• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Bất ngờ Israel trong cuộc tháo chạy ngoạn mục của đội cứu hộ khỏi Syria

Thế giới 23/07/2018 10:41

(Tổ Quốc) - Chỉ sau một đêm, các thành viên tổ chức cứu hộ “Mũ trắng” và gia đình đã được đưa ra khỏi Syria thành công.

Hôm Chủ nhật (22/7), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, đáp ứng lại lời yêu cầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo khác, ông đã giúp di tản các nhân viên cứu hộ của tổ chức “Mũ trắng” và gia đình ra khỏi Syria và tiến vào lãnh thổ Jorrdan chỉ sau một đêm.

Trong đoạn video trên truyền hình, Thủ tướng Netanyahu nói về “Mũ trắng”: “Cuộc sống của những con người này, những người đã cứu sống mạng người khác, hiện đang gặp nguy hiểm. Vì thế tôi đã cho phép họ được di chuyển qua Israel để tới các nước khác, bởi vì đó là một hành động nhân đạo quan trọng”.

Các thành viên trong tổ chức "Mũ trắng" được di tản khỏi Syria (ảnh: Reuters)

Tự nhận mình là một tổ chức theo đường lối trung lập, nhóm “Mũ trắng” thường được phương Tây ca ngợi vì đã cứu mạng hàng nghìn dân thường tại các khu vực bị quân đối lập chiếm giữ, trong các cuộc không kích do Damascus và đồng minh tiến hành. Tuy nhiên, Tổng thống Bashar al-Assad và các lực lượng ủng hộ, bao gồm cả Nga lại coi tổ chức này là một trong những công cụ tuyên truyền của phương Tây, thậm chí là thân cận của một số nhóm Hồi giáo nổi dậy.

Theo nguồn tin của chính phủ Jordan, 422 người đã được đưa khỏi Syria, đi qua vùng tiền tuyến thuộc cao nguyên Golan - hiện do Israel kiểm soát, và tiến vào Jordan. Con số trên đã giảm so với ước tính 800 người ban đầu mà Bộ Ngoại giao Jordan đưa ra.

Những người này sẽ trú tại một địa điểm “kín” tại Jordan trước khi được tái định cư ở Anh, Đức và Canada trong vòng 3 tháng.

Trong khi đó, một nguồn tin không phải là của Jordan tiết lộ, kế hoạch ban đầu là di tản 800 người, tuy nhiên cuối cùng chỉ 422 người rời khỏi Syria thành công bởi vì chiến dịch bị tắc nghẽn tại các điểm kiểm soát của chính phủ, cũng như sự mở rộng của IS trong khu vực.

Ngoại trưởng Jordan Ayman al Safadi cho biết, ông đã thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov qua điện thoại về chi tiết nhiệm vụ đưa các nhân viên cứu hộ tới Jordan.

Syria và các đồng minh Nga, Iran đã tiến hành một chiến dịch nhằm vào quân đối lập tại khu vực biên giới tây nam “nhạy cảm”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ