• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão Aere di chuyển chậm, không ngừng mạnh lên

Thời sự 07/10/2016 13:41

(Tổ Quốc) -Mặc dù có tốc độ di chuyển chậm, thậm chí có lúc gần như đứng yên nhưng cơn bão số 6 Aere lại có diễn biến vô cùng phức tạp.

Một cơn bão phức tạp

Sáng nay, 7/10, ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho hay, bão số 6 hiện di chuyển khá chậm, có lúc gần như đứng yên ngoài Biển Đông. Trong 1-2 ngày tới, bão số 6 cũng gần như không di chuyển nhưng tiếp tục mạnh lên.

Hiện vị trí tâm bão đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 630km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 10-11. Ông Cường nhận định, hoàn lưu của bão số 6 tương đối hẹp, khoảng150km trong khi các cơn bão khác thường 200km.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sáng nay, ông Cường cho biết, các dự báo về cơn bão số 6 của một số đài khí tượng trên thế giới như Hồng Kông, Nhật Bản, Mỹ… đều cho rằng, bão số 6 đang có xu hướng mạnh lên và di chuyển chậm về hướng Tây.

Tuy nhiên, cũng có những dự đoán bão có thể đi vào phía Nam hoặc một nửa phân tán vào Trung Quốc, một nửa phân tán vào Việt Nam.

“Cơn bão số 6 là cơn bão tương đối đặc biệt vì hầu như không có cơn bão nào vào biển Đông vào thời điểm này lại đi về hướng Tây” – ông Cường nói.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo tại cuộc họp sáng 7/10.

Hiện bão số 6 di chuyển rất chậm, trong ngày hôm nay bão di chuyển với tốc độ 5km/h và trong 3 ngày tới bão chỉ di chuyển được khoảng hơn 200km.

Theo dự báo, đến ngày 10/10, bão số 6 cách đảo Hoàng Sa khoảng 550km về phía Đông Bắc. Tuy nhiên, trong những ngày này bão liên tục mạnh lên.

Điểm nguy hiểm nhất của cơn bão số 6, theo ông Cường chính là gió mạnh, vì bão có xu hướng mạnh ở cấp 11. Vùng nguy hiểm trong 24h tới được xác định là Bắc vỹ tuyến 19 và Đông kinh tuyến 114 sẽ có gió mạnh cấp 8 trở lên.

Ngoài ra, nhận định về mưa hiện rất khó khăn bởi trong những ngày 11-12/10 tới sẽ có đợt không khí lạnh tràn xuống, sau đó khống chế biển Đông khiến cơn bão suy yếu dần.

Ven biển Đông Bắc bộ, Thanh Hóa, Quảng Nam, Quảng Ngãi đến giữa tuần sau sẽ có một đợt mưa lớn, nguyên nhân gây mưa là do hoàn lưu của cơn bão kết hợp với không khí lạnh.

Tiếp tục bám sát dự báo

Theo báo cáo của Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng, tính đến 6h sáng nay, qua kiểm đếm còn 62.637 phương tiện/2560.992 người đang hoạt động đánh bắt thủy hải sản trên biển, trong đó khu vực Hoàng Sa có 97 tàu/895 người, còn lại là hoạt động ven bờ và các vùng biển khác.

Đại diện Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn cho hay, cần theo dõi hết tình hình diễn biến của cơn bão và đánh giá sự tác động của gió mùa Đông Bắc, vì trong lịch sử đã có những cơn bão không phải là nguyên nhân gây ra những thiệt hại mà là gió mùa Đông Bắc.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, theo dự báo, 4-5 ngày nữa cơn báo số 6 mới tác động đến bờ biển nước ta. Đây là cơn bão muộn, có hoàn lưu không quá lớn. Trong 1-2 ngày tới, hướng bão còn có thể thay đổi rất phức tạp do chịu tác động từ nhiều hình thái. Tốc độ bão đi rất chậm, thậm chí có những thời điểm gần như là dừng, gây gió mạnh trên diện rộng.

“Đề nghị Trung tâm dự báo bám sát diễn biến của cơn bão, tham khảo dự báo của các trung tâm dự báo lớn quốc tế nhằm đưa ra những dự báo sát nhất và kịp thời đưa ra những biện pháp ứng phó” – ông Cường yêu cầu.

Trước mắt, ông Cường yêu cầu hai lực lượng gồm Bộ đội biên phòng và Kiểm ngư-  Tổng cục Thủy sản phải liên tục bám sát, đưa ra cảnh báo về vùng nguy hiểm để tất cả tàu thuyền nắm được thông tin, đảm bảo an toàn cho ngư dân. Còn trên đất liền, các tỉnh Bắc bộ chuẩn bị thu hoạch lúa sớm để tránh các thiệt hại./.

Bài, ảnh: Minh Trí

NỔI BẬT TRANG CHỦ