(Tổ Quốc) - Mới đây, tờ South China Morning Post đã có một bài viết về làn sóng "đổ xô" tới Việt Nam du lịch của người dân Hàn Quốc. Báo Tổ Quốc xin trích đăng nội dung này:
Việt Nam từ lâu vốn được coi là thiên đường của du lịch bụi. Nền văn hóa ẩm thực đường phố đa dạng, những di sản phong phú và khung cảnh trữ tình – tất cả tạo nên một tổng thể hấp dẫn cho những ai ưa thích du lịch khám phá với một ngân sách hạn hẹp.
Nhưng mọi thứ bắt đầu dần thay đổi. Những thị xã ven biển yên ả đang chuyển mình thành những khu nghỉ dưỡng hạng sang. Trên các con đường thành thị, thay vì những nhà khách giản dị, giờ đây ngập tràn khách sạn và tổ hợp mua sắm, giải trí.
Ngành công nghiệp du lịch Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Cùng với những địa điểm quốc tế đang được ưa chuộng như Iceland và Mông Cổ, năm 2017 Việt Nam được Tổ chức Du lịch Thế giới xếp vào danh sách những điểm đến du lịch tăng trưởng nhanh nhất toàn cầu.
Trong nửa đầu năm 2018, Việt Nam đã đón 8 triệu khách quốc tế, tăng 27,2% so với năm trước đó. Doanh thu từ du lịch ước tính vào khoảng 13,4 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2017.
Chính phủ Việt Nam đề ra những kế hoạch lớn, hướng tới mục tiêu đạt 20 triệu khách nước ngoài/năm vào năm 2020; đồng thời phát triển du lịch thành ngành công nghiệp trị giá 35 tỷ USD/năm – chiếm 10% GDP đất nước.
Làn sóng tăng trưởng trên có đóng góp không nhỏ từ các khách du lịch Hàn Quốc.
Năm 2018, du khách đến từ Trung Quốc chiếm số lượng lớn nhất trong các khách quốc tế tới Việt Nam. Đứng ngay sau đó là khách Hàn Quốc, với số lượng lên tới 3,16 triệu lượt – tăng 46,5% so với năm trước.
Các chuyến bay từ Việt Nam tới Hàn Quốc chiếm 44,5% tổng số chuyến bay quốc tế của Việt Nam trong năm 2018. Hai hãng không Hàn Quốc là Asiana và Jeju Air bắt đầu mở các đường bay hàng ngày giữa Busan và Đà Nẵng với mức tăng trưởng của tuyến lên tới 86%. Kết quả là, theo trang web thương mại Hàn Quốc Ticket Monster, Đà Nẵng - thành phố biển Việt Nam nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp và loạt khu nghỉ dưỡng, trở thành một địa điểm nước ngoài được người Hàn Quốc ưa chuộng nhất trong mùa hè năm ngoái. Còn các thông tin từ phía Việt Nam chỉ ra năm 2018, hơn 240.000 khách Hàn Quốc đã tới thăm di sản thế giới Hội An, tăng 70% so với năm 2016 và đã vượt qua con số 200.000 người Trung Quốc tới đây mỗi năm.
Hãng hàng không giá rẻ Việt Nam Vietjet cho biết, hơn 2 triệu người Hàn Quốc đã chọn dịch vụ của hãng; trong đó có nhiều người lần đầu tiên ra nước ngoài. Tháng 12/2018, Vietjet vừa mở đường bay thẳng từ Seoul tới Phú Quốc – một điểm đến khác của Việt Nam cũng đang hấp dẫn rất nhiều du khách xứ kim chi.
"Phía bắc của đảo Phú Quốc có những khu nghỉ dưỡng đặc biệt dành riêng cho thị trường khách Hàn Quốc", Danie Lee một nhà văn dạy tiếng Anh cho sinh viên Hàn Quốc tại Hà Nội, cho biết. "Hầu hết người Hàn Quốc không bao giờ rời khu nghỉ dưỡng có trang bị cả trung tâm y tế và sân golf của mình".
Việt Nam: Nhà ở nơi xa nhà
Từ những năm 1960 cho tới tận cuối năm 1980, người Hàn Quốc không được phép tự do du lịch và hộ chiếu chỉ được cấp cho những trường hợp đặc biệt. Phải đến sau năm 1988, du lịch nước ngoài mới được pháp luật Hàn Quốc cho phép và trở nên ngày càng thông dụng hơn.
Rất nhiều bạn bè tôi đã tới đây du lịch.Tôi nghe thấy rất nhiều điều tốt về Việt Nam và quyết định tự mình thử nghiệm.
Sau nhiều năm xem các chương trình truyền hình về Việt Nam và đọc những bài viết trên mạng xã hội giới thiệu ẩm thực và văn hóa đất nước hình chữ S, tháng 3/2018, anh Yoo Hyong-rok đã chọn đây là điểm du lịch nước ngoài đầu tiên của mình.
"Rất nhiều bạn bè tôi đã tới đây du lịch," nhân viên văn phòng 29 tuổi cho biết. "Tôi nghe thấy rất nhiều điều tốt về Việt Nam và quyết định tự mình thử nghiệm". Khi đặt chân tới Hà Nội, Yoo đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rất nhiều các biển hiệu tiếng Hàn, từ nhà hàng ăn, tiệm làm đẹp cho tới chuỗi cà phê…
"Mỗi lần tới Viêt Nam tôi lại nhìn thấy nhiều thương hiệu và cửa hàng cà phê Hàn Quốc hơn", Hong Kyeong-su, một doanh nhân Hàn Quốc từng đến Việt Nam sáu lần nhận xét. "Người Việt Nam cũng thích văn hóa Hàn Quốc".
Du khách Hàn Quốc thích thú khoe ảnh du lịch Việt Nam trên mạng xã hội (ảnh: Instagram, getty)
Giống như các nước châu Á khác, làn sóng Hàn Quốc cũng để lại ảnh hưởng sâu rộng lên môi trường thành thị Việt Nam. Các thương hiệu bán lẻ, cà phê và nhà hàng Hàn Quốc trở nên phổ biến tại Việt Nam, không chỉ phục vụ người dân địa phương mà còn cả số lượng du khách Hàn Quốc ngày càng gia tăng.
Hiện tại, người Hàn Quốc được yêu thích nhất tại Việt Nam có lẽ chính là huấn luyện viên Park Hang-seo, người đã giúp đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam giành chức vô địch cúp Đông Nam Á 2018, lọt vào vòng tứ kết cúp châu Á 2019... Tiếng Hàn cũng là một trong những ngoại ngữ được đông đảo giới trẻ Việt Nam lựa chọn, bên cạnh tiếng Anh.
Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá Việt Nam Park Hang-seo có lẽ đang là người Hàn Quốc được yêu quý nhất tại Việt Nam
Theo Mark Gwyther, nhà sáng lập của MGT Management Consultin, một công ty tư vấn du lịch tại TP Hồ Chí Minh, những hỗ trợ kinh tế của Hàn Quốc dành cho Việt Nam cũng góp phần quan trọng vào mối quan hệ nồng ấm giữa hai nước.
"Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với hơn 65 tỷ USD," ông Gwyther nói. "Samsung đã mở nhiều nhà máy lớn sản xuất điện thoại và đồ điện tử tại Việt Nam. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều có các khu tập trung đông đảo người Hàn Quốc sinh sống".
Còn Chobin Hwang, biên tập viên tiếng Hàn của tạp chí The Saigoneer, đồng thời điều hành trang tư vấn trực tuyến tiếng Hàn lớn nhất ở TP Hồ Chí Minh cho biết, nhiều du khách Hàn Quốc trẻ tuổi phản đối cái gọi là "trải nghiệm Hàn Quốc" khi du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, những du khách lớn tuổi với ngân sách rộng rãi hơn, lại mong muốn các dịch vụ Hàn Quốc.
Người dân Việt Nam cũng thích văn hóa Hàn Quốc.
"Những người trong độ tuổi 40 trở lên thường tìm đến đồ ăn và dịch vụ Hàn Quốc ở Việt Nam", Hwang nói. "Những người ở tầm tuổi bố của tôi không du lịch nhiều và cần phải có hướng dẫn viên. Việc cung cấp lựa chọn tiếng Hàn đã trở thành một điều tự nhiên trong ngành công nghiệp du lịch Việt Nam".
"Các công ty đều có quyển giới thiệu và thực đơn bằng tiếng Hàn. Các đại lý du lịch có thông tin và nhân viên nói tiếng Hàn", ông cho biết thêm.
Quay trở lại với Yoo Hyong-rok, Việt Nam cho phép anh được mở rộng tầm mắt, cùng lúc vẫn có thể cảm nhận được hương vị quê nhà.
"Tại Hà Nội, tôi đến một trong nhiều tòa nhà theo phong cách Hàn Quốc và ăn thử quán ăn bên trong", anh kể lại. "Hương vị đồ ăn giống hệt như ở Hàn Quốc, mà nguyên liệu thậm chí lại còn tươi mới hơn".