• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 24: Nóng bỏng leo thang Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ

Tổ Quốc Media 17/08/2018 11:20

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật chi tiêu quốc phòng năm 2019; 5 nước ký công ước mang tính bước ngoặt về quy chế Biển Caspian; Bộ trưởng Na Uy mất chức sau kỳ nghỉ với hoa hậu Iran... là một số nội dung chính trong bản tin audio Thế giới tuần qua của Báo điện tử Tổ Quốc.

Thế giới tuần qua có nhiều diễn biến hết sức sôi động như Tổng thống Mỹ ký ban hành đạo luật chi tiêu quốc phòng năm 2019; 5 nước ký công ước mang tính bước ngoặt về quy chế Biển Caspian; Ấn định thời gian, địa điểm thượng đỉnh liên Triều lần 3; Bộ trưởng Na Uy mất chức sau kỳ nghỉ với hoa hậu Iran hay Nga giảm đầu tư vào kinh tế Mỹ.

 Bên cạnh đó, quan hệ của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ vốn dĩ đã “cơm không lành, canh không ngọt” thì thời gian gần đây, căng thẳng càng leo thang khi Washington vừa áp mức thuế nhập khẩu cao đối với Ankara.

Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho biết ông đã cho phép áp mức thuế nhập khẩu cao hơn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó đánh thuế 20% đối với nhôm và 50% đối với thép nhập khẩu từ nước này.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ thông báo đã đưa Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vào danh sách trừng phạt với lý do hai quan chức này có vai trò quan trọng trong quyết định bắt và giam giữ linh mục Andrew Brunson, người bị Ankara cáo buộc là thành viên của các tổ chức khủng bố, trong đó có một nhóm bị cho là đã tiến hành cuộc đảo chính tháng 7-2016.

Hãng tin Bloomberg nhận định, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt quan hệ giữa nước này với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng minh lâu năm ở Trung Đông, vào tình thế mong manh và sẵn sàng từ bỏ đồng minh này nếu căng thẳng giữa Washington và Ankara tiếp tục gia tăng.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ