• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ “đồng minh” mới của Anh về tương lai Brexit?

Thế giới 13/01/2018 14:36

(Tổ Quốc) - Tây Ban Nha và Hà Lan được cho là sẽ nghiêng về một thoả thuận Brexit giữ cho Anh gần với EU nhất.  

Bloomberg đưa tin, các Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha và Hà Lan đã đồng ý thúc đẩy một thoả thuận Brexit cho phép giữ Anh gần nhất với Liên minh Châu Âu.

Một nguồn tin thân cận cho biết, Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Luis de Guindos và người đồng cấp đến từ Hà Lan Wopke Hoekstra đã có cuộc gặp gỡ đầu tuần này để thảo luận về các lợi ích chung liên quan tới Brexit. Tây Ban Nha và Hà Lan có quan hệ thương mại và đầu tư gắn bó, đồng thời cả hai đều quan tâm đến các ảnh hưởng của hệ thống thuế quan. Họ cũng lo lắng về việc Anh ngừng đóng góp cho ngân sách EU.

27 quốc gia còn lại của EU vẫn duy trì một lập trường thống nhất như trong giai đoạn đầu của quá trình thương lượng Brexit. Tuy nhiên, Bloomberg nhận định, sự “đoàn kết” này cũng đã bắt đầu lung lay do va chạm các lợi ích quốc gia trước thềm các cuộc đàm phán thương mại sắp tới. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng cảnh báo các thành viên EU phải tuân thủ quy định và sát cánh cùng nhau để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình.

Một quan chức của Bộ Kinh tế Tây Ban Nha cho biết, hai Bộ trưởng Tây Ban Nha và Hà Lan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ với Anh cho cả hai quốc gia, và đồng ý sẽ theo sát các lợi ích chung, trong khi hoàn toàn ủng hộ các nỗ lực đàm phán của ông Michel Barnier – trưởng đoàn đàm phán Cao uỷ châu Âu.

Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ trở thành hai "đồng minh" mới của Anh về Brexit?

Anh mong muốn một thoả thuận thương mại dàn xếp với EU, trong đó cho phép nước này tiếp tục trao đổi hàng hoá như hiện tại, và cũng có quyền tiếp cận với khối thị trường chung cho các lĩnh vực dịch vụ, bao gồm cả công nghiệp dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, Anh muốn rời thị trường chung và không muốn bị bó buộc bởi các quy định tại đây.

Trong khi đó, ông Barnier chỉ rõ rằng, ý định của Anh muốn hạn chế nhập cư từ châu Âu và không chịu sự điều chỉnh của Toà án Công lý châu Âu, đồng nghĩa với việc nước này chỉ có thể đạt được một thoả thuận thương mại kiểu như hình mẫu của EU với Canada. Tuy nhiên, một số quốc gia tỏ ra mong đợi một cách tiếp cận thực tế hơn. Tháng trước, Thủ tướng Italy Paolo Gentiloni nói rằng, một thoả thuận thiết kế đặc biệt có thể được xem xét.

Anh là một đối tác thương mại quan trọng của Hà Lan, còn Tây Ban Nha “đón tiếp” hàng triệu du khách người Anh mỗi năm, cũng như nhận được nguồn đầu tư lớn từ các công ty đặt tại Anh.

(Theo Bloomberg)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ