• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Mỹ “giật mình” tố Nga dùng Facebook tấn công bầu cử Pháp

Thế giới 27/07/2017 21:08

(Tổ Quốc) - Tình báo Nga đã cố gắng theo dõi chiến dịch bầu cử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu năm nay bằng cách tạo ra các Facebook giả mạo.

Các nhân viên tình báo Nga đã cố gắng theo dõi chiến dịch bầu cử của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi đầu năm nay bằng cách tạo ra các Facebook giả mạo, Reuters dẫn lời một nghị sĩ Mỹ và hai người khác thông báo về vấn đề này.

Khoảng hai chục tài khoản trên Facebook đã được tạo ra để tiến hành giám sát các nhân viên trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Macron và những người khác thân cận trong cuộc bầu cử hai vòng, Reuters dẫn các nguồn tin trên nói. Ông Macron sau đó đã chiến thắng áp đảo trong vòng bầu cử cuối vào tháng Năm.

Trước đó đã có nhiều thông tin cáo buộc Nga tấn công bầu cử Pháp. (Nguồn: Reuters)

Facebook cho biết từ tháng tư rằng họ đã có hành động chống lại các tài khoản giả mạo lan truyền thông tin sai lệch về cuộc bầu cử Pháp. Tuy nhiên, nỗ lực xâm nhập mạng lưới xã hội của các quan chức Macron trước đây đã không được thông báo.

Theo các nghị sĩ Mỹ và hai người khác đã thông báo về vấn đề này, chiến dịch gián điệp trên bao gồm việc các điệp viên Nga tìm cách kết bạn trên Facebook với bạn của bạn ông Macron và cố gắng thu thập thông tin cá nhân từ họ.

Facebook xác nhận với Reuters rằng họ đã phát hiện các tài khoản gián điệp ở Pháp và đã hủy kích hoạt chúng. Các nhân viên của công ty này đã thông báo cho các thành viên ủy ban và nhân viên của Quốc hội về những phát hiện của họ. Những nguồn tin thân cận cũng cho biết số lượng tài khoản Facebook bị đình chỉ ở Pháp vì quảng bá tuyên truyền hay spam - phần lớn liên quan đến cuộc bầu cử - đã lên đến 70.000, một sự tăng vọt từ 30.000 lần đóng tài khoản mà công ty tiết lộ này vào tháng Tư.

Facebook chưa phản ứng về những con số này.

Nga đã nhiều lần phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử Pháp bằng cách tấn công mạng và rò rỉ email và tài liệu. Các cơ quan tình báo Mỹ nói với Reuters vào tháng 5 rằng các tin tặc có liên hệ với chính phủ Nga đã tham gia, nhưng họ không có bằng chứng kết luận rằng Điện Kremlin đã ra lệnh tấn công.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ