• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bắt được tín hiệu hộp đen, khi nào mới tìm thấy MH370?

11/04/2014 05:55

Việc tìm kiếm MH370 được dự báo sẽ “cực kỳ khó khăn” do điều kiện khắc nghiệt ở Ấn Độ Dương.

Việc tìm kiếm MH370 được dự báo sẽ “cực kỳ khó khăn” do điều kiện khắc nghiệt ở Ấn Độ Dương.

Cho đến nay, thiết bị tìm kiếm hộp đen (TPL) của Mỹ đã bắt được 4 tín hiệu có tần số tương thích với tần số tín hiệu hộp đen máy bay làm dấy lên những hy vọng sớm tìm thấy MH370 sau khi chuyến bay này mất tích đầy bí ẩn hôm 8/3.

Khu vực thu được tín hiệu nghi là của MH370 (Ảnh: AMSA)

Đề cập đến các diễn biễn biến tiếp theo có liên quan đến những phát hiện mới này, một bài báo của CNN đã trả lời cho những thắc mắc về MH370.

Làm thế nào các chuyên gia khẳng định tín hiệu thu được là của hộp đen máy bay?

Theo CNN, có thể khẳng định “tương đối chắc chắn” tín hiệu thu được là của hộp đen máy bay. Tướng không quân về hưu Angus Houston, người đứng đầu Trung tâm điều phối chung của Australia cho hay, một trong những tín hiệu thu được có tần số 33,33 kHz là “tương thích” với tần số tín hiệu hộp đen máy bay.

Các chuyên gia của Trung tâm phân tích âm thanh Australia ở New South Wales và đội ngũ chuyên gia đến từ các nhà sản xuất hộp đen máy bay của Mỹ đã xác nhận rằng, các tín hiệu mà TPL của Mỹ thu được là từ một thiết bị do con người tạo ra và không phải là âm thanh tự nhiên từ biển.

Theo các chuyên gia, tần số tiêu chuẩn của hộp đen máy bay là 37,5 kHz. Sự khác biệt giữa tần số tiêu chuẩn và tần số thu được là bình thường do ảnh hưởng của môi trường xung quanh.

Thiết bị TPL có thể phát hiện ra hộp đen ở khoảng cách bao xa?

Thiết bị tìm kiếm hộp đen (TPL) của Mỹ được thiết kế để có thể bắt được tín hiệu hộp đen ở khoảng cách 2 hải lý ( khoảng 3.700m).

Thiết bị dò tìm tự hành Bluefin-21 đang được chuẩn bị để đưa xuống nước tham gia tìm kiếm MH370 (Ảnh: AP)

Các hộp đen có thể phát tín hiệu trong bao lâu?

Giám đốc hãng sản xuất hộp đen máy bay Dukane Seacom, Chris Portale cho hay: “Thông thường pin của hộp đen giúp nó duy trì hoạt động trong 30 ngày nhưng thử nghiệm thực tế cho thấy, hộp đen có thể phát tín hiệu trong 35 ngày”.

Mới đây nhất, ngày 8/4, Ocean Shield đã bắt được 2 tín hiệu vào lúc 4h27 và 22h17 (theo giờ địa phương). Tướng Houston cho biết, các tín hiệu thu được hiện đã khá yếu.

Người ta sẽ làm gì khi xác định được vị trí của hộp đen?

Ông Houston cho biết, lực lượng tìm kiếm sẽ sử dụng thiết bị tự hành dưới nước để tiếp cận khu vực dưới đáy đại dương, lập bản đồ địa hình đáy biển để có kế hoạch trục vớt.

Độ sâu khu vực tìm kiếm là bao nhiêu?

Khu vực sâu nhất ở Ấn Độ Dương, nơi các lực lượng tìm kiếm đang nỗ lực truy tìm dấu vết MH370 là khoảng 4,5km.

Công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở khu vực phía Nam Ấn Độ Dương đang được đẩy nhanh (Ảnh: AFP)

Ngoài độ sâu, còn điều gì cản trở việc tìm kiếm?

Ông Houston cho biết, lớp bùn dày dưới đáy đại dương ở khu vực Ấn Độ Dương gây cản trở không nhỏ cho việc tìm kiếm của tàu Ocean Shield (con tàu mang thiết bị dò tìm hộp đen của Mỹ). Theo ông Houston, bùn có thể hấp thụ âm thanh và cản trở việc phát tín hiệu của hộp đen.

Trong khi đó, chỉ huy Lực lượng tìm kiếm của Australia, Đại tá Peter Leavy nói: “Chúng ta biết về địa hình đáy biển ở Ấn Độ Dương còn ít hơn những gì biết về bề mặt của Mặt Trăng”.

Tại sao không huy động thêm tàu và máy bay tìm kiếm?

Ông Houston cho hay: “Tiếng ồn không cần thiết từ động cơ của tàu và máy bay chỉ làm phức tạp thêm việc tìm kiếm. Khi sử dụng TPL, thậm chí chúng tôi phải tắt toàn bộ những thiết bị không cần thiết khác để thu được tín hiệu chuẩn xác nhất”.

Người ta sẽ làm gì với hộp đen vớt được?

Hộp đen sau khi được trục vớt sẽ được tráng rửa thật sạch, sấy khô sau đó mới được các chuyên gia xử lý. Mary Schiavo, cựu Tổng thanh tra Bộ Giao thông vận tải Mỹ cho hay: “Sau khi đảm bảo các công đoạn xử lý kỹ thuật, người ta sẽ khai thác dữ liệu hộp đen để giải mã bí ẩn xung quanh chuyến bay xấu số này”.

Tuy nhiên, tất cả những gì nêu trên sẽ không diễn ra một cách đơn giản. Ông Houston lưu ý rằng, vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Pháp rơi xuống Nam Đại Tây Dương năm 2009 làm 228 người thiệt mạng cũng cần phải đến 2 năm để xác định chính xác vị trí của chiếc máy bay gặp nạn. Theo ông Houston, vụ MH370 sẽ còn phức tạp hơn nhiều bởi những manh mối thu được là quá ít ỏi trong khi điều kiện khắc nghiệt ở khu vực Ấn Độ Dương sẽ không ủng hộ lực lượng tìm kiếm./.

Theo VOV

NỔI BẬT TRANG CHỦ