• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão chồng bão, lũ chồng lũ

Thời sự 16/10/2016 16:56

(Tổ Quốc) -Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, đây là tổ hợp thiên tai khi 4 tỉnh miền Trung đang căng sức khắc phục hậu quả mưa lũ thì bão số 7 chuẩn bị vào. Ngoài ra, một siêu bão cũng đang có khả năng cao vào biển Đông.

Bão chồng bão

Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Hoàng Đức Cường cho hay, bão Sarika có tốc độ di chuyển nhanh từ 15-20km/h, tới quần đảo Hoàng Sa với cấp 14, giật cấp 17, sau đó sẽ di chuyển chậm lại.

Tới khoảng trưa ngày 19/10, bão sẽ vào Vịnh Bắc Bộ, cường độ cấp 12, 13 và nhiều khả năng bão giảm 1-2 cấp khi vào đất liền.

Về khu vực đổ bộ, phạm vi dự kiến trước 3 ngày có thể là từ Đông Bắc tới Trung Trung Bộ (từ Hải Phòng tới Quảng Bình). Vùng ảnh hưởng khoảng 200km về phía Bắc và phía Nam của cơn bão.

 Mô hình hai cơn bão.

Nhận định về lượng mưa, ông Cường cho hay, đây là cơn bão mạnh, đổ bộ nhanh, lượng mưa không lớn, kéo dài trong 1, 1,5 ngày - thấp hơn rất nhiều so với đợt áp thấp nhiệt đới vừa qua.

Mưa chủ yếu nằm khu vực phía Bắc của cơn bão với mức từ 200-300mm. Tới thời điểm này dự kiến mưa tập trung nhiều nhất là từ Nghệ An trở ra Đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ. Hà Tĩnh – Quảng Bình có thể mưa ít hơn dù có thể là trọng tâm đổ bộ của bão.

Ông Cường cũng cho biết, từ ngày 19-22/10 là thời điểm triều cường lớn nhất trong năm tại các tỉnh miền Trung. Nước biển có thể dâng 2m, sóng biển cao 5-6 m và ngoài khơi từ 10-14 m.

“Sarika là cơn bão rất nguy hiểm, mạnh nhất trong 10 năm gần đây trên biển có thể ảnh hưởng tới đất liền. Bão Sơn Tinh năm 2012 cũng có cấp gió 10-12 ảnh hưởng nghiêm trọng tới các tỉnh ven biển. Hy vọng cơn bão Sarika đi thẳng vào bờ biển sẽ bớt ảnh hưởng hơn bão Sơn Tinh” – ông Cường nói.

Ngoài ra, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương tiếp tục theo dõi một cơn bão rất mạnh có khả năng đạt cấp siêu bão với tên gọi là Hải Mã đang ở ngoài khơi Phillipines. Bão số 7 đổ bộ xong thì cơn bão kia mới vào biển Đông.

“Bão Hải Mã sắp tới chưa biết có ảnh hưởng tới chúng ta hay không vì nó còn quá xa nên trước mắt tập trung vào cơn bão này” – ông Cường nói.

Lũ chồng lũ

Tại cuộc họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng với các các địa phương chiều 16/10, báo cáo cho hay, mưa sau áp thấp nhiệt đới vừa qua đã khiến 21 người chết tại Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế và 8 người mất tích. Tổng số nhà ngập, hư hỏng lên tới 100.383 căn nhà.

Với đợt mưa lịch sử vừa qua, Quảng Bình hiện vẫn còn hơn 20.000 hộ dân vẫn bị ngập và hơn 1.000 hộ bị ngập sâu từ 1-2m nước.

 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường yêu cầu các địa phương không được chủ quan.

Tại Hà Tĩnh, theo ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hà Tĩnh đang lụt ở phía Tây và phải chuẩn bị phương án di dời dân ở vùng trọng yếu khi được thông báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương về vùng nguy hiểm của bão Sarika.

“Mưa ở vùng đang bị lụt chắc chắn sẽ xuất hiện lũ quét, nước lũ dâng lên cao nên tỉnh đã có phương án. Hà Tĩnh đã mời tất cả bí thư, chủ tịch các địa phương về họp luôn để sau khi Phó Thủ tướng chỉ đạo xong, tỉnh sẽ triển khai sát với thực tế địa phương”- ông Khánh nói.

Do đang căng mình khắc phục hậu quả mưa lũ sau áp thấp, ông Khánh đề nghị có sự phối hợp, hỗ trợ của Quân khu 4 để sẵn sàng chuẩn bị lực lượng đối phó với cơn bão mới.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, dự báo không những bão sẽ đi vào nước ta mà còn có vùng ảnh hưởng rất lớn. Ông Cường yêu cầu những diện tích ngập tại miền Trung cần xử lý bằng được các vấn đề môi trường; không cho dân tham gia giao thông ở những nơi nguy hiểm; không để hộ dân nào đói xảy ra.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo cuộc họp.

Ông Cường lưu ý, đây là cơn bão cực lớn, phạm vi vùng ảnh hưởng nguy hiểm rất rộng, từ Khánh Hòa tới Quảng Ninh. Đồng thời đây cũng là mùa chịu tác động của gió mùa đông bắc, gió mùa tây nam hoạt động rất mạnh.

Cơn bão vào khi các tỉnh Bắc Trung Bộ đã gieo cấy được gần 50% vụ thu đông, đây lại là cơn bão muộn trái mùa, ông Cường cho hay, người dân và các cơ quan dễ sinh tâm lý chủ quan nếu không nâng cao cảnh giác. Hơn nữa, các công trình thủy lợi đã đã trữ đầy, rất dễ gặp nguy hiểm.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho hay, đây là tổ hợp thiên tai nên yêu cầu các tỉnh TP vừa ứng phó với bão, vừa khắc phục hậu quả áp thấp nhiệt đới, tập trung tối đa tìm kiếm người mất tích. Đồng thời vận hành đảm bảo các hồ chứa, không xảy ra các sự cố bất ngờ.

Cùng đó, Trung tâm dự báo cần tiếp tục theo dõi cập nhật thường xuyên cơn bão, cung cấp kịp thời cho các cơ quan, người dân biết đầy đủ thông tin để chủ động ứng phó, chủ động rà soát phương án./.

Bài, ảnh: Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ