• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ chất độc thần kinh Novichok lại dấy sóng gió Nga - Anh

Thế giới 05/09/2018 09:48

(Tổ Quốc) -Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) ngày 4/9 đã đưa ra xác nhận của mình về việc chất độc thần kinh Novichok đã được sử dụng tại Anh.

OPCW ngày 4/9 đã xác nhận rằng chất độc thần kinh Novichok do Liên Xô phát triển chính là tác nhân đầu độc một cặp vợ chồng người Anh ở Amesbury -miền nam nước Anh đầu năm nay.

Dawn Sturgess, 44 tuổi, đã qua đời ngày 8/7 sau khi tiếp xúc với chất độc chứa trong chai nước hoa mà người chồng Charlie Rowley đã đưa cho bà. Còn Rowley, người đã hồi phục sau vụ “tấn công” trên, tháng trước đã phải quay lại bệnh viện để kiểm tra vấn đề về mắt.

OPCW đã lên tiếng xác nhận Novichok là tác nhân đầu độc một cặp vợ chồng người Anh ở Amesbury.(Nguồn: AFP)

Cảnh sát ban đầu nghĩ rằng cặp đôi này đã sử dụng một loại chất kích thích nhiễm độc nào đó, tuy nhiên, các cuộc thử nghiệm được tiến hành tại một phòng thí nghiệm quân đội gần Salisbury đã xác định chất này là Novichok, một tác nhân gây ảnh hưởng tới thần kinh được Liên Xô phát triển trong Chiến tranh Lạnh.

OPCW hiện đã xác nhận thông tin này.

Kết quả phân tích của OPCW "xác nhận những phát hiện của Vương quốc Anh liên quan đến việc nhận dạng hóa chất độc hại đã đầu độc hai cá nhân tại Amesbury và dẫn đến một người tử vong", OPCW cho biết trong một tuyên bố.

"Đây là tác nhân thần kinh Novichok, cùng loại được sử dụng trong các nỗ lực ám sát nhắm vào Sergei và Yulia Skripal hồi đầu năm nay" - tổ chức này cho biết thêm.

London đã đổ lỗi cho Nga về vụ cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc ở Tây Nam nước Anh tháng 3 vừa qua – điều đẩy hai nước rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao.

Nga phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào, nhưng vụ việc này đã dẫn đến những đòn đáp trả ngoại giao căng thẳng giữa một bên là Anh cùng các đồng minh và bên kia là Nga.

"Chúng tôi rất cám ơn OPCW vì công việc độc lập, chuyên môn trong việc xác nhận loại chất độc thần kinh được sử dụng ở Amesbury", Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết trong một tuyên bố.

"Sự liều lĩnh của nước Nga trong việc đưa chất độc thần kinh vào Vương quốc Anh, và hoàn toàn không quan tâm đến sự an toàn của công chúng, thật kinh sợ và vô trách nhiệm," ông nói thêm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ