• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Iran cảnh báo Triều Tiên về Mỹ

Thế giới 13/06/2018 13:08

(Tổ Quốc) - Iran cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm 12/6 rằng không thể tin tưởng Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phía Iran cho rằng, ông Trump có thể trì hoãn bất kỳ thỏa thuận phi hạt nhân hóa trong vòng vài giờ sau đó. Tehran đưa ra lời khuyên với ông Kim sau thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra vào ngày 12/6.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cam kết tại hội đàm thượng đỉnh Singapore về quyết tâm tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên trong khi Washington cam kết an ninh đối với Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn chính quyền Iran ông Mohammad Bagher Nobakht bày tỏ nghi ngờ trên hãng thông tấn IRNA về mức độ tín nhiệm đối với ông Trump. Sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015, Tổng thống Trump đã bỏ ngang Hội nghị G7 trước khi tham gia thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Israel đã đánh giá cao thượng đỉnh Mỹ-Triều.

“Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực ngoại giao nhằm tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Trump cũng bày tỏ lập trường cứng rắn đối phó với nỗ lực của Iran nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân cũng như kiềm chế ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông”, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói trong một tuyên bố.

Tổng thống Trump cho biết có thể sẽ thực hiện một thỏa thuận hạt nhân mới với Tehran. Tuy nhiên, ông Trump khẳng định thỏa thuận hạt nhân 2015 đã không thể giải quyết được chương trình hạt nhân của Iran.

Ông Trump cũng đưa ra khả năng về việc thanh tra quốc tế sẽ tới khu hạt nhân của Iran.

Tổng  thống Trump khẳng định, bất kỳ thỏa thuận phi hạt nhân hóa với Triều Tiên sẽ phải kiểm chứng và không thể đảo ngược.

Washington sẽ áp dụng hàng loạt các trừng phạt liên quan đến Iran sau quyết định ra khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015.

Trong khi đó, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga liên tục chỉ trích quyết định này của Mỹ và đang cố gắng níu kéo thỏa thuận này cùng với Tehran.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ