• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ cuộc gặp “thế kỷ” giữa ông Assad và ông Kim

Thế giới 04/06/2018 11:12

(Tổ Quốc) - Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore dự kiến vào 12/6, ông Kim bất ngờ tiết lộ kế hoạch cuộc gặp với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA), Tổng thống Assad sẽ có chuyến thăm Triều Tiên và gặp gỡ nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Thông báo không cung cấp thông tin chính thức về thời gian cuộc gặp. Truyền thông nhà nước Syria hiện cũng chưa đưa ra thông báo về cuộc gặp này.

Tổng thống Syria Assad và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nếu cuộc gặp diễn ra tại Bình  Nhưỡng thì đây sẽ là lần đầu tiên một nhà lãnh đạo thế giới đến thăm Triều Tiên tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Thông báo này diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên đang có tín hiệu tích cực về ngoại giao quốc tế. Nhà lãnh đạo Triều Tiên vừa có cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại khu phi quân sự. Ông Kim cũng đã có chuyến thăm Trung Quốc và gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vào tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã có cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tại Bình Nhưỡng.

Trước đó, Tổng thống Trump cho biết sẽ có cuộc gặp với nhà lãnh đạo Triều Tiên vào 12/6 và kỳ vọng vào gặp gỡ thượng đỉnh này tại Singapore.

Theo KCNA, báo cáo trích dẫn lời ông Assad cho biết: “Thế giới sẽ chào đón sự kiện đáng chú ý tại bán đảo Triều Tiên với ảnh hưởng chính trị và sự lãnh đạo khéo léo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”.

Báo cáo cũng nhắc đến quan hệ gần gũi giữa hai nước và trích dẫn lời ông Assad cho biết, Syria sẽ ủng hộ toàn diện tất cả các chính sách và biện pháp của chính quyền Triều Tiên.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Syria liên tục duy trì trong các thập kỷ qua.

Nhiều năm qua, Triều Tiên cũng liên tục bị cáo buộc là cung cấp tên lửa Scud tân tiến và công nghệ cho Syria.

“Chính quyền Syria và người dân đang bảo vệ sự độc lập và an ninh của đất nước, kiên quyết xóa bỏ các hành động xâm lược của tất cả các lực lượng thù địch và đối phó với các  thách thức dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Assad”, KCNA dẫn tin.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ