• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bàn nóng NATO- Nhật đương đầu sức mạnh Triều Tiên

Thế giới 30/10/2017 13:26

(Tổ Quốc) - Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 30/10 đã gọi Triều Tiên là "mối đe dọa toàn cầu" và nói rằng ông ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg trong chuyến thăm Nhật Bản ngày 30/10 đã gọi Triều Tiên là "mối đe dọa toàn cầu" và nói rằng ông ủng hộ các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn.

Ông Stoltenberg đang ở Tokyo để gặp Thủ tướng Shinzo Abe và các quan chức cao cấp khác, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Itunori Onodera trong cùng ngày 30/10.

Trong một bài phát biểu với một nhóm chuyên gia về an ninh và các quan chức quốc phòng, Tổng Thư ký Stoltenberg cho biết "chúng tôi đang quan ngại về hành vi khiêu khích, liều lĩnh của Triều Tiên… Điều này thực sự nguy hiểm và đặt ra một mối đe dọa trực tiếp tới các nước trong khu vực, (bao gồm) Nhật Bản, đồng thời đây cũng là một mối đe dọa toàn cầu", ông Stoltenberg cho biết thêm.

Chương trình hạt nhân, tên lửa Triều Tiên đang dấy lên nhiều lo ngại. (Nguồn: AFP)

Bình Nhưỡng đã dấy lên nhiều cảnh báo toàn cầu trong những tháng gần đây bằng cách tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 và phóng tên lửa có khả năng tới lục địa Mỹ.  Triều Tiên đã bắn hai tên lửa qua khu vực phía bắc Nhật Bản trong vòng chưa đầy một tháng, đặt ra cảnh báo tại Tokyo, trong khi Thủ tướng Abe kêu gọi một cách tiếp cận cứng rắn đối với Bình Nhưỡng.

"NATO ủng hộ mạnh mẽ việc gây sức ép chính trị, ngoại giao và kinh tế đối với Triều Tiên và chúng tôi hoan nghênh việc tăng cường các biện pháp trừng phạt được thông qua bởi Hội đồng Bảo an LHQ vào tháng 9 vừa qua", ông Stoltenberg nói.

Ông nói thêm: "Nhưng quan trọng hơn, chúng ta cần chắc chắn rằng các biện pháp trừng phạt được thực hiện đầy đủ và minh bạch".

Chuyến thăm của Stoltenberg đến Nhật Bản diễn ra sau khi quan chức này đã gặp ông Abe ở Brussels vào tháng 7 để thống nhất tăng cường hợp tác an ninh. "Chúng tôi biết và các bạn cũng biết rằng (tên lửa của Triều Tiên) có thể đến bờ biển phía tây của Hoa Kỳ và có phạm vi tiếp cận đến hầu khắp khu vực châu Âu", ông nói.

Tuy nhiên, người đứng đầu NATO trong tháng này cũng đã cảnh báo rằng hành động quân sự chống lại Bình Nhưỡng sẽ kéo theo "hậu quả cực kỳ nghiêm trọng", sau khi ông Trump cho biết các nỗ lực ngoại giao đã thất bại.

Ông Stoltenberg đã nhấn mạnh rằng Washington có quyền phòng thủ và bảo vệ các đồng minh của mình, tuy nhiên, kêu gọi các nỗ lực ngoại giao lớn hơn. "Chúng ta không cần phải sử dụng quân đội - mục tiêu là giải quyết hòa bình".

Theo một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, an ninh hàng hải, bao gồm cả các tranh chấp lãnh thổ liên quan đến Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, cũng có thể là các chủ đề thảo luận trong chuyến thăm của Stoltenberg.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ