra 80% doanh thu, trái ngược hoàn toàn so với mảng bất động sản, tạo ra tới 40% lợi nhuận dù chỉ đóng góp 10% doanh thu. Các cửa hàng bán lẻ cả ở Nhật Bản và nước ngoài dự kiến trong thời gian tới sẽ còn chịu nhiều thách thức hơn nữa.

Takashimaya cũng bước đầu đầu tư vào mảng bất động sản trong nước. Tuy nhiên, nhu cầu với các tòa nhà văn phòng và bất động sản khác được đánh giá là còn nhiều khoảng trống phát triển ở các thị trường nước ngoài.

Đặc biệt là tại Việt Nam – nơi chứng kiến sự bùng nổ trong những năm gần đây. Đây cũng là quốc gia có thành tựu chống dịch Covid-19 tốt khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế khả quan hơn trong quý 3 của năm.

"Còn rất nhiều khoảng trống cho chúng tôi mở rộng danh mục đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam", Chủ tịch Takashimaya Yoshio Murata nói.

Phương Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ