• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Iran cảnh báo Mỹ là “mẹ của mọi cuộc chiến tranh“

Thế giới 23/07/2018 09:26

(Tổ Quốc) - Tổng thống Rouhani đã có những tuyên bố chỉ trích Mỹ xung quanh các chính sách khiêu khích đối với nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 22/7 cảnh báo Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc theo đuổi các chính sách khiêu khích đối đầu với Tehran và cho rằng “đối đầu với Iran là mẹ của mọi loại chiến tranh”. Tuy nhiên, ông Rouhani không hề đưa ra bất kỳ kế hoạch hòa bình nào giữa hai nước.

Tổng thống Iran  Hassan Rouhani. Ảnh:AP

Iran đối mặt với các trừng phạt và gây sức ép đối với Mỹ sau khi Tổng thống Trump quyết định rời khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

“Mỹ nên biết rằng hòa bình với Iran là mẹ của mọi hòa bình, chiến tranh với Iran là mẹ của mọi loại chiến tranh”, ông Rouhani cho biết đồng thời bỏ ngỏ khả năng hòa bình giữa hai nước.

“ Tehran cho rằng Washington luôn chống lại an ninh và lợi ích của họ”, ông Rouhani nhấn mạnh đồng thời đưa ra các cáo buộc rằng Washington liên tục gây mất ổn định Iran.

Tại Washington, các quan chức Mỹ đã nói trên Reuters rằng, chính quyền Tổng thống Trump đã liên tục công kích nhằm gây sức ép đối với Iran kể từ sau khi chấm dứt thỏa thuận về chương trình hạt nhân.

Các cựu quan chức Mỹ cho biết, các nhà lãnh đạo Iran liên tục đưa ra các thông tin phóng đại có chút mâu thuẫn.

Một chỉ huy quân sự hàng đầu của Iran cảnh báo rằng chính phủ Trump có thể đang chuẩn bị cho kế hoạch xâm chiếm Iran.

“Động thái xâm lược không thể đoán trước được. Mặc dù chính quyền hiện tại của Mỹ dường như không nói về thách thức quân sự nhưng các biểu hiện cho thấy quân đội Mỹ có thể phát động cuộc xâm lược Iran bất kỳ lúc nào”, tờ Tasnim trích dẫn nguồn tin từ Tham mưu trưởng quân đội Iran Mohammad Baqeri cho biết.

Washington đã có kế hoạch ngăn chặn Iran ra khỏi thị trường dầu toàn cầu sau khi Tổng thống Trump từ bỏ thỏa thuận hạt  nhân.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Iran liên tục xấu đi kể từ tháng 5 vừa qua khi Tổng thống Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và liên tục áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương đối với Tehran.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ