• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bản tin audio Thế giới tuần qua số 25: Những khoảnh khắc ấn tượng nhất Asiad 2018 tại Indonesia

Tổ Quốc Media 24/08/2018 08:39

(Tổ Quốc) - Đoàn tụ gia đình Hàn - Triều ly tán sau nhiều năm dài chờ đợi, những khoảnh khắc ấn tượng nhất Asiad 2018 tại Indonesia, NASA phát hiện dấu hiệu của băng trên Mặt trăng...là những thông tin nổi bật của bản tin tuần này.

Chủ đề về “Quan hệ Mỹ - Trung: Kỷ nguyên đối đầu mới đã bắt đầu" là nội dung chính trong phần bình luận.

Giới nghiên cứu chiến lược Trung Quốc chợt nhận ra, với chính quyền Trump, đối đầu thương mại là cái vỏ, kiềm chế Trung Quốc mới là cốt lõi.

Mỹ là đối tác quan trọng nhất của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc không phải là đối tác quan trọng nhất của Mỹ. Việc Mỹ xác định Trung Quốc là “địch” dẫn tới quan niệm mới “hợp tác khi cần thiết, cạnh tranh là tất yếu”, như lời  John Bolton, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ. Quan hệ Trung-Mỹ sẽ trở nên phức tạp. Cặp quan hệ này có thể cài đặt lại một bộ phận chính yếu của hệ thống quốc tế.  Mỹ khó đẩy lùi tiến trình phát triển của Trung Quốc, nhưng Trung Quốc đang xác định cách thức hạn chế mặt tiêu cực, làm dịu cuộc xung đột với Mỹ.

Chính quyền Mỹ sẽ đi xa đến đâu trong cuộc đối đầu này và có thể làm được gì trong chủ trương kiềm chế Trung Quốc? Đó là điều giới chính trị quốc tế đang phân tích, nghiên cứu./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ