• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão số 10 áp sát Bắc Trung Bộ, 2 người thiệt mạng, mất tích

Thời sự 15/09/2017 08:49

(Tổ Quốc) -Bão số 10 đang áp sát Bắc Trung Bộ, bắt đầu đã có những thiệt hại lớn về người và của. Thừa Thiên Huế đã có tới 2 người thiệt mạng và mất tích.

Bão số 10 gây thiệt hại lớn tại Thừa Thiên - Huế

Sáng nay (15/9), lãnh đạo UBND huyện Phong Điền cho biết, vào chiều tối qua (14/9), một cơn lốc lớn đi qua địa bàn xã Phong Chương, huyện Phong Điền đã làm tốc mái 34 ngôi nhà dân thuộc thôn Trung Thạnh và thôn Phú Lộc của xã này.

Ngay sau trận lốc, các lực lượng chức năng phối hợp với người dân địa phương, gia đình khắc phục bước đầu 17 ngôi nhà để dân có chỗ trú tránh mưa bão trong đêm. Những ngôi nhà chưa kịp khắc phục, người dân tạm thời trú ẩn tại nhà hàng xóm, nhà người thân.

Mưa lớn gây ngập nhiều diện tích hoa màu (ảnh: Báo Thừa Thiên Huế)

Đến sáng nay, mưa bão đã làm 2 người dân trên địa bàn huyện Phong Điền thiệt mạng và mất tích. Hiện UBND huyện Phong Điền đang tập trung lực lượng để giúp dân sửa chửa nhà cửa bị hư hỏng.

Ông Trịnh Đức Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: Cơn lốc xảy ra lúc khoảng 4 giờ chiều qua có 31 nhà ở thôn Trung Thạnh, 3 nhà ở thôn Phú Lộc xã Phong Chương. Thiệt hại nhà bị tốc thấp nhất là 30% nhà cao nhất là 70%. Hôm qua đến lúc 9 giờ tối thì khắc phục được 50% và do trời tối mưa quá nên bà con chưa làm tiếp. Sáng nay sẽ chỉ đạo hỗ trợ giúp bà con cố gắng hoàn thành xong để có chỗ trú ẩn.

Bão sắp đổ bộ, Nghệ An đang mưa lớn

Biển động rất mạnh ở Cửa Hội. Ảnh:Báo Nghệ An.

Theo ghi nhận, trước giờ bão đổ bộ vào đất liền, nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh có mưa to, gió lớn. Khu vực biển Cửa Lò, Cửa Hội, biển động rất mạnh. 

Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An cho biết, đến 18 giờ chiều qua (14/9) tất cả các tàu, thuyền trên biển Nghệ An đã vào trú tránh bão số 10 bảo đảm an toàn; trong đó: Phương tiện đang neo đậu tại bến: 3.912 phương tiện/17.848 lao động; Phương tiện neo đậu ngoại tỉnh: 104 phương tiện/693 lao động.

Tại Thị xã biển Cửa Lò, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thị xã, trong đêm 14/9, tất cả 350 ki ốt dọc bãi tắm đã thực hiện việc vận chuyển tài sản về nhà, đồng thời chằng chéo mái tôn, tháo dỡ các biển quảng cáo để hạn chế thiệt hại nếu bão số 10 đổ bộ ở mức thấp nhất.

Công tác ứng phó bão số 10 được chính quyền và nhân dân Nghệ An khẩn trương triển khai từ ngày 14/9 (ảnh báo Nghệ An)

Nguồn ảnh: Báo Nghệ An

 Quảng Bình mưa to, gió giật rất mạnh, gió gào thét ầm ào.

Lúc này, tại Quảng Bình mưa to, gió giật rất mạnh, gió gào thét ầm ào. Mặc dù dự báo, trưa nay bão mới đổ bộ nhưng tôi có cảm giác như bão đang đổ bộ vào đây. Suốt đêm qua nhiều nơi trong tỉnh Quảng Bình cũng đã có mưa to, từ khoảng 1 giờ sáng gió bão bắt đầu gầm rú. Nhiều nơi đã cúp điện.

Mưa lớn, gió giật mạnh tại Quảng Bình. Ảnh: Báo Quảng Bình

Hiện hầu hết tàu thuyền của ngư dân tỉnh Quảng Bình đều đã vào bờ tránh bão.

Suốt đêm qua, mưa lớn tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị cảnh báo lũ quét tại các địa phương miền núi.

Từ trưa đến đầu giờ chiều nay, bão sẽ đổ bộ vào đất liền gây mưa lớn, đề phòng lũ từ báo động 1 đến báo động 2, có nơi lên báo động 3; nguy cơ cao xảy ra lũ quét tại các địa phương miền núi.

13 đường bay giữa HN - TP HCM và Đà Nẵng của Vietnam Airlines bị hoãn. Các tuyến đường bộ, đường sắt cũng bị ảnh hưởng mưa lũ. 

Tỉnh Quảng Trị hiện có 131 hồ chứa nước với tổng dung tích gần 163 ngàn mét khối và 130 hồ thủy lợi dung tích khoảng hơn 260 ngàn mét khối. Trước mùa mưa bão, các hồ đã được rà soát, sửa chữa, vận hành thử các cửa tràn.

Mưa lũ đang làm mực nước các sông ở Quảng Trị dâng cao. Ảnh: Báo Quảng Trị.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 10, UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo các chủ hồ chứa nước có nguy cơ cao không tích nước để đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và công trình. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương, đơn vị kiểm tra lại các công trình hồ chứa nước, đặc biệt lưu ý các hồ đập vừa và nhỏ, hồ từng xảy ra sự cố hoặc đang thi công. Theo đó, các đơn vị bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư... chủ động xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Theo Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương, sáng sớm 15/9, vị trí tâm bão số 10 cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 240 km về phía Đông Đông Nam với sức gió 115-150 km/h, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to.

Ví trí bão số 10 cách bờ biển các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình khoảng 240 km về phía Đông Đông Nam.

Một số nơi có lượng mưa trên 70 mm như Tuyên Hóa (Quảng Bình) 80 mm, Nam Đông (Thừa Thiên-Huế) 100 mm, A Lưới (Thừa Thiên-Huế) 115 mm. Ở đảo Bạch Long Vỹ đã có gió mạnh cấp 8, giật cấp 10, Hoành Sơn (Hà Tĩnh) gió mạnh cấp 7, giật cấp 9.  

Khoảng trưa đến chiều nay (15/9), vùng tâm bão số 10 sẽ đi vào đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị gây gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 15.

Bộ trưởng Bộ TNMT Trần Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ TNMT Nguyễn Linh Ngọc (thứ hai bên trái) kiểm tra công tác ứng trực bão số 10 tại cuộc họp Trực tuyến lúc 6h50 sáng 15/9 giữa Trung tâm KTTV Quốc gia và các Đài KTTV khu vực miền Trung.

Đến 13h cùng ngày, vị trí tâm bão ở trên đất liền các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12 (100-135 km/h), giật cấp 15.

Dự báo trong 12-24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km, đi sâu vào đất liền sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Thượng Lào.  

Bảo Trung (t/h)

Bảo Trung

NỔI BẬT TRANG CHỦ