• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất chấp phản đối, Hà Nội vẫn trồng bàng Đài Loan dưới lưới điện 110KV

Thời sự 07/10/2016 20:39

(Tổ Quốc) -Tuyến đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mới đây đã xuất hiện hàng cây bàng Đài Loan. Hàng cây này được trồng dưới lưới điện 110KV thuộc quản lý của Tổng công ty điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội).

Theo ghi nhận của PV Báo Điện tử Tổ Quốc, trên tuyến đường Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải mới đây đã xuất hiện hàng cây bàng Đài Loan. Hàng cây này do Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội trồng. Điều đặc biệt, hàng cây này được trồng dưới lưới điện 110KV thuộc quản lý của EVN Hà Nội.

Bàng Đài Loan có tên khoa học là Terminalia mantaly (hoặc Bucida molineti I, Terminalia molineti), thuộc loại cây thân gỗ nhỏ, cây có thể cao từ 10-20 m, cành thẳng, mọc vòng nhếch lên trên, tạo thành từng tầng.

Với chiều cao như vậy lại được trồng dưới lưới điện 110KV, nhiều người lo ngại khi cây phát triển sẽ gây ra những nguy hiểm cho người dân.

Được biết, phía EVN Hà Nội đã nhiều lần họp bàn với Công ty TNHH MTV công viên cây xanh Hà Nội và yêu cầu công ty này trồng thay thế loại cây khác dưới lưới điện 100KV trên tuyến đường Trần Nhật Duật – Trần Quang Khải nhằm đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, đến nay, hàng cây bàng Đài Loan vẫn được giữ nguyên mà chưa được  thay thế bằng loại cây khác.

Theo Nghị định số 14 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về An toàn điện, thì tại điều 12, đối với đường dây có điện áp từ 110 kV đến 500 kV trong TP, thị xã, thị trấn thì không được để cây cao hơn dây dẫn thấp nhất trừ trường hợp đặc biệt phải có biện pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn và được UBND tỉnh, TP Trung ương cho phép. Với điện áp 110 kV thì khoảng cách là 2m.

Liên quan tới việc trồng bàng dưới đường điện 110kV hay gầm đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông gây xôn xao dư luận, mới đây, trao đổi với Điện tử Tổ Quốc, Kiến trúc sư quy hoạch xây dựng và đô thị Trần Minh Quang (Hà Nội) cho hay, có hai loại cây trồng đường phố là cây bóng mát và cây cảnh quan.

“Bàng Đài Loan là loại thân nhỏ, tán tròn nên nên không tạo bóng mát được mà thiên về tạo cảnh quan, trang trí. Theo tôi, loại cây này khá đẹp” – Kiến trúc sư Quang chia sẻ.

Đồng thời ông Quang cho biết thêm, loại cây này khá cao, có thể cao trên 20m, do vậy, nếu trồng loại này dưới các khu vực gầm cầu, dưới đường điện phải thường xuyên cắt tỉa. Và nếu chưa lên đủ cao đã xoè tán thì thân cây và gốc sẽ to. Khi ấy, tán thấp sẽ vướng xe lớn.

“Dưới gầm đường sắt đô thị, theo tôi nên trồng cây bụi lớn như kiểu tường vi. Vì tường vi là thân bụi, cành nhỏ. Khi trưởng thành cao khoảng 2m và tán xòe khoảng 1,5m. Hoặc cũng có thể trồng dừa cảnh bởi thân khỏe, trồng khu vực giải phân cách”.

Dưới đây là những hình ảnh phóng viên báo Điện tử Tổ Quốc ghi lại được trên tuyến phố Trần Nhật Duật:

 Không riêng dưới đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, phố Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải cũng được trồng cây bàng Đài Loan.
Được biết, Điện lực Hà Nội đã nhiều lần làm việc với Công ty Công viên cây xanh nhưng bàng Đài Loan vẫn được trồng ở đây.

Minh Trí, ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ