• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão cấm vận Mỹ chưa tan, EU đổ bộ trừng phạt Nga về Crimea

Thế giới 05/08/2017 07:49

(Tổ Quốc) - EU ngày 4/8 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Moscow về vụ việc chuyển các tuabin khi do công ty Đức Siemens sản xuất sang bán đảo Crimea.

EU ngày 4/8 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Moscow về vụ việc chuyển các tuabin khi do công ty Đức Siemens sản xuất sang bán đảo Crimea – động thái được cho là vi phạm các biện pháp trừng phạt trước đó của Brussels.

EU đã đưa thêm ba công dân và ba công ty Nga vào danh sách trừng phạt của họ về vấn đề này. Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Andrei Cherezov và Evgeny Grabchak – một quan chức hàng đầu của Bộ này đã được bổ sung vào danh sách trừng phạt của EU.

Hình ảnh được cắt trong video ngày 11/7 cho thấy các tua bin được cho là nằm dưới lớp nilon xanh tại cảng Feodosia, Crimea. ( Nguồn: Reuters)

Công ty Technopromexport (TPE) của Nga – đơn vị được cho là đã hiện đại hóa các tuabin của Siemens để vận chuyển cũng bị EU trừng phạt. Tổng giám đốc công ty này cũng nằm trong danh sách trừng phạt mở rộng mới lần này.

EU cũng  bổ sung thêm công ty Interavtomatika của Nga, đơn vị tham gia vào việc xây dựng một nhà máy điện ở Crimea vào danh sách trên.

Các hình thức xử phạt bổ sung của EU bao gồm việc đóng băng tài sản và cấm đi lại, hiện áp dụng đối với 153 cá nhân và 40 thực thể. Các biện pháp này được đưa ra lần đầu vào tháng 3/2014 và đã nhiều lần được gia hạn, trong đó lần gần đây nhất là vào tháng 3/2017 – sẽ kéo dài tới ngày 15/ 9/2017.

Vào đầu tháng 7, Siemens đã thành lập một đội đặc biệt để điều tra báo cáo về việc các tuabin được sản xuất bởi Siemens Gas Turbines Technologies, một bên liên kết với công ty Power Machines của Nga, được chuyển tới bán đảo Crimea. Ngày 4/8, công ty này cho biết, cả bốn tuabin khí họ dự định sản xuất cho một dự án tại Taman đã được đưa đến Crimea bất hợp pháp – một động thái vi phạm lệnh trừng phạt.

Trước đó, vào cuối tháng 7, một nguồn tin cho Sputnik biết rằng Ủy ban đại diện thường trực các nước thành viên Liên minh châu Âu (COREPER) đã nhất trí mở rộng danh sách các biện pháp trừng phạt chống Nga theo đề nghị của Berlin về vụ việc này.

Bình luận về vấn đề này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov từng cho biết nói tất cả các tua được sử dụng tại Crimea đều sản xuất tại Nga.

Ngày 11/7, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Nga Denis Manturov cũng cho biết các nhà máy điện mới ở Crimea được trang bị các tuabin sản xuất tại Nga và không phải là các tua bin nhập khẩu từ phương Tây.

Cũng liên quan đến vụ việc, công ty Technopromexport (TPE) của Nga cho biết họ mua tua bin cho các nhà máy điện Crimea ở thị trường thứ cấp và các công ty kỹ thuật của Nga đã hiện đại hóa chúng.

(Theo Sputnik)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ