• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Báo Mỹ tố Nga “mở cửa” với người Triều Tiên: Nguy cơ vi phạm trừng phạt LHQ?

Thế giới 03/08/2018 11:01

(Tổ Quốc) -Nhật báo phố Wall cho biết, Nga đang cho phép hàng ngàn lao động Triều Tiên mới nhập cảnh vào nước này và đang cấp thêm giấy phép lao động mới.

Nga đang cho phép hàng ngàn lao động Triều Tiên mới nhập cảnh vào nước này và đang cấp thêm giấy phép lao động mới – điều các quan chức Mỹ cho rằng có thể vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc, tờ Nhật báo phố Wall (WSJ) đưa tin ngày 2/8.

Hơn 10.000 công nhân Triều Tiên đã đăng ký làm việc tại Nga từ tháng 9 năm ngoái, tờ báo này cho biết, trích dẫn hồ sơ từ Bộ Nội vụ Nga.

Nga bị tố đang mở cửa cho lao động Triều Tiên làm việc tại nước này. (Nguồn: Reuters)

Hành động của Nga có thể là đang vi phạm các biện pháp trừng phạt của LHQ về việc giảm dòng tiền sang Triều Tiên và gây sức ép lên Bình Nhưỡng buộc nước này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, tờ WSJ đưa tin, trích dẫn các quan chức Mỹ.

WSJ cũng cho biết, ít nhất 700 giấy phép lao động mới đã được cấp cho người Triều Tiên tại Nga trong năm nay.

WSJ dẫn nhiều nguồn tin cho hay, các quan chức của LHQ đang điều tra khả năng những động thái trên vi phạm các nghị quyết trừng phạt, trong đó có các trường hợp ngoại lệ hẹp.

Bộ Ngoại giao Nga không trả lời yêu cầu bình luận ngoài giờ làm việc thông thường.

“Hoàn toàn rõ ràng rằng Nga phải làm nhiều điều hơn. Nga nói rằng họ muốn có quan hệ tốt hơn với Hoa Kỳ, vì vậy Moscow nên chứng minh, bằng cách hợp tác với chúng tôi, không có những hành động chống lại chúng tôi về mối đe dọa khẩn cấp này đối với tất cả các quốc gia”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

"Ước tính rằng, lao động Triều Tiên ở Nga gửi khoảng từ 150 - 300 triệu USD mỗi năm về nước. Bây giờ là lúc Nga nên hành động: Moscow nên thực thi ngay lập tức tất cả các lệnh trừng phạt của LHQ mà họ đã ký kết", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm.

Cấm sử dụng lao động là một nội dung trong hàng loạt các biện pháp trừng phạt nhằm loại bỏ một nguồn thu nhập quan trọng cho chính quyền Bình Nhưỡng, theo WSJ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ