• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Bão” khủng hoảng không ngăn vũ khí Đức tăng cường đổ bộ Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giới 15/08/2017 13:02

(Tổ Quốc) - Bất chấp khủng hoảng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ  và Đức, hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực quân sự vẫn đang phát triển.

Theo Bộ kinh tế Đức, nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược Đức cho Thổ Nhĩ Kỳ trong bốn tháng đầu năm 2017 đạt 5,6 triệu euro.

Việc mua bán vũ khí vẫn diễn ra vì chúng là kết quả của các thỏa thuận quân sự dài hạn giữa hai bên, chuyên gia Thổ Nhĩ Kỳ Ilnur Ismailov nói với Sputnik Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục mua nhiều vũ khí và trang thiết bị quân sự từ Đức. (Nguồn: AP)

"Là một thành viên của NATO, Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua các vũ khí trên trong khuôn khổ các thỏa thuận dài hạn đã ký kết trước đây. Bất chấp một số diễn biến mang tính tiêu cực, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức vẫn được duy trì. Chúng ta không nên suy đoán rằng quan hệ hai bên bị tê liệt vì những hiện tượng khó chịu hiện nay", Ismailov nói.

Quan hệ giữa Berlin và Ankara đã trở nên căng thẳng sau khi nhà báo của tờ Die Welt Deniz Yucel bị bắt ở Istanbul vào tháng 2 năm ngoái vì cáo buộc liên quan đến các tổ chức khủng bố. Tình hình giữa hai quốc gia càng trở nên tồi tệ hơn sau khi Đức cấm Ankara không tổ chức các hoạt động hướng tới cuộc trưng cầu dân ý trên đất Đức.

Vào tháng 5, Ankara đã hủy chuyến thăm của một phái đoàn Đức tới căn cứ quân sự Incirlik ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các nhân viên quân sự và máy bay của Đức đóng quân, chỉ một ngày trước khi chuyến thăm dự kiến bắt đầu.

Tuy vậy, một lá thư từ Bộ Ngoại giao Đức ngày 8/8 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí cho phép các nhà lập pháp Đức đến thăm các binh sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới như một phần trong chuyến thăm của NATO.

(Theo Sputnik) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ