• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bảo tàng Đà Nẵng tặng nhiều hiện vật quý cho Bảo tàng Quảng Nam

17/02/2017 09:44

(Cinet) - Ngày 16/2, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức hiến tặng 15 hiện vật liên quan đến tỉnh Quảng Nam đang được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng.

(Cinet) - Ngày 16/2, Bảo tàng Đà Nẵng đã tổ chức hiến tặng 15 hiện vật liên quan đến tỉnh Quảng Nam đang được bảo quản và trưng bày tại Bảo tàng Đà Nẵng.
 
Chiếc xe đạp thồ-phương tiện của quân và dân Khu 5 dùng để vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí cho chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ. Ảnh: baodanang.vn


Các hiện vật bao gồm những hình ảnh, tư liệu, hiện vật gắn liền với truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của những người con đất Quảng như: hình ảnh về Nghĩa trủng Nghĩa hội Quảng Nam, phong trào chống sưu thuế ở Quảng Nam xuất hiện tại Nghệ Tĩnh, bản thảo thư thất điều của Phan Châu Trinh buộc tội vua Khải Định, giỏ tre ngụy trang cất giấu tài liệu của ông Nguyễn Y Kế (Tam Kỳ - Quảng Nam).



Ngoài ra còn có các hiện vật như: Máy chém Thực dân Pháp đưa sang Việt Nam để đàn áp các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc vào đầu thế kỷ XX. Sau Hiệp định Geneve, chính quyền Việt Nam cộng hòa với việc ban hành Luật 10/59, đã đưa máy chém đi khắp miền Nam Việt Nam để hành quyết những người yêu nước; Xe đạp thồ mà quân và dân khu V dùng để vận chuyển hàng hóa, lương thực, vũ khí cho chiến trường trong kháng chiến chống Mỹ…



Dịp này, Bảo tàng Quảng Nam cũng hiến tặng 50 hiện vật gốm sứ Chu Đậu được lưu giữ và bảo quản tại Bảo tàng Quảng Nam cho Bảo tàng Đà Nẵng. Đây là số hiện vật được khai quật tại vùng biển Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) vào năm 1997-1999, có niên đại thế kỷ XV-XVI. Hiện vật trao cho Bảo tàng Quảng Nam lần này là những cứ liệu lịch sử quan trọng giúp cho Bảo tàng Quảng Nam trưng bày, giới thiệu đến nhân dân và khách tham quan để qua đó giúp cho mọi người hiểu biết ngày càng sâu sắc hơn về truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường của những người con đất Quảng.



LA (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ