• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bàn nóng Canada về Triều Tiên: Trung – Nga đồng loạt vắng mặt?

Thế giới 15/01/2018 11:16

(Tổ Quốc) - Các bộ trưởng ngoại giao từ khoảng 20 quốc gia sẽ nhóm họp ngày 16/1 để thảo luận về cách kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên tại Canada.

Các bộ trưởng ngoại giao từ khoảng 20 quốc gia sẽ nhóm họp ngày 16/1 để thảo luận về cách kiềm chế tham vọng hạt nhân của Triều Tiên thông qua sức ép ngoại giao và tài chính, tuy nhiên, Trung Quốc - được coi là một nhân tố chủ chốt trong bất kỳ giải pháp dài hạn nào, sẽ vắng mặt.

Cuộc họp ở Vancouver, đồng tổ chức bởi Canada và Hoa Kỳ, được diễn ra trong bối cảnh đang có nhiều tín hiệu cho thấy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã giảm bớt, ít nhất là tạm thời. Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức hội đàm lần đầu tiên trong hai năm qua vào tuần trước và Bình Nhưỡng cho biết, họ sẽ gửi vận động viên tới Thế vận hội mùa Đông Pyeongchang.

Trung Quốc và Nga sẽ vắng mặt trong cuộc họp cấp bộ trưởng về Triều Tiên sắp tới tại Canada. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, Mỹ và những bên khác nói rằng, cộng đồng quốc tế phải xem xét cách mở rộng một loạt các biện pháp trừng phạt nhằm vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Brian Hook, giám đốc bộ phận hoạch định chính sách của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho hay, "có nhiều bằng chứng cho thấy chiến dịch gây sức ép ở mức cao nhất của chúng ta đang có hiệu quả ở Triều Tiên".

Quan chức này nói trong một cuộc họp tại Washington rằng, những người tham gia, bao gồm cả Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rex Tillerson, nên xem xét làm thế nào để tăng cường an ninh hàng hải xung quanh Triều Tiên nhằm ngăn chặn các tàu thuyền đang cố phá vỡ các rào cản trừng phạt.

Nhóm Sáng kiến An ninh chống phổ biến (PSI) gồm 17 quốc gia, nhằm ngăn chặn nạn buôn lậu vũ khí hủy diệt hàng loạt, hôm Thứ Sáu cho biết: "phải tăng gấp đôi nỗ lực của chúng ta để gây áp lực lên Triều Tiên".

Song nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un chưa đưa ra dấu hiệu nào sẵn sàng chấp nhận những yêu cầu của Mỹ. Và một thách thức nữa ở Vancouver sẽ là sự vắng mặt của Trung Quốc, quốc gia có ảnh hưởng đáng kể đối với Triều Tiên. Bắc Kinh là đồng minh duy nhất và là đối tác thương mại chính của Bình Nhưỡng.

"Việc tổ chức cuộc họp mà không có các bên quan trọng đối với vấn đề hạt nhân của bán đảo Triều Tiên thực sự không thể giúp giải quyết được vấn đề này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói tại một cuộc họp thường kỳ.

Những bên được mời khác bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, đây là các đồng minh của Mỹ ở tuyến đầu trong nỗ lực gây sức ép của Mỹ đối với Triều Tiên.

Ông Hook cho biết, Trung Quốc và Nga – đều không tham dự - sẽ được thông báo đầy đủ về kết luận cuộc họp.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ