• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 17: Ông Erdogan trở thành Tổng thống “siêu quyền lực“

Thế giới 29/06/2018 14:24

(Tổ Quốc) -Động thái mới nhất từ quan hệ Triều Tiên và Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Jame Mattis thăm Trung Quốc, Nhiều thú vị từ Bộ sưu tập tiền kỷ niệm World Cup 2018, Sao tưởng nhớ chín năm Michael Jackson qua đời, Show thực cảnh đầu tiên của Việt Nam lên báo Mỹ...là những thông tin nổi bật của bản tin tuần này.

Đặc biệt, một sự kiện đang khiến thế giới nhiều quan tâm là "Bầu cử Thổ Nhĩ Kỳ: Ông Erdogan trở thành Tổng thống siêu quyền lực”.

Hãng thông tấn chính thức nhà nước Anadolu, với 99% số phiếu được kiểm, ông Erdogan giành được gần 52,5% số phiếu bầu trong cuộc bầu cử Tổng thống, vượt xa đối thủ chính là ứng cử viên Muharrem Ince đại diện cho đảng Nhân dân cộng hòa (CHP) chỉ giành được 31,5%.

Theo Hiến pháp mới, có hiệu lực kể từ sau cuộc bầu cử ngày 24/6, chức danh Thủ tướng sẽ bị xoá bỏ và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có quyền bổ nhiệm các Phó Tổng thống và Bộ trưởng trong nội các. Tổng thống cũng được bổ nhiệm 12/15 thành viên của Toà Hiến pháp và 6/13 thành viên của Hội đồng thượng thẩm.

Tổng thống có quyền ban hành lệnh tình trạng khẩn cấp mà không cần sự đồng ý trước của Quốc hội. Ngoài ra, Tổng thống có thể điều hành toàn bộ quốc gia bằng các sắc lệnh song song với các luật do Nghị viện soạn thảo và ban hành. Trong trường hợp phạm tội nghiêm trọng, Tổng thống cũng chỉ có thể bị miễn nhiệm nếu có 3/5 số Nghị sĩ tán thành.

Theo Hiến pháp mới, ông Erdogan thành một “siêu” Tổng thống cả về quyền lực và thời gian tại vị. Một nhiệm kỳ Tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ kéo dài 5 năm và được tái cử 1 lần. Như vậy, trên lý thuyết, ông Erdogan vẫn có thể tái tranh cử sau nhiệm kỳ Tổng thống mà ông vừa giành được trong cuộc bầu cử ngày 24/6.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ