• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bão số 10: Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các biện pháp ứng phó mạnh

Thời sự 14/09/2017 10:51

(Tổ Quốc) -Sáng 14/9, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì hội nghị trực tuyến nhằm đưa ra các giải pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10.

Mưa rất to, có nơi trên 400mm

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đây là cơn bão rất mạnh kèm theo mưa lớn, từ hôm nay 14/9 đến hết ngày 16/9 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to (100-300mm/đợt, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có nơi trên 400mm; các tỉnh Nam Đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Sơn La 50-150mm/đợt, có nơi trên 200mm).

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu công tác dự báo tiếp tục bám sát hơn, đưa ra các cảnh báo sát với thực tiễn để tổ chức ứng phó hiệu quả với cơn bão lớn này.

Cấp độ rủi ro thiên tai bão vùng biển ven bờ khu vực Nghệ An đến Quảng Trị: cấp 4. Cấp độ rủi ro thiên tai bão vùng biển ven bờ các khu vực khác: cấp 3.

Các trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn quốc tế đều nhận định rằng, bão số 10 có cường độ mạnh, có thể giật cấp 15 – 17; khi đổ bộ vào đất liền, tâm bão sẽ đi theo hướng Tây – Tây bắc, tâm bão đi vào khu vực Đèo Ngang (phạm vi từ Hà Tĩnh, Quảng Bình).

Khoảng chiều mai, Bão sẽ đi vào đất liền nhưng từ sáng mai, từ vùng biển Nghệ An đến Quảng Trị đã có gió mạnh, nhất là từ trưa đến chiều mai.

Ông Hoàng Đức Cường, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết, cho đến 7h sáng nay 14-9, tâm bão cách điểm gần nhất đất liền nước ta là Đà Nẵng khoảng 500km, cách Hà Tĩnh 700km, bão cấp 11, giật cấp 14.

Bộ trưởng Bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai yêu cầu công tác dự báo tiếp tục bám sát hơn, đưa ra các cảnh báo sát với thực tiễn để tổ chức ứng phó hiệu quả với cơn bão lớn này.

"Hiện việc quan trọng nhất là an toàn trên biển. Đến giờ đã kêu gọi được 70.000 phương tiện ra khỏi vùng nguy hiểm, nhưng vẫn còn 3 phương tiện chưa nhận được thông tin, cần tìm mọi cách liên lạc với 3 phương tiện này. Cố gắng cao nhất để không xảy ra thiệt hại về người và tài sản" -Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Cường cũng lưu ý việc sắp xếp tàu thuyền, không để ai chủ quan cố ở lại giữ tàu thuyền, cần thiết thì cưỡng chế lên bờ. Bên cạnh đó cần chủ động quản lý các tàu thuyền vãng lai, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, bộ trưởng nhắc nhở.

"Không chỉ các tỉnh dự báo bão đổ bộ vào mà cả những tỉnh ven bão đổ bộ cũng không được chủ quan. Đây là tháng triều cường cao nhất trong năm, và cũng là những ngày triều cường cao nhất trong tháng, rất cần các giải pháp tại chỗ cho đê biển, nhất là các tuyến đê phía Bắc gần 10 năm qua chưa được thử thách" - ông Cường yêu cầu.

Đây là cơn bão rất mạnh

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là cơn bão rất mạnh, nếu không ứng phó kịp thời, hiệu quả, thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Phó Thủ tướng  đánh giá cao sự chủ động của các cơ quan, lực lượng chức năng, của người dân trong triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, chủ động.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải có phương án cụ thể, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, trước hết tập trung bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển. Tiếp tục kiểm đếm, thông tin cho tàu thuyền hoạt động trên biển (bao gồm cả tàu khai thác thuỷ sản, tàu vận tải, tàu du lịch,…) biết diễn biến của bão, hướng dẫn các phương tiện, tàu thuyền còn hoạt động trên biển về nơi tránh trú, thoát khỏi vùng nguy hiểm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, đây là cơn bão rất mạnh, nếu không ứng phó kịp thời, hiệu quả, thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng yêu cầu phải chủ động triển khai phương án bảo đảm an toàn đối với các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí trên; Đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất của các lực lượng vũ trang hoạt động trên biển, các vùng biển đảo, các nhà giàn.

Đối với khu vực ven biển (nhất là tại các địa phương dự kiến bão sẽ đổ bộ, ảnh hưởng trực tiếp từ Thanh Hoá đến Quảng Trị), Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền còn hoạt động ven bờ, triển khai cấm biển, không để tàu thuyền còn hoạt động trong vùng nguy hiểm từ đêm ngày 14/9.

“Khẩn trương rà soát, kiên quyết sơ tán triệt để người dân tại các khu vực nguy hiểm, tuyệt đối không được để người ở lại trên các lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, trên các tàu thuyền (kể cả ở nơi neo đậu) khi bão đổ bộ vào”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Với các địa phương trong đất liền, Phó Thủ tướng yêu cầu nhanh chóng thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất. Khi cần thiết, huy động lực lượng vũ trang, thanh niên,... hỗ trợ nhân dân thu hoạch

Chỉ đạo, hướng dẫn việc chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, công trình, đặc biệt lưu ý đối với những thiết bị, công trình dạng cột, tháp cao như cần cẩu, tháp truyền hình, cột ăng ten có chiều cao lớn, biển quảng cáo cỡ lớn, hệ thống lưới điện,…; chủ động chặt tỉa, có biện pháp bảo vệ cây xanh để hạn chế thiệt hại, nhất là tại các đô thị.

Tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời đảm bảo an toàn; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết...

Ngay sau khi kết thúc, hội nghị trực tuyến nhằm đưa ra các giải pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng đoàn công tác sẽ vào Quảng Bình để chỉ đạo công tác phòng chống bão số 10./.

Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ