• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất chấp sóng gió, tên lửa Nga vẫn “quyến rũ” Mỹ?

Thế giới 07/09/2018 09:25

(Tổ Quốc) - Quan hệ Mỹ-Nga đang ở mức thấp và có ít dấu hiệu cải thiện, nhưng sự hợp tác về không gian vẫn được thúc đẩy bất chấp căng thẳng.

Động cơ tên lửa Nga vẫn được tiếp tục sử dụng để đưa nước Mỹ tiến vào vũ trụ. Các phi hành gia NASA đang sử dụng tên lửa Soyuz của Nga để xuất phát và quay trở về Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), theo Strategic Culture. ISS là nơi người Nga và người Mỹ làm việc vai kề vai để thực hiện một nhiệm vụ chung. Họ cùng nhau đào tạo, liên lạc và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau nhằm hoàn thành công việc của mình. Và trong trường hợp khẩn cấp, các phi hành gia sẽ dựa vào một phi thuyền của Nga như một chiếc xuồng cứu sinh của họ.

Sức bật từ hợp tác không gian

Mối quan hệ song phương đã chứng kiến những thăng trầm, nhưng hai quốc gia vẫn duy trì hợp tác trong không gian kể từ nhiệm vụ chung Apollo-Soyuz vào năm 1975. Tổng thống Nga Putin tin rằng đây là cách mà lĩnh vực này cần để phát triển. Ông Putin từng nói, “Thật may là lĩnh vực hoạt động này không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chính trị. Do đó, tôi hy vọng mọi thứ sẽ phát triển, vì đây là vì lợi ích của mọi người… Đây là một lĩnh vực đoàn kết mọi người. Tôi hy vọng lĩnh vực này sẽ tiếp tục theo cách trên.”

Động cơ tên lửa Nga đang có vai trò đáng kể trong chương trình không gian Mỹ.

Truyền thông Nga ngày 4/9 đưa tin rằng, nhà sản xuất động cơ Energomash của Nga đã kí kết hợp đồng mới cung cấp bốn động cơ tên lửa RD-181 cho tập quốc hàng không và quốc phòng Orbital ATK vào năm 2021. Những động cơ này sẽ được sử dụng cho tên lửa Antares- được dùng để đưa hàng hóa của NASA vào không gian cung cấp cho trạm ISS. Động cơ RD-181 là một biến thể của RD-180, được phát triển đặc biệt cho tên lửa Antares. Orbital ATK đã xem xét nhiều động cơ ở nước ngoài và cả của Mỹ, nhưng cuối cùng chọn RD-181, có thông số kỹ thuật cao cấp và ít tốn kém hơn so với các lựa chọn khác. Nếu không có những động cơ của Nga, chi phí để khởi động các vệ tinh quan trọng được sử dụng cho mục đích quân sự của Mỹ sẽ tăng vọt. Bằng cách so sánh, tên lửa Delta là lựa chọn thay thế duy nhất để phóng vệ tinh lớn vào quỹ đạo cao. Khi dùng Delta, chi phí tăng thêm khoảng 33% mỗi lần phóng.

Động cơ tên lửa Nga tăng đáng kể công suất của máy phóng. Thật khó để tìm thấy một lựa chọn thay thế. Mỹ đã mua RD-180 từ Nga trong hơn 20 năm. Lầu Băm Góc đã được miễn trừ khỏi các gói trừng phạt được áp dụng đối với Nga kể từ năm 2014, vì họ thấy rằng trong ít nhất vài năm tới họ vẫn chưa thể xoay sở nếu không có những động cơ của Nga, theo Strategic Culture.

Mỹ chưa hết “lụy” tên lửa Nga?

Đã có thông tin trong tháng 7 rằng, Energomash đã ký hợp đồng với công ty hàng không vũ trụ Mỹ United Launch Alliance (ULA) để cung cấp thêm sáu động cơ RD-180 vào năm 2020. Hai công ty này trước đó đã ký hợp đồng cho 22 động cơ được giao từ năm 2017 đến năm 2018. ULA dựa vào RD-180 để cung cấp năng lượng cho tên lửa Atlas 5- chủ yếu được sử dụng cho các vụ phóng của chính phủ Mỹ, theo Strategic Culture. Trong số 19 động cơ Energomash đặt hàng cho năm 2018, 17 động cơ sẽ được cung cấp cho các nhà thầu quân sự Mỹ. ULA cũng có kế hoạch thử nghiệm tên lửa Atlas 5 được trang bị động cơ của Nga vào tháng 11 này.

NASA đang đàm phán với Nga về những nỗ lực chung hơn nữa để thúc đẩy các chương trình không gian, bao gồm việc xây dựng chung trạm vũ trụ đặt gần Mặt trăng, với cái tên Lunar Orbital Platform-Gateway.

Một tuyên bố hợp tác chung nhằm thiết lập một trạm vũ trụ tập trung nghiên cứu có quỹ đạo quanh mặt trăng đã được ký vào tháng 9 năm ngoái. Cơ sở này khi được hoàn thiện sẽ được sử dụng như một nền tảng để đẩy mạnh thăm dò không gian. Một khi được thiết lập và hoạt động, căn cứ này sẽ là một sự tiếp tục hợp lý sứ mệnh quốc tế của ISS. Hy vọng rằng, Nga và Mỹ sẽ có thể tiến tới các thỏa thuận chính thức và đáp ứng được lợi ích của nhau về hợp tác không gian, bao gồm cả các thỏa thuận ngăn chặn việc quân sự hóa nền tảng không gian này, Strategic Culture cho hay.

Trong khi Mỹ đang gây sức ép lên các nước khác để từ chối vũ khí Nga và kiên quyết trong việc ngăn chặn dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 Nord Stream 2 nối Nga với châu Âu – bằng cách đe dọa trừng phạt các công ty châu Âu tham gia vào dự án này. Tuy nhiên, các nhà thầu không gian của Mỹ lại được phép mua các động cơ tên lửa của Nga. Theo Strategic Culture, điều này có thể sẽ vẫn được giữ nguyên trong thập kỷ tới để giúp cho chương trình không gian của Mỹ phát triển. Miễn trừ có thể cho các công ty Mỹ, nhưng tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp trừng phạt chống Nga là một quy tắc cứng rắn và áp dụng nhanh cho châu Âu.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ